Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Hồng Nam thăm các lớp học tiếng Việt tại chùa Khánh An, tỉnh Udon Thani

Nhân chuyến công tác Thái Lan, tối ngày 3/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam đã tới thăm các lớp học tiếng Việt ở chùa Khánh An, tỉnh  Udon Thani. Các lớp học tiếng Việt do kiều bào tổ chức hưởng ứng phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng vừa được các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với các Hội Việt kiều phát động.

Cùng đi có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khỏn kèn Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện Hội Việt kiều tỉnh Udon Thani và Hiệp Hội doanh nhân Thái Việt. 

Thay mặt cho các giáo viên và học viên, cô giáo Nguyễn Thị Xuân Oanh cho biết: Các lớp tiếng Việt được khai trương ngày 24/1/2017. Lúc mới bắt đầu có 28 người đăng ký nhưng đến nay, số học viên đã lên đến 59 người, được chia thành 5 lớp tương ứng với trình độ khác nhau của học viên. Có 2 lớp cho những người hoàn toàn không biết gì về tiếng Việt, 2 lớp học viên mới nói được một số câu tiếng Việt đơn giản nhưng không biết đọc viết, và 1 lớp cho người nói được, biết mặt chữ nhưng còn sai chính tả. Ngoài ra có 1 lớp dạy tiếng Việt cho các nhà sư Thái Lan. Hiện 10 giáo viên dạy tình nguyện cho các lớp là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong dạy tiếng Việt cho kiều bào. Các lớp học 2 buổi tối mỗi tuần. Các giáo trình dạy do các giáo viên tự biên soạn. Các lớp học được tổ chức với sự hỗ trợ về địa điểm của chùa Khánh An, một ngôi chùa của bà con kiều bào ta. Các giáo viên và học viên mong muốn Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các cơ quan hữu quan trong nước hỗ trợ sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy phù hợp cho kiều bào tại Thái Lan và tập huấn nghiệp vụ sư phạm cho các giáo viên.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam bày tỏ sự đánh giá cao của Bộ Ngoại giao, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự nhiệt tình, cố gắng của các giáo viên, học viên cũng như sự hỗ trợ của chùa Khánh An để các lớp học được tổ chức và đi vào hoạt động nền nếp. Các lớp học là điểm sáng, ngọn lửa khơi dậy, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, qua đó góp phần gìn giữ tiếng Việt, văn hoá Việt trong mỗi kiều bào ta.

Thứ trưởng vui mừng thông báo, với tình cảm và sự quan tâm sâu sắc với cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cấp 5 học bổng đại học tại Việt Nam cho con em kiều bào tại Thái Lan. Sau khi học xong, trở về Thái Lan các cháu sẽ là nòng cốt trong phong trào dạy và học tiếng Việt của cộng đồng. Bộ Ngoại giao, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt ngày càng phát triển và nhân rộng. Uỷ ban sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng giáo trình phù hợp cho kiều bào tại Thái Lan và cử các giảng viên sang tập huấn nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên kiều bào. Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã trao tặng cho các lớp 300 bộ sách giáo khoa, vở và truyện đọc để thực hành tiếng Việt.

Cũng trong chuyến thăm, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho cô giáo Nguyễn Thị Xuân Oanh với thành tích 13 năm tình nguyện giảng dạy tiếng Việt cho kiều bào, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan./.

Nguyễn Giang


Các tin khác

Tin tiêu điểm