A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Slovenia và Croatia

Từ ngày 09-15/3/2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã dẫn đầu Đoàn công tác thăm và tiến hành Tham vấn chính trị với Bộ Ngoại giao các nước Slovenia và Croatia. Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại 2 nước, lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Thứ tưởng Lê Thị Thu Hằng và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Slovenia 
tại Lễ Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Slovenia 

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cũng thông tin tới bà con về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách đối với NVNONN, các chương trình, hoạt động do Ủy ban Nhà nước về NVNONN tổ chức cho kiều bào như: Chương trình Xuân Quê hương, Giỗ Tổ Hùng Vương, Đoàn kiều bào thăm quân dân huyện đảo Trường Sa, Trại hè thanh thiếu niên, Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt...

Cộng đồng người Việt Nam tại Slovenia có khoảng 100 người, sinh sống và học tập chủ yếu tại thủ đô Ljubjana và thành phố Maribor. Phần lớn trong số họ là cô dâu và sinh viên trao đổi ngắn hạn. Công việc chủ yếu của bà con là nội trợ và lao động phổ thông. Một số ít bà con đã nhập quốc tịch Slovenia, trong khi đa số được cấp giấy định cư dài hạn. Nhìn chung, cộng đồng người Việt tại Slovenia còn thiếu sự gắn kết và chưa có hội đoàn chính thức để hoạt động. Slovenia là quốc gia nhỏ với khoảng 2 triệu dân, có chính sách nhập cư và tuyển dụng lao động khá chặt chẽ. Do đó, việc đưa lao động Việt Nam sang Slovenia phải qua quy trình bảo lãnh phức tạp. Rào cản lớn nhất đối với người Việt Nam đến Slovenia là ngôn ngữ.

Tại Croatia, Đoàn công tác đã thăm và gặp gỡ bà con cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Zagreb và thành phố Dubrovnik. Cũng tương tự tại Slovenia, cộng đồng người Việt Nam ở Croatia chủ yếu là cô dâu và sinh viên trao đổi ngắn hạn, sống rải rác ở các thành phố ven biển và thủ đô Zagreb. Phần lớn trong số họ làm công việc nội trợ, nhân viên khách sạn hoặc đầu bếp. Lao động Việt Nam chính thức sang Croatia khoảng 5 năm nay; được bố trí làm trong các nhà máy chế biến thực phẩm, sản xuất đồ uống, may công nghiệp, xây dựng, cơ khí, đầu bếp. Cộng đồng ta tại Croatia rất mong được hỗ trợ hướng dẫn thành lập Ban Liên lạc người Việt Nam tại Croatia để quy tụ bà con, hoạt động một cách quy củ, gắn kết hơn.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Croatia

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong trao đổi, chính quyền Slovenia và Croatia đều đánh giá cộng đồng người Việt Nam hội nhập tốt, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội sở tại; khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Cộng đồng phát huy vai trò cầu nối phát triển hợp tác song phương. Thứ trưởng đã cảm ơn phía Bạn đã quan tâm và ủng hộ quá trình hội nhập với sở tại của cộng đồng người Việt Nam tại Slovenia và Croatia; đề nghị tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam ổn định cuộc sống, đóng góp cho sở tại và là cầu nối cho nhân dân 2 nước.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn cộng đồng Việt Nam tại hai nước tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau và luôn hướng về quê hương, đất nước, gìn giữ tiếng Việt cho các thế hệ sau. Chia sẻ với những vất vả, động viên nỗ lực của bà con, Thứ trưởng đã tiếp thu những kiến nghị chính đáng của đại diện kiều bào và chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia và Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary kiêm nhiệm Croatia giữ liên lạc chặt chẽ, làm tốt công tác cộng đồng và bảo hộ công dân; phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN hướng dẫn bà con các thủ tục cần thiết để thành lập Ban liên lạc và sau đó là Hội người Việt Nam trong thời gian tới./.

Q.H


Các tin khác

Tin tiêu điểm