A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trại hè Việt Nam 2014: “ Đại gia đình” của những bạn trẻ kiều bào

Sau khi chia tay với đoàn viên thanh niên của tỉnh Lâm Đồng, tất cả đại biểu Trại hè cùng nhau ngồi sát màn hình lớn của hội trường và xem clip do bạn Đức Anh đến từ Ba Lan làm tặng mọi người. Đó là clip về những khoảng khắc ý nghĩa Đức Anh đã ghi lại trong suốt quá trình Trại hè diễn ra. Một clip thật tuyệt vời và đầy cảm xúc! Trong lúc các bạn chăm chú xem thì tôi lặng lẽ khóc, những giọt nước mắt của sự tiếc nuối. Thật không đành lòng xa những người mà tôi vô thức gọi một tiếng “gia đình”.

“Tìm hiểu” và “yêu” Việt Nam

Tôi là một trong hơn 20 bạn đến từ Ukraina may mắn được có cơ hội tham gia vào Trại hè Việt Nam 2014 với chủ đề “Biển đảo Quê  hương tôi”.

Ánh mắt ngượng ngùng, lời nói bẽn lẽn là những gì tôi cảm nhận khi ngày đầu tiên chúng tôi gặp mặt tại khách sạn Thắng Lợi ở Hà Nội. Nhưng vì tất cả chúng tôi đều là những người trẻ tuổi, năng nổ nên chỉ trong một ngày chúng tôi đã bắt đầu làm quen và trò chuyện thân thiết với nhau. Chúng tôi thân thiết với nhau hơn thông qua những câu chuyện xung quanh chuyến hành trình xuyên Việt từ Bắc vào Nam, cuộc hành trình hứa hẹn nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Hành trình 20 ngày của chúng tôi bắt đầu từ thủ đô Hà Nội và kết thúc ở  thành phố Hồ Chí Minh.

Các thành viên của xe số 2

Điểm đầu tiên chúng tôi viếng thăm tại thủ đô là Lăng Bác và khu di tích nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc đã sinh sống, làm việc và an nghỉ. Tôi chắc rằng các đại biểu Trại hè khác cũng cùng chung cảm xúc và suy nghĩ với tôi khi nghe các chị hướng dẫn viên kể lại những câu chuyện về cuộc đời giản dị và đầy tình người của Bác. Chúng tôi được tham quan nhà sàn nơi Bác đã sống và làm việc trong 15 năm cuối cùng của cuộc đời Bác. Và điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi tại Khu di tích là căn nhà mang tên nhà 67, đột nhiên nước mắt trực trào ra khi được biết căn nhà này chính là nơi Bác đã chữa bệnh và trút hơi thở cuối cùng. Trước khi rời khỏi Lăng Bác tôi và một số bạn đã không kìm lòng và đặt bút viết vài dòng cảm nghĩ khi được vào lăng viếng Bác, dù tiếng Việt của các bạn không tốt nhưng các bạn đã cố gắng rất nhiều để nói lên suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Chiều 11/07, Lễ Khai mạc chương trình Trại hè Việt Nam 2014 chính thức được diễn ra. Theo dự kiến ban đầu, Lễ Khai mạc sẽ được tổ chức ở sân khấu ngoài trời Cánh Buồm, Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, nhưng do thời tiết xấu nên Lễ Khai mạc đã được chuyển vào trong hội trường của khách sạn Dream. Dù vậy, không vì thế mà buổi lễ mất đi không khí vui vẻ và hoành tráng.

Sau Lễ Khai mạc, sáng hôm sau chúng tôi lại lên đường tiếp tục của hành trình xuyên Việt của mình. Trong suốt cuộc hành trình, chúng tôi đã đi qua Hà Nội, Quảng Ninh, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi,  Quy Nhơn, Đà Lạt, TPHCM. Nhưng nơi để lại ấn tưởng sâu sắc và khó quên nhất trong chuyến đi đối với tôi đó là cuộc hành trình ra đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chúng tôi xuất phát lúc 4h sáng từ khách sạn Mường Thanh, thành phố Đà Nẵng và đến bến cảng bằng xe buýt sau hơn 3 tiếng đồng hồ và 1 tiếng đồng hồ di chuyển bằng tàu ra đảo Lý Sơn.

