Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBNVNONN: Thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên

Đoàn đại diện Công đoàn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chúng tôi đến thăm Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên vào một ngày đầu tháng 8 mùa Thu nắng vàng nhẹ. Từ đường cái đi vào, con đường liên thôn mềm mại được trải nhựa sạch sẽ, hai bên là những ruộng lúa, ngô xanh rì đưa chúng tôi đến với Trung tâm.

Chị Đặng Thu Hà – Chủ tịch Công đoàn Ủy ban, trao quà
cho anh Phạm Minh Liên - đại diện thương bệnh binh của Trung tâm

Nằm trong một khuôn viên thoáng rộng và rợp bóng cây xanh, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên hiện ra khang trang, sạch đẹp. Cảm giác gần gũi, thân thương chợt ùa đến ngay khi xe chúng tôi qua cổng vào Trung tâm. Ban giám đốc Trung tâm điều dưỡng đã chờ sẵn đón chúng tôi ở trong sân.

Anh Nguyễn Sỹ Lương – Giám đốc Trung tâm giới thiệu với chúng tôi những nét chính về Trung tâm điều dưỡng. Được thành lập từ năm 1957, Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên là địa điểm nuôi dưỡng thương bệnh binh được thành lập sớm nhất trong cả nước. Lúc cao điểm, Trung tâm từng nuôi dưỡng tới gần 700 thương, bệnh binh đến từ tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Hiện Trung tâm nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho 60 thương, bệnh binh đến từ 18 tỉnh, thành phố trên cả nước của cả 3 thời kỳ: kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Thương binh ở đây người cao tuổi nhất đã 86 tuổi, thấp tuổi nhất là 48 tuổi, hầu hết đều có tình trạng thương tật nặng, suy giảm 81% sức lao động trở lên. Có người bị vẹo cột sống dẫn đến liệt hoàn toàn 2 chi dưới, có người bị cụt hai chân, hai tay, hay có người bị mù cả hai mắt, do đó nhiều người không lập gia đình. Nhiều người vẫn còn mang trong mình những mảnh đạn, hàng ngày, hàng giờ chịu cảnh đau đớn, mọi sinh hoạt đều phải nhờ sự chăm sóc, giúp đỡ của cán bộ, y bác sỹ ở Trung tâm. Với tấm lòng yêu thương và tinh thần trách nhiệm, 17 cán bộ nhân viên Trung tâm (gồm 2 bác sĩ và các y tá, điều dưỡng viên) đang ngày đêm nỗ lực chăm sóc và tạo điều kiện sống tốt nhất cho thương bệnh binh.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao cho thương bệnh binh. Đoàn chúng tôi đã có một buổi gặp gỡ và giao lưu văn nghệ rất vui và xúc động với các thương bệnh binh ở Trung tâm. Những ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng được cất lên đầy hào hứng, nhắc nhớ lịch sử hào hùng và một thời thanh niên sôi nổi tràn đầy nhiệt huyết và lý tưởng. Món quà nhỏ là 20 triệu đồng từ đóng góp của anh chị em cán bộ nhân viên Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và 2 kiều bào, được chị Đặng Thu Hà – Chủ tịch Công đoàn Ủy ban trao cho anh Phạm Minh Liên - thương binh ¼, đại diện cho thương, bệnh binh ở Trung tâm, tại buổi giao lưu.  

Sau buổi gặp gỡ và giao lưu, Ban giám đốc Trung tâm đưa chúng tôi đến tận phòng thăm hỏi các thương, bệnh binh nặng. Hơn 40 phòng ở của thương, bệnh binh đều sạch sẽ, khang trang, phòng nào cũng được trang bị điều hòa, tivi, tủ lạnh... Anh Lương cho biết, trước đây Trung tâm cũng rất khó khăn, nhưng vài năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, đời sống vật chất và tinh thần của thương, bệnh binh không ngừng được cải thiện. Bày tỏ cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của cán bộ nhân viên Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và bà con kiều bào, anh Lương và các thương bệnh binh đều mong muốn, Trung tâm sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của xã hội và bà con người Việt ở nước ngoài.

Hương Giang

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm