A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trại hè Việt Nam 2015: Thanh thiếu niên kiều bào đến với vùng đất Tổ

Ngày 15/7, tiếp tục hành trình của Chương trình Trại hè Việt Nam 2015, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2015 do Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Quốc Thịnh dẫn đầu đã đến với vùng đất Tổ - Phú Thọ, thăm Khu Di tích lịch sử Đền Hùng để dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và Quốc Tổ Lạc Long Quân.



Dâng hương tại đền Hùng

Đối với nhiều bạn trẻ, họ được biết đến vùng đất Tổ - cội nguồn của dân tộc Việt qua những câu chuyện cổ tích dân gian, truyết thuyết, thậm chí qua lời kể của bố mẹ. Và đây là lần đầu tiên nhiều bạn được đến tận nơi, trực tiếp ngắm nhìn, tìm hiểu về vùng đất Tổ và các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.

Vượt qua những bậc thang để đến với Đền Hạ, đền Trung rồi đền Thượng, mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt nhưng không ngăn được niềm háo hức của các bạn trẻ. Các bạn đều thành kính dâng hương với niềm mong ước những điều tốt đẹp đến với bản thân, gia đình và đến với đất nước Việt Nam thân yêu.

Bạn Nguyễn Phan Bảo Linh (Ucraina) chân thành chia sẻ những cảm xúc trong chuyến đi: “Em cảm thấy rất vinh dự đến Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, được hiểu biết hơn về tiến trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta. Ở nước ngoài, em không có cơ hội để tiếp xúc nhiều với lịch sử và văn hóa Việt Nam. Khi về đây rồi, em nhận thấy con người và đất nước ta thật xinh đẹp. Em tự hào là người Việt Nam”.

Bạn Phan Sơn Ca về từ Thái Lan đã không thể giấu được niềm vui khi được đến thăm đền Hùng. Khi nghe những bài hát về Việt Nam, cô bạn không ngại ngần hát theo mặc dù vốn tiếng Việt của bạn chưa được lưu loát. Sơn Ca có vóc người nhỏ nhắn nhưng khi được hỏi, bạn đã bảo: “Để lên được đền Thượng và Lăng Vua Hùng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, em phải leo rất nhiều bậc thang, nhưng em thấy rất vui và thật vinh dự. Em về Việt Nam mấy lần rồi nhưng đây là lần đầu em được đến đền Hùng. Phong cảnh nơi đây thật đẹp và hùng vĩ, em rất tự hào về quê hương mình”.

Sau khi thăm Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2015 đã có cuộc gặp gỡ với Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Phú Thọ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đình Cúc đã hoan nghênh các bạn thanh thiếu niên kiều bào đến thăm khu di tích đền Hùng, và nhấn mạnh chuyến đi này rất ý nghĩa khi các bạn có cơ hội về thăm để biết hơn về lịch sử cội nguồn dân tộc. Ông cũng hi vọng sau chuyến đi này, các bạn có thể giới thiệu những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử của đất nước Việt Nam tới các bạn trẻ người Việt ở nước ngoài cũng như bạn bè thế giới.

Bạn Fam Nadzeya (Belarus) đã thay mặt cho các bạn trong đoàn gửi lời cảm ơn tới Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và UBND tỉnh Phú Thọ đã tạo điều kiện cho các bạn có cơ hội đến thăm đền Hùng: “ Em và các bạn trại sinh cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào bởi đất nước Việt Nam có một bề dày về nền văn hóa và lịch sử. Như Bác Hồ đã nói: “các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”, đến với đền Hùng hôm nay, em nghĩ rằng tất cả chúng em đều cảm nhận được rõ trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ để cho đất nước ngày một phát triển và sánh vai cùng các cường quốc năm châu”.

Sau chuyến đi thăm khu di tích đền Hùng, các bạn thanh thiếu niên kiều bào đã trở về Thủ đô Hà Nội để đến với di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám. Tại đây, các bạn trẻ được tìm hiểu về truyền thống hiếu học của các thế hệ cha ông, lịch sử xây dựng và phát triển Văn Miếu Quốc Tử Giàm qua các thời kỳ và chiêm ngưỡng bia đá ghi danh các vị tiến sỹ-đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa tư liệu của nhân loại.

Sáng mai (16/7), tại Hà Nội, các bạn trẻ kiều bào sẽ dự Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2015 và giao lưu với thanh niên thành phố Hà Nội.

* Một số hình ảnh của Chương trình Trại hè Việt Nam 2015 ngày 15/7:



Các bạn trẻ kiều bào háo hức lên thăm đền Hùng



Các bạn trẻ kiều bào dâng hương tại đền Hùng



Thăm đền Quốc Tổ Lạc Long Quân 



Thành kính dâng hương tại đền Quốc Tổ  Lạc Long Quân



Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2015 chụp ảnh kỷ niệm tại đền Quốc Tổ Lạc Long Quân



Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2015 chụp ảnh kỷ niệm tại đền Hùng

Các bạn thanh thiếu niên kiều bào vào thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám:



Lắng nghe giới thiệu về Văn Miếu Quốc Tử Giám


Thủy Nguyên


Các tin khác

Tin tiêu điểm