Mai Phương (ngoài cùng bên trái) tham gia cùng Đoàn do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đẫn đầu đến tặng quà cho các gia đình ngư dân tại đảo Lý Sơn

Huyện Lý Sơn, còn được gọi là Cù Lao Ré, là huyện đảo được tách ra từ huyện Bình Sơn của tỉnh Quảng Ngãi. Qua lời kể tôi được biết người dân trên đảo sống nhờ vào đánh bắt hải sản và trồng tỏi. Khi bước xuống tàu điều đầu tiên tôi nhìn thấy đã khiến tôi cảm thấy rất ấm áp và xua tan sự mệt mỏi do bị say sóng - đó là hơn 100 anh chị tình nguyện viên mặc trên mình chiếc áo xanh tình nguyện đứng đội nắng chào đón chúng tôi. Tôi đã đi bắt tay từng anh chị để thay lời chào, cảm ơn và sự biết ơn đối với các anh chị.

Tôi có ấn tượng sâu sắc với huyện đảo Lý Sơn bởi những con người có làn da xạm nắng gió hải đảo, sự chân thành trong từng câu nói và quan trọng đó là sự dũng cảm, gan dạ của ngư dân nơi đây. Tôi may mắn là một trong mười đại biểu Trại hè Việt Nam 2014 được cùng Tiến sỹ Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đến tặng quà cho các hộ gia đình ngư dân còn gặp khó khăn. Qua những lời kể của người dân nơi đây, tôi càng thêm yêu và kính trọng con người Việt Nam. Theo bác Nguyễn Thanh Sơn, người Việt Nam tuy bé nhỏ nhưng rất quả cảm và tinh thần đấu tranh bám biển, bám ngư trường thì không bé chút nào. Tại sao bác lại nói thế? Bởi lẽ, mỗi một lần ra khơi, nếu may mắn người ngư dân đó có thể bội thu tôm cá, nhưng có những trường hợp về tay trắng và mất mát... Thật đau lòng khi nghe họ kể bị tàu đánh bắt cá của Trung Quốc đe dọa. Nhưng những người ngư dân ở đây vẫn kiên trì bám biển, bám ngư trường. Đó cũng là điều mà Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn hết sức khen ngợi, Thứ trưởng cũng động viên bà con tiếp tục phát huy tinh thần quả cảm đó để bảo vệ ngư trường, bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đứng bên hàng hiên của gian nhà mái bằng rợp mát, bác Sơn nói với chúng tôi: "Một lần ra biển, là một lần sóng gió, thử thách. Thế nhưng mỗi ngư dân ở đây cũng giống như một chiến sĩ trên chiến trường, mỗi tàu cá của ngư dân là một "cột mốc chủ quyền" ở ngoài Biển Đông…”.

Sau chuyến đi thăm và động viên ngư dân đảo Lý Sơn, chúng tôi trở về Đà Nẵng tham dự Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ được tổ chức trang trọng tại chùa Linh Ứng, bán đảo Sơn Trà. Nghi thức cầu siêu thực hiện cho lễ tưởng niệm nhằm cầu nguyện cho chân linh các anh hùng liệt sĩ được siêu sinh tịnh độ, an lạc ở cõi vĩnh hằng và luôn phù hộ độ trì cho đất nước Việt Nam phát triển đi lên, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Các bạn trẻ cùng thưởng thức món rượu cần Tây Nguyên

Những người bạn mới

Tôi đã có cảm giác lo lắng và bất an trước ngày Trại hè chính thức bắt đầu. Là người có tính cách khá thẳng thắn, nên tôi lo lắng sẽ có nhiều bạn không thích sự thẳng thắn đó, tôi sẽ rất khó hòa nhập cùng các bạn...

Ngày đầu tiên khi tôi gặp các bạn cùng đoàn, dù là chúng tôi sống cùng một thành phố, một đất nước, nhưng chúng tôi chưa một lần trò chuyện, nên lần gặp mặt đó cũng được coi như là buổi gặp mặt đầu tiên đầy sự ngại ngùng. Đoàn Ukraina của chúng tôi có hơn hai mươi đại biểu, trong đó đoàn Kharkov có 8 đại biểu. Ngay khi gặp mặt sau vài phút ngại ngùng, chúng tôi bắt đầu trao đổi số điện thoại di động của nhau và bàn đến kế hoạch hoạt động riêng của nhóm. Có lẽ đó là cái duyên, chúng tôi gặp mặt dù là lần đầu nhưng tất cả mọi suy nghĩ và ý tưởng đều khá ăn ý. Cho phép tôi được kể nhiều một chút về đoàn Kharkov vì họ là những người gắn bó, quan tâm và chăm sóc tôi nhiều nhất trong 20 ngày qua.

