A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên quần đảo Trường Sa

Trong chuyến hành trình đến với huyện đảo Trường Sa, chiều ngày 23/4, tàu KN 491 đã thả neo trong vùng biển đảo Gạc Ma. Tại sân bay tàu 491, Đoàn công tác số 10 - trong đó có các đại biểu kiều bào - đã dự Lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Chúng tôi cảm thấy thật vinh dự khi được tham dự buổi lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên biển Đông để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Buổi lễ được tổ chức trang trọng và đầy xúc động trên tàu tại vùng biển đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa. Vùng biển này cách đây 30 năm, vào ngày 14/3/1988 đã diễn ra cuộc chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam, biển đảo luôn là một phần thiêng liêng không thể tách rời, chia cắt. Biển đảo là xương máu, công sức, mồ hôi, nước mắt và cả máu của các thế hệ người Việt đã ngã xuống, các thế hệ người Việt đã xác lập, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Buổi lễ là dịp để bà con kiều bào có điều kiện hiểu rõ hơn nữa về những chiến công hiển hách, về lịch sử hào hùng của dân tộc, lòng yêu nước và sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đã ngã xuống vì sự toàn vẹn của lãnh thổ, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Trong không khí trang nghiêm, ca khúc Hồn tử sỹ vang lên bi tráng và da diết. Thời gian như ngừng lại, tất cả đều tưởng nhớ về các anh, những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự bình yên và toàn vẹn chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại lễ tưởng niệm, Chuẩn đô đốc, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Đỗ Minh Thái xúc động bày tỏ: “Chúng tôi vô cùng cảm phục tấm gương anh dũng hy sinh của Anh hùng liệt sỹ, Trung tá Trần Đức Thông - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Anh hùng liệt sỹ Đại úy Vũ Phi Trừ - Thuyền trưởng tàu HQ 604, trước sự tấn công của kẻ thù nhưng vẫn bình tĩnh chỉ huy bộ đội bảo vệ tàu, giữ vững lá cờ Tổ quốc trên đảo, càng cảm phục hơn anh hùng liệt sỹ thiếu úy Trần Văn Phương - Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, trước lúc hi sinh anh đã hiên ngang quấn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình, động viên đồng đội “không được lùi bước, phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng. Cảm phục Anh hùng, thuyền trưởng, Thiếu tá Vũ Huy Lễ, trước tình thế mất đảo chỉ trong gang tất, đã bình tĩnh, mưu trí chỉ huy Tàu HQ 505 vừa chiến đấu, vừa nhanh chóng lao lên bãi ngầm Cô lin để con tàu trở thành pháo đài và cột mốc chủ quyền bất khả xâm phạm…”

Lễ tưởng niệm trên con tàu KN 491 ngay tại vùng biển Cô Lin, Gạc Ma để tưởng nhớ 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong ngày 14/3/1988 khi bảo vệ đảo Gạc Ma và những chiến sĩ đã hy sinh ở khu vực nhà giàn DK1 đã làm cho những người tham dự vô cùng xúc động.

Xúc động trước tấm gương hy sinh anh dũng quả cảm của người chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam, nhiều đại biểu kiều bào không cầm được nước mắt. Chị Lê Thị Hiệu (kiều bào tại Pháp), xúc động chia sẻ: Trước đây, tôi được nghe kể Trường Sa có biển rất đẹp, rất xanh, bây giờ vinh dự được đi thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, tận mắt nhìn thấy các cán bộ chiến sỹ đang ngày đêm nắm chặt tay súng bảo vệ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, tôi mới hiểu ra vẻ đẹp của Trường Sa không chỉ đơn thuần là vẻ đẹp của thiên nhiên ban tặng mà còn là vẻ đẹp của con người, của sự hi sinh. Các anh đã không tiếc máu xương, dâng hiến cả tuổi xuân bám biển với niềm tin son sắt về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Anh hùng. Hôm nay, được tham dự Lễ tưởng niệm tại gần nơi các anh hy sinh, tôi xúc động nghẹn lòng và tự hứa với lòng mình sẽ cùng với mọi người làm nhiều việc thiết thực hơn nữa để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh”.

Anh Võ Đình Nam- kiều bào về từ Hàn Quốc- chia sẻ: Dù đã nhiều lần dự các buổi tưởng niệm từ Việt Nam sang Hàn Quốc nhưng đây lần đầu tiên tôi được dự một buổi tưởng niệm gây nhiều xúc động đến vậy. Đây là buổi tưởng niệm rất đặc biệt, bởi đây là nơi các anh hi sinh,  xung quanh chỉ toàn có biển, và đúng 30 năm ngày các anh hi sinh".

Cuối buổi lễ, đoàn thả vòng hoa, hạc giấy xuống biển, tri ân các anh hùng liệt sỹ. 

Tiếp đó, rạng sáng ngày 26/4, trên khu vực thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, đoàn công tác số 10 tổ chức Lễ tưởng niệm các liệt sỹ. Hơn 200 thành viên của đoàn công tác số 10 xúc động, tưởng nhớ các chiến sĩ đã hi sinh nằm lại biển khơi vì sự bình yên và toàn vẹn chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau đó, đoàn đã lên thăm và trao tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ ở Nhà giàn DK 1/18. Nhà giàn được xây dựng trên bãi đá ngầm Phúc Tần (tên địa danh hành chính là Trạm Dịch vụ - Kinh tế - Khoa học - Kỹ thuật Phúc Tần). Điểm cuối cùng trên hải trình 10 ngày của đoàn công tác số 10 là nơi để lại nhiều kỷ niệm khó quên với tất cả các thành viên trong đoàn về những người lính trẻ trên Nhà giàn DK hiên ngang nơi đầu sóng ngọn gió, giữ biển trời quê hương.

Một số hình ảnh trong buổi Lễ tưởng niệm:

 Phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh 64 liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống tại Gạc Ma

 

 Lễ tưởng niệm trên con tàu KN 491. 

 

Không nén nổi cảm xúc, nhiều kiều bào đã rưng rưng nước mắt. 

 

Nhiều thành viên trong đoàn xúc động rơi lệ.  

 

Vòng hoa tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh trên đảo Gạc Ma.  

 

 

 

 

 

 

 

Phượng Phi


Các tin khác

Tin tiêu điểm