Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Diễn đàn kết nối Startup Việt trong và ngoài nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, sáng nay 27/6 tại TP Hồ Chí Minh, "Diễn đàn Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước" do Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức đã bế mạc, hoàn thành các nội dung đề ra trong kế hoạch.

 

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm phát biểu Bế mạc Diễn đàn

Phát biểu Bế mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, Diễn đàn đã thu hút các chuyên gia về khởi nghiệp, nhà đầu tư, đối tác tiềm năng đến từ Hoa Kỳ, Canada, Úc, Israel, Hàn Quốc, Đức, Lào và Việt Nam; trên 150 Startup của người Việt trong và ngoài nước, 24 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gần 50 đại biểu đến từ trường Đại học, hơn 100 sinh viên từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố và cộng đồng quan tâm đến phong trào khởi nghiệp sáng tạo.

Diễn đàn Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước rất bổ ích với một phiên toàn thể trao đổi về kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam trong hoạt động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp do các chuyên gia, diễn giả về khởi nghiệp trong và ngoài nước trình bày. Nhiều chủ đề đã được chia sẻ và thảo luận như: Chính sách khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP Hồ Chí Minh; Kinh nghiệm về hệ sinh thái khởi nghiệp của Israel và vai trò của trường đại học đối với hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; Mong muốn mang Silicon Valley đến Việt Nam; Chia sẻ với các startup Việt Nam những kinh nghiệm để tồn tại và phát triển trong thế giới cạnh tranh bằng nguồn lực “chất xám” trong nước…

Diễn đàn cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận sâu hơn về các chủ đề quan trọng của quá trình khởi nghiệp như: “Giai đoạn đầu của khởi nghiệp”, “Phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp” và “Đưa Startup Việt ra với thế giới”. Các đại biểu cũng đã lắng nghe các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trình bày ý tưởng khởi nghiệp và nghe góp ý, tư vấn trực tiếp về định hướng phát triển sản phẩm, kêu gọi vốn đầu tư và trao đổi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

Ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, Thành phố cam kết khuyến khích, đẩy mạnh và hình thành tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát huy vai trò khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội và nhanh chóng đưa Thành phố đi đầu trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, trước phiên Bế mạc, 08 Startup Việt Nam đã trình bày ý tưởng khởi nghiệp của mình để gọi vốn đầu tư, sau đó được các chuyên gia trực tiếp góp ý, tư vấn về định hướng phát triển sản phẩm và phát triển doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư. Nội dung này cũng đã thu hút sự quan tâm tham gia của rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp và các nhà đầu tư.

Chị Nguyễn Ngọc Hương đã giới thiệu về Dự án Sản xuất kinh doanh bột rau má sấy lạnh có ứng dụng công nghệ cao. Chị Hương cho biết: Bột rau má sấy lạnh Quảng Thanh là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến bột rau má bằng công nghệ sấy lạnh và nghiền siêu mịn. Quảng Thanh hiện đã có sản phẩm hoàn thiện với nguyên liệu đảm bảo an toàn và công nghệ sản xuất mới. Công ty đã có đầy đủ các thủ tục pháp lý để thương mại hóa rộng rãi trên thị trường. Chị Hương đến với Diễn đàn với mong muốn kết nối phát triển quy mô thị trường và quy mô sản xuất lớn hơn, đồng thời tìm kiếm những nhà đầu tư có thể đồng hành với mình. Chị Hương cũng cho biết, các câu hỏi của diễn giả tập trung nhiều vào kế hoạch phân phối sản phẩm ra thị trường, định vị thương hiệu tại thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Đây cũng là mảng mà doanh nghiệp cần rất nhiều sự cố vấn của các chuyên gia.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Bách Việt, nhà sáng lập Công ty Cổ phần SEJONG, cho biết SEJONG được thành lập bởi một nhóm doanh nhân trẻ tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng của Australia với khát khao góp một phần sức lực và trí tuệ vào công cuộc đổi mới hiện đại hoá đất nước. Mục tiêu của SEJONG là thay đổi cuộc cách mạng thắp sáng thế giới dựa trên nền tảng Internet Vạn vật kết nối cùng với các giải pháp tích hợp mang tính đột phá để tạo thêm giá trị gia tăng và cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần kiến tạo cộng đồng xanh và bền vững.