Đại gia đình Trại hè Việt Nam 2014

Hơn 20 ngày qua đối với tôi là những ngày tháng vô cùng khó quên, là những ngày tháng đầy ắp kỷ niệm. Hơn 20 ngày, mỗi ngày ba bữa chúng tôi đều ngồi chung một bàn; sau những hoạt động theo lịch trình của đoàn, chúng tôi thường rủ nhau đi dạo phố, mua sắm ở những khu chợ đêm của nhiều thành phố, tỉnh thành, cùng nhau thưởng thức những món ăn đặc trưng của nhiều vùng miền khác nhau. Cuộc hành trình từ Bắc vào Nam của chúng tôi thời gian chủ yếu là di chuyển trên xe, nhưng thật may mắn khi trong đoàn ai cũng vui tính, dễ gần và khá nghịch ngợm nên những chặng đường dài của chúng tôi luôn vui vẻ và đầy ắp tiếng cười…

Suốt chuyến đi, vì lịch trình dày và chưa quen với khí hậu nên trong đoàn từng người thay phiên nhau ốm. Dù mới quen nhau nhưng đã như quen từ lâu, chúng tôi ai cũng cảm thấy buồn và lo lắng, chúng tôi thay phiên nhau chăm sóc cho người ốm đúng như thành ngữ “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Cũng chính những lúc như thế tình cảm của chúng tôi càng bền chặt hơn.

Xe của chúng tôi là “xe số 2”, trên xe có đoàn Ukraina chúng tôi và các bạn đến từ Ba Lan. Những ngày đầu còn bỡ ngỡ, ngượng ngùng nhưng những ngày cuối, xe số 2 đã thực sự trở thành một gia đình, chúng tôi nói cười với nhau nhiều hơn, chia sẻ cho nhau những món ăn vặt, những câu chuyện phiếm.

Nhưng bao giờ cũng vậy, “cuộc vui nào rồi cũng phải chia tay”, khi đang ngồi viết những dòng cuối này là lúc tôi vừa trở về từ Lễ bế mạc Trại hè 2014. Lễ bế mạc Trại hè Việt Nam 2014 với chủ đề “Biển đảo quê hương tôi” được diễn ra tại hội trường khu nghỉ dưỡng 5 sao DaLat Edensee vào hồi 19h ngày 25/07. Buổi lễ diễn ra trong không khí sôi nổi và vui vẻ nhờ sự góp sức cùng các phần văn nghệ của các đoàn viên thanh niên đến từ tỉnh Lâm Đồng. Đại biểu Trại hè chúng tôi được hòa mình vào điệu múa và âm thanh vang vọng của cồng chiêng Tây Nguyên, được uống rượu cần và ăn thịt nướng, nét ẩm thực truyền thống của người đồng bào Tây Nguyên. Cuối buổi lễ, tất cả chúng tôi và các anh chị đoàn viên thanh niên tỉnh Lâm Đồng đã cùng cầm tay nhau nối thành một vòng tròn lớn và hát vang ca khúc “Nối vòng tay lớn”.

Sau khi chia tay với đoàn viên thanh niên của tỉnh Lâm Đồng, tất cả chúng tôi cùng nhau ngồi sát màn hình lớn của hội trường và xem clip do bạn Đức Anh đến từ Ba Lan làm tặng mọi người. Đó là clip về những khoảng khắc ý nghĩa Đức Anh đã ghi lại trong suốt quá trình Trại hè diễn ra. Một clip thật tuyệt vời và đầy cảm xúc! Trong lúc các bạn chăm chú xem thì tôi lặng lẽ khóc, những giọt nước mắt của sự tiếc nuối. Thật không đành lòng xa những người mà tôi vô thức gọi một tiếng “gia đình”.

Cuộc hành trình đã kết thúc nhưng những kỷ niệm sẽ mãi trong tim tôi. Tạm biệt Trại hè Việt Nam 2014! Tạm biệt tất cả các ban trại sinh đến từ gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới! Ngày vui đang xa dần và giây phút tạm biệt với bạn hiền, kỷ niệm mãi trong tim ta, ngày vui ấy ta bên nhau và ta hãy mong ước một ngày chúng ta có thể gặp lại nhau. Chia tay nhé! Rồi ngày vui ta gặp nhau...

Mai Phương (Ukraina)
(Đại biểu Trại hè VN 2014)