A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một Trại hè đáng nhớ

Hành trình về với quê hương là niềm tự hào ngập tràn của em: tự hào vì vẻ đẹp của Việt Nam trên mọi góc nhìn, tự hào về con người Việt Nam và tự hào vì em là người Việt Nam!

Khi biết sẽ được về tham gia hoạt động Trại hè Việt Nam dành cho thanh niên, sinh viên kiều bào, em đã rất hào hứng và cả hồi hộp nữa. Ngay lập tức, em vào website của Trại hè (www.traihevietnam.vn) để tìm hiểu thêm thông tin và hoạt động của Trại hè Việt Nam các năm vừa qua và trải nghiệm của các bạn. Thậm chí có ngày em vào hơn 10 lần để xem có thông tin gì mới không. Trong lúc mày mò tìm kiếm các bài viết, em vô tình tìm được những clip trên youtube của kênh “Vietweeklytube”. Những video này được đăng tải bởi một chú phóng viên Việt kiều ở Mỹ - người đã theo chân các bạn trong suốt hành trình đã qua. Chú quay hầu hết tất cả các hoạt động của các bạn, em đã xem tất cả video mà kênh tải lên. Các bài viết và clip ấy đã giúp em biết rất nhiều thông tin về Trại hè và thích thú chờ đón Trại hè Việt Nam 2016 mà em sẽ là một thành viên cùng các bạn trẻ ở nhiều nước tham gia.

 Minh Nguyệt thể hiện bài hát “Áo mới Cà Mau”

Chuyến đi lần này cũng là chuyến về quê hương đầu tiên của em sau 9 năm xa cách. Về Việt Nam, đi qua những cánh đồng lúa xanh ngát, em cảm thấy thật thanh bình, thân thương đến lạ kỳ. Quê hương – hai từ rất đỗi ngọt ngào, và giờ đây khi trở về, em lại cảm thấy hơi ấm từ đất mẹ, được gặp lại họ hàng, trao nhau những cái ôm sau nhiều năm xa quê chỉ liên lạc qua những cuộc điện thoại.

Ngày đầu tập trung ở Hà Nội, em đã rất hồi hộp và hơi lo sợ bởi năm nay Rumani chỉ có em là đại biểu duy nhất. Em không hề quen biết một ai, em sợ em sẽ không kết bạn được với ai. Nhưng sau khi nhận phòng rồi đi ăn trưa, nỗi lo sợ đã bị đánh tan vì các bạn khác rất hòa đồng, em đã làm quen được với nhiều bạn mới. Chiều hôm đó, chúng em đã có buổi ra mắt và làm quen chính thức với nhau tại Nhà khách Chính phủ. Ban tổ chức đã giúp bọn em giao lưu với nhau qua những trò chơi ngập tràn tiếng cười. Điều này đã khiến chúng em dần dần kết nối với nhau, bỏ qua những ngại ngùng ban đầu.

Những ngày đầu tiên đi tham quan Hà Nội, thời tiết không đẹp lắm vì có mưa. Tuy nhiên, những cơn mưa không thể lấy đi tinh thần khám phá những điều mới lạ của bọn em. Lễ Khai mạc Trại hè 2016 được tổ chức tại một địa danh rất có ý nghĩa là Văn Miếu Quốc Tử Giám – trường đại học đầu tiên của nước ta. Khi biểu diễn các tiết mục văn nghệ thì chúng em cũng bắt đầu gắn bó và đoàn kết với nhau. Em may mắn được biểu diễn bài hát “Áo mới Cà Mau” và nhận được sự cổ vũ của tất cả mọi người. Em thực sự hạnh phúc khi mang được làn điệu dân ca quê hương tới các bạn. Chương trình Khai mạc kết thúc cũng là lúc em nhận thấy các trại sinh đã hiểu nhau và quý mến nhau hơn.

Ngày mới bắt đầu, cũng là chuyến đi xa đầu tiên của chúng em. Chúng em dậy sớm để khởi hành đến Vịnh Hạ Long - một nơi đẹp mê ly. Hôm ấy trời vẫn mưa, nhưng mưa chẳng cản được sự hào hứng khám phá kỳ quan thiên nhiên thế giới này của em. May mắn thay, cuối ngày trời đã hửng nắng. Chúng em lên boong tàu để ngắm trọn vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long. Quần thể Vịnh hiện lên như một bức tranh lộng lẫy của thiên nhiên với làn nước trong xanh, những mỏm đá sừng sững muôn hình vạn trạng nhô cao trên mặt nước và những chú chim trắng muốt bay vút ra từ các đảo đá...

