A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại biểu Trại hè Việt Nam về thăm quê Bác

Tiếp tục hành trình xuyên Việt, ngày 13/7, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2014 đã về đến tỉnh Nghệ An- quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

 



Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2014 vào thăm Khu di tích Kim Liên


Sau khi viếng mộ cụ Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác trên núi Đại Huệ, các đại biểu Trại hè đã đến thăm Khu Di tích Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An- nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình của Người.

Đường về quê Bác qua những cung đường với núi non đồng ruộng xanh tươi. Lối vào thăm khu di tích Làng Sen - quê nội của Người - vẫn còn đây hàng rào râm bụt xanh tươi, những hàng tre rì rào trong gió. Một không gian làng quê thật thanh bình và thuần khiết. Đó là những cảm nhận ban đầu của các bạn trẻ kiều bào khi về với nơi đây.



Đoàn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh 


Trong bầu không khí trang nghiêm, tại Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu Trại hè đã thành kính dâng lên Bác những nén hương thơm, những lẵng hoa tươi thắm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và kính trọng sâu sắc tới vị Cha già của dân tộc, người đã cống hiến, hy sinh trọn đời vì hoà bình và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và thế giới.

Với nhiều đại biểu Trại hè, đây là lần đầu tiên được về quê Bác nên ai nấy đều mang tâm trạng bồi hồi, xúc động khi tới thăm gian nhà lá đơn sơ, tận mắt nhìn  những kỷ vật bình dị đã gắn liền với tuổi thơ của vị lãnh tụ kính yêu.

Tất cả các thành viên đều rất chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về di tích, những câu chuyện về tuổi thơ của Bác, về cuộc sống của gia đình Bác trên quê hương. Các bạn trẻ kiều bào ai nấy đều xúc động về sự hy sinh và tình cảm gia đình của Người.

Bạn Hà Mỹ Tuyền (trở về từ Camphuchia) chia sẻ: Em đã về Việt Nam rất nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên em được về thăm quê Bác. Em rất xúc động khi được nghe những câu chuyện cảm động về tuổi thơ của Người tại quê hương. Em cảm thấy thật tự hào là người Việt Nam và có vị Chủ tịch vĩ đại như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi về Campuchia em sẽ kể lại những câu chuyện này tới các em nhỏ để các em hiểu hơn và tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Còn với Nguyễn Hoàng Long (trở về từ Ucraina) thì chuyến thăm quan này đã cung cấp thêm cho em nhiều thông tin về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Em cũng hiểu hơn về tấm gương và sự hy sinh to lớn của Người cho Tổ quốc. Em chia sẻ: Những câu chuyện về Bác đã tác động lớn đến thanh niên kiều bào chúng em, giúp chúng em học tập, làm việc thật tốt và học theo tấm gương của Người để cùng xây dựng đất nước Việt Nam phát triển và giàu manh hơn nữa.

Đối với thanh niên, sinh viên kiều bào, mỗi khi nhắc đến Bác Hồ, trong lòng các bạn trẻ luôn ngập tràn cảm xúc tự hào. Phạm Thị Hồng Thắm (trở về từ Liên bang Nga) tâm sự: Em đã được tìm hiều về Bác qua sách, báo, ti vi nhưng khi đến với khu di tích, được nhìn thấy ngôi nhà quá đỗi bình dị và đơn sơ nơi đã gắn bó với tuổi thơ của Bác, em thật sự xúc động. Qua những câu chuyện về cuộc sống bình dị của Bác, em càng có thêm động lực để học tập thật tốt để sau này trở về xây dựng quê hương.

Vẫn còn đây mái nhà đơn sơ, chiếc võng gai cùng chiếc khung cửi dệt vải,… gợi nhớ về tuổi thơ của Người, gắn với bó người mẹ tần tảo, lam lũ sớm hôm nuôi chồng con ăn học. Vẫn còn đây chiếc phản nơi từng diễn ra những cuộc đàm đạo văn chương và tình hình chính sự nước nhà của cụ Nguyễn Sinh Sắc và những người bạn…. Tất cả những hiện vật đơn sơ nhưng gắn bó với tuổi thơ của Bác đã tạo ấn tượng và xúc cảm lớn đối với bạn trẻ kiều bào.

Tạm biệt  Khu di tích Kim Liên, buổi chiều, các bạn trẻ kiều bào đã có những giây phút nghỉ ngơi, khám phá vẻ đẹp của bãi biển Cửa Lò.

Một số hình ảnh của Đoàn tại Nghệ An:



Các đại biểu lên viếng mộ cụ Hoàng Thị Loan 





Các đại biểu dâng hương, hoa viếng mộ cụ Hoàng Thị Loan 



 



Các bạn trẻ nghe giới thiệu về thân thế và cuộc đời cụ Hoàng Thị Loan 

 



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

 



 Các đại biểu chăm chú lắng nghe giới thiệu về khu di tích Kim Liên





 Tìm hiểu về các hiện vật trong ngôi nhà đơn sơ gắn liền với tuổi thơ của Bác





Các bạn trẻ vui chơi thể thao trên bãi biển Cửa Lò 


Hương Thảo


Các tin khác

Tin tiêu điểm