A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xúc cảm về nguồn cội

Chỉ còn hai ngày nữa là mẹ con tôi sẽ phải rời xa quê hương Việt Nam yêu dấu để trở về nơi chúng tôi đang công tác và học tập. Tôi rất xúc động khi nghe con trai tôi kể về chuyến đi dự Trại hè Việt Nam 2009 “Ngọn đuốc dẫn đường” nên không thể không viết những dòng cảm nghĩ và lời cảm ơn sâu sắc của mình tới Ban tổ chức Trại hè...

 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và các thanh thiếu niên Việt kiều trong
Chương trình giao lưu nghệ thuật "Người là Hồ Chí Minh"
 

Tối ngày 04/08 - ngày bế mạc Trại hè, khi màn đêm đã phủ lên bầu trời Hà Nội, tôi bỗng nghe thấy chuông điện thoại cầm tay. Nhìn vào máy thấy đó là cuộc gọi của con trai mình từ thành phố Hồ Chí Minh. Như mọi lần, tôi nghĩ cháu chỉ hỏi thăm sức khỏe mẹ và em rồi thông báo giờ bay ra Bắc, nào ngờ câu đầu tiên cháu nói: “Con chào mẹ, mẹ ơi sang năm mẹ lại cho con về dự Trại hè nhé!”.

Thực sự sau khi nghe được câu nói ấy tôi như mở cờ trong bụng, mừng không tả xiết vì tôi hiểu rằng chuyến đi này đối với cháu hẳn rất thú vị và bổ ích thì cháu mới xin tôi như thế khi còn chưa kịp về nhà gặp mẹ. Tôi thầm cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có những ưu ái dành cho chúng tôi và các cháu - những người con xa xứ - một chuyến đi đầy ý nghĩa, thầm cảm ơn Lãnh đạo và nhân viên của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã hết lòng vì các cháu trong những ngày Hè vừa qua. Nhờ các bác, các chú, các anh, các chị mà con em chúng tôi đã có được kỳ nghỉ Hè tuyệt vời đến thế.



Ban Tổ chức tổ chức sinh nhật cho các bạn trại sinh có sinh nhật từ 18/7 đến 5/8

Về đến nhà, con tôi kể những gì cháu lĩnh hội được. Cháu chưa hề biết hát tiếng Việt, vậy mà giờ đây đã không ngại ngùng hát. Đặc biệt nói tiếng mẹ đẻ thì tốt hơn rất nhiều, kể chuyện có duyên, dễ nghe, dễ hiểu. Cháu kể rằng, chúng con đứa nào cũng được bác Nguyễn Thanh Sơn ân cần hỏi han về học tập. Bác đã động viên, dặn dò các cháu cố gắng học hỏi hơn nữa để làm rạng danh người Việt và để làm gương cho các em nhỏ nơi các cháu sinh sống và học tập. Bác đã từng thức đêm cùng các cháu để các cháu được vui chơi thỏa thích. Cô Phạm Thị Kim Hoa thì thực sự là mẹ hiền – cô luôn quan tâm, nhắc nhở các cháu. Ở đâu mà các cháu không quen ăn đặc sản thì cũng cố gắng đổi món để đảm bảo sức khỏe cho các cháu suốt hành trình xuyên Việt. Là phụ huynh của cháu tôi thực sự cảm động và rất yên tâm khi cháu tham dự Trại hè.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn trò chuyện với các bạn trẻ Việt kiều 
tại khoảnh sân trước ngôi nhà của Bác Hồ ở làng Sen

Chuyến đi này cháu đã lĩnh hội được rất nhiều kiến thức về lịch sử nước nhà, càng tự hào về truyền thống bốn ngàn năm văn hiến, tự hào về các anh hùng dân tộc, không quên ơn các liệt sĩ đã hy sinh anh dũng để bảo vệ đất nước. Thế hệ trẻ ở nước ngoài về nước lần này đã được đi thăm nhiều danh lam thắng cảnh. Đúng là “trăm nghe không bằng một thấy”. Cha mẹ của các cháu dù có kể về quê hương đất nước thế nào đi chăng nữa các cháu cũng không thể hình dung nổi. Được về như lần này bức tranh quê hương đã in đậm trong tâm trí cháu: hùng vĩ như Hạ Long, nên thơ như Huế, cổ kính như Hà Nội v.v... 


Huế nên thơ đón những người con đi xa trở về trong tình thương mến

Tôi thiết nghĩ đây chính là việc quảng bá hình ảnh Việt Nam một cách gián tiếp để càng ngày càng nhiều khách du lịch đến thăm. Các cháu có quyền tự hào về một Việt Nam đẹp giàu mến khách. Rồi nữa, các món ăn dân tộc, cơm gạo ba miền nuôi dưỡng các cháu cũng sẽ là những giá trị mà các cháu khó có thể quên được về văn hóa ẩm thực của ta.

Trở về sau chuyến đi, các cháu đều vui vẻ, khỏe mạnh và chững chạc hẳn lên. Tôi thấy các cháu do được giao lưu nên đã hiểu và quý trọng nhau hơn. Đó là cơ sở của tình bạn, tình đoàn kết giữa người Việt với người Việt dù các cháu ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này.



Chuyến đi đã giúp nhiều bạn trẻ hiểu ra nhiều điều.
Ảnh: Dương Cẩm Tú (Ba Lan) giúp bác Trần Hữu Diễn (thương binh từ
kháng chiến chống Mỹ, bị liệt tứ chi, nói năng rất khó khăn) ăn cơm 

Tôi chắc rằng đối với mỗi cháu đó là chuyến đi tràn ngập kỷ niệm và các cháu sẽ càng thêm yêu đất Việt anh hùng, càng thấm nhuần truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Các cháu cũng sẽ là những thành viên tiếp bước cha anh đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh và là những người sẽ làm đẹp thêm hình ảnh người Việt trong con mắt bạn bè quốc tế.

13/08/09
Hà Thị Trực
Phụ huynh cháu Chu Ngọc Minh
Đại biểu Trại hè Việt Nam 2009 đến từ LB Nga


Tin liên quan

Tin tiêu điểm

noData
Không có dữ liệu