 Minh Nguyệt cùng các bạn Trại sinh chụp ảnh lưu niệm tại Vịnh Hạ Long

Điểm đến tiếp theo của hành trình là về Nghệ An thăm quê Bác. Chúng em đã được nghe kể lại về tuổi thơ và gia đình của Bác. Cô thuyết minh nói hay đến mức có những đoạn em không cầm được nước mắt, nhất là những câu chuyện về người mẹ của Bác đã tần tảo giúp chồng, những lời ru của mẹ mà dù xa cách bao năm Bác vẫn nhớ, về linh tính của Bác khi mẹ ra đi…

Những hành trình tiếp theo cũng mang lại cho em nhiều ấn tượng và kỷ niệm đáng nhớ. Không chỉ với em mà còn đối với nhiều bạn khác, Trại hè Việt Nam là một trải nghiệm cực kỳ thú vị và bổ ích, giúp cho em và các bạn biết và hiểu rõ thêm về văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam. Mỗi mảnh đất đặt chân tới đều mang lại cho em những cảm xúc khác nhau. Em ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của đất nước ta: Hạ Long, Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, thành phố biển Đà Nẵng. Tại Thành cổ Quảng Trị và Nghĩa trang liệt sỹ, em đau lòng khi được nghe kể lại những cuộc chiến tranh ác liệt, về những chiến sĩ, những người lính trẻ đã hy sinh khi tuổi còn xanh trong cuộc đấu tranh giành độc lập, mang lại hòa bình cho đất nước. Các bác, các chú đã ra đi mãi mãi nhưng công ơn của họ, dân tộc Việt Nam sẽ không bao giờ quên. Em xót xa khi đến thăm những người mẹ, người vợ của các anh hùng liệt sỹ. Trong ngôi nhà đơn sơ ấy, em thấy rõ nhất bàn thờ của những người con, người chồng đã hy sinh. Bao năm trôi qua, các mẹ đã chịu đựng nỗi đau mất những người thân yêu nhất, cầm đôi tay đã già nua của các mẹ là lòng em thắt lại. May mắn, chúng em được đến để mang lòng cảm ơn, niềm quan tâm nho nhỏ tới các mẹ.

Tại thành phố biển đẹp như tranh Đà Nẵng, chúng em đã trải qua những ngày hoạt động cuối cùng bên nhau. Một hoạt động mà em ấn tượng nhất đó chính là xây dựng tủ sách cho Trung tâm bảo trợ trẻ em đường phố. Khi chúng em bước chân vào cổng trung tâm, tụi trẻ ùa ra ríu rít ôm chúng em, có em thì nhảy hẳn lên lưng một bạn nam rồi hí hửng vui đùa. Những nụ cười hạnh phúc, vui tươi của các em nhỏ đã khiến lòng chúng em vui hơn. Em cảm nhận được sự thiếu thốn của các bé nơi đây, đó không phải là sự thiếu thốn về vật chất mà quan trọng hơn là tình yêu thương. Em rất vui khi đã cùng các bạn chia sẻ một chút yêu thương, mang lại khoảng thời gian ngập tràn niềm vui cho các em bé. Lúc chia tay, tụi trẻ đã tiễn chúng em ra tận ngõ, trên vẻ mặt của từng em hiện rõ nỗi buồn khi phải chia tay các anh chị… Chỉ trong vài tiếng ít ỏi ấy, chúng em và tụi nhỏ đã có những giây phút ấm áp như gia đình.

Chỉ trong 14 ngày, Trại hè đã cho chúng em cảm nhận sự ấm áp, chào đón của quê hương. Hơn nữa, Trại hè đã gắn kết được hơn 100 bạn trên 24 quốc gia như một đại gia đình. Chúng em đoàn kết, chia sẻ và giúp đỡ nhau trau dồi kiến thức và tiếng Việt. Em ấn tượng với Ban tổ chức của Trại hè rất nhiều. Các anh, các chị ai cũng hòa đồng cùng bọn em, chia sẻ những tiếng cười thật sảng khoái cùng chúng em suốt chặng đường qua. Em rất vinh dự vì đã có được cơ hội tham gia Trại hè Việt Nam năm nay. Cảm ơn Trại hè đã dành cho em những ngày vô cùng ý nghĩa, đã cho em hiểu thêm về quê hương Việt Nam yêu dấu, cho em quen biết những người bạn thật tuyệt vời! Em sẽ giữ mãi trong tim những kỷ niệm đẹp về Trại hè Việt Nam 2016 và ước mong sao sẽ được gặp lại mọi người trong Trại hè Việt Nam gần nhất…

Nguyễn Minh Nguyệt (Rumani)


Các tin khác

Tin tiêu điểm