Anh Patrick Nguyễn giới thiệu về Dự án Ekid Studio - Ứng dụng công nghệ AR tăng cường thực tế ảo vào đồ chơi giáo dục thông minh. Patrick Nguyễn cho biết, sản phẩm của EKID STUDIO (hiện có thẻ hình, thẻ ráp hình, tập vẽ tranh tô màu công nghệ AR) còn được xem như giáo cụ thông minh phù hợp cho phương pháp giáo dục sớm hiệu quả. Dự án đã có sản phẩm và bán ở nhiều thị trường trong nước, quốc tế và đang muốn mở rộng thị trường. Sau khi thuyết trình và nghe các diễn giả nhận xét, Patrick Nguyễn cho biết: Các diễn giả đã giúp anh rất nhiều. Mỗi diễn giả có ý kiến hoặc quan điểm khác nhau. “Vấn đề còn lại là của mình thôi, mình sử dụng nó trong hoàn cảnh nào để làm cho công việc của mình tốt hơn”, Patrick Nguyễn nói.

Qua những trao đổi, thảo luận thẳng thắn tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã nêu những thuận lợi, khó khăn của thị trường khởi nghiệp, kêu gọi các nhà đầu tư đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời, thông qua Diễn đàn, các đại biểu đã nêu một số đề xuất, kiến nghị tới các bộ ngành, địa phương liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đánh giá về kết quả của Diễn đàn, ông Vũ Hồng Nam - Thứ trưởng Bộ ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - nhận định: Diễn đàn Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước đã được tổ chức rất thành công với hơn 400 đại biểu, trong đó có các chuyên gia nước ngoài, các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ trong và ngoài nước. “Chúng tôi rất ngạc nhiên là các bạn trẻ của chúng ta còn rất trẻ, rất tài năng đã tham dự rất háo hức, say sưa. Ngày hôm qua, tôi cho là chúng ta đã rất thành công ở ba điểm: Một là kết nối được doanh nghiệp của chúng ta với hệ thống kiến thức về start up mà người Việt chúng ta có được ở Mỹ và các nước; Thứ hai, chúng tôi rất mừng là trong Diễn đàn, 400 doanh nghiệp trẻ trong và ngoài nước đã tự kết nối với nhau. Thứ ba là sự kết nối giữa các cơ quan quản lý, những nhà hỗ trợ khởi nghiệp với các bạn trẻ khởi nghiệp.”

Diễn đàn kết nối Startup Việt trong và ngoài nước đã kết nối các startup của người Việt ở trong và ngoài nước với nhau và với các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư tiềm năng, các Quỹ đầu tư, các Startup quốc tế. Diễn đàn cũng tạo cơ hội để các Startup của người Việt ở trong và ngoài nước giao lưu, trao đổi trực tiếp với các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam về những thuận lợi, khó khăn, nhu cầu hỗ trợ để phát triển. Đây cũng là cơ hội để các Startup người Việt tại nước ngoài và Việt Nam quảng bá những sản phẩm, ý tưởng của mình.

Chỉ trong 2 ngày làm việc, Diễn đàn đã thiết lập được mạng lưới liên hệ giữa các Startup của người Việt trong và ngoài nước, cũng như với các chuyên gia tư vấn, tạo cơ hội để các Startup tiếp cận với các quỹ đầu tư, với hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn:

 Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam nghe doanh nghiệp trẻ giới thiệu về sản phẩm của mình

 Thứ trưởng Vũ Hồng Nam trò chuyện cùng các diễn giả

 Chị Nguyễn Ngọc Hương giới thiệu về sản phẩm bột rau má sấy lạnh

 Anh Patrick Nguyễn giới thiệu về sản phẩm đồ chơi giáo dục thông minh

 Doanh nhân trẻ Nguyễn Bách Việt giới thiệu về Công ty Cổ phần SEJONG

 Các đại biểu dự phiên Bế mạc Diễn đàn

 Chiều 26, các đại biểu thảo luận 03 chủ đề: “Giai đoạn đầu của khởi nghiệp”, “Phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp” và “Đưa Startup Việt ra với thế giới”. 

 Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam tặng quà cho các đại biểu tham gia Hội thảo

Thuận Phương


Các tin khác

Tin tiêu điểm