A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại biểu Trại hè Việt Nam 2014 tham quan danh lam thắng cảnh Đà Nẵng

Sáng nay 17/7, các bạn trẻ thanh niên sinh viên kiều bào đã có buổi tham quan một số danh lam thắng cảnh tại Đà Nẵng như Làng đá mỹ nghệ Non nước, Khu di tích Thủy Sơn thuộc quận Ngũ Hành Sơn.

Các bạn trẻ đã được thăm xưởng chế tác đá mỹ nghệ của nghệ nhân Trần Văn Xuất –  cựu chiến binh Trường Sa. Tại đây, các bạn đã được tìm hiểu về quá trình, công đoạn tạo tác những tác phẩm đá mỹ nghệ có giá trị cao về mặt thẩm mỹ từ những khối đá thô sơ. Nghệ nhân Trần Văn Xuất trực tiếp giới thiệu về lịch sử truyền thống làng nghề chế tác đá Non Nước nổi tiếng cho các bạn trẻ. Ông chia sẻ: Hôm nay, tôi rất vui mừng được đón đoàn các cháu Trại hè Việt Nam 2014 đến thăm quan cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ của gia đình tôi. Đặc biệt, tôi thấy logo của Trại hè có chủ đề “Biển đảo quê hương tôi”, điều này khiến tôi hết sức cảm động. Cách đây 30 năm, tôi đã từng là một quân nhân tham gia bảo vệ chủ quyền tại quần đảo Trường Sa nên khi đoàn đến tôi hết sức vui và hy vọng các cháu thanh niên, sinh viên kiều bào khi về nước sẽ học hỏi được nhiều về văn hóa lịch sử đất nước và nắm bắt được tình hình biển đảo quê nhà để giới thiệu tới bạn bè quốc tế.  



Nguyễn Đức Minh ấn tượng về độ tinh xảo của sản phẩm bàn cờ đá 


Chuyến tham quan xưởng chế tác đá đã giúp các bạn trẻ hiểu thêm về làng nghề truyền thống của Việt Nam. Bạn Nguyễn Đức Minh (trở về từ Hoa Kỳ) chia sẻ: Tham quan cơ sở chế tác đá tại làng Non Nước, quận Ngũ Hành Sơn, được tận mắt xem các công đoạn chế tác đá của các nghệ nhân, em thấy rất khâm phục tài năng của các bác, các cô. Từ các khối đá thô sơ các bác, các cô đã tạo nên những con vật, hình tượng rất đẹp và tinh xảo. Em rất thích bàn cờ được tạo tác từ đá, các quân cờ được tạo tác thể hiện nét văn hóa Việt Nam.

Bạn Trần Thị Mỹ Hạnh (trở về từ Belarus) cho biết: Đây là lần đầu tiên em được đến thăm một làng nghề thủ công truyền thống của quê hương. Em rất ấn tượng về sản phẩm tinh xảo và độc đáo được chế tác từ đá. Em sẽ mua một số đồ lưu niệm ở đây để làm quà tặng khi trở về, và nhất định em sẽ giới thiệu với bạn bè quốc tế về những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Sau khi tham quan xưởng chế tác đá ở làng đá Non Nước, các bạn trẻ đến tham quan di tích Thủy Sơn (một trong năm ngọn núi đá của Ngũ Hành Sơn). Tại đây, các bạn trẻ đi thăm các hang động, được lên tận đỉnh núi Thủy Sơn phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh thành phố Đà Nẵng.

Chiều nay, các bạn tiếp tục vui chơi, tắm biển tại bãi biển Mỹ Khê. Buổi tối các bạn trẻ tham gia tập văn nghệ để chuẩn bị cho Chương trình giao lưu nghệ thuật “Biển đảo Quê hương tôi” tổ chức tại Đà Nẵng tối 19/7.

Ngày mai, Đoàn sẽ đến đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thăm, động viên bà con ngư dân tại đây đang ngày đêm bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

* Một số hình ảnh của đoàn tại Đà Nẵng ngày 17/7: 
 



Các bạn trẻ tham quan khu chế tác đá của gia đình nghệ nhân Trần Văn Xuất 

 


 



Mô hình cột mốc chủ quyền của Việt Nam tại Đảo Trường Sa Đông được đặt
trang trọng tại khuôn viên của gia đình nghệ nhân Trần Văn Xuất 



Cùng nhau lên đỉnh Thủy Sơn 



Cùng thử sức mình 



...Và cuối cùng đã đến được đỉnh Thủy Sơn 

 Quần thể thắng cảnh Ngũ Hành Sơn

Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 7km, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, kề bên khu du lịch Non Nước, Ngũ Hành Sơn là năm ngọn núi đá (Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn và Thổ Sơn) trông giống như những hòn non bộ nổi lên giữa một cồn cát đá mênh mông, quanh năm sóng vỗ dưới chân. Đến Ngũ Hành Sơn, du khách thường lên ngọn núi lớn Thủy Sơn, chùa Tam Thai, các hang động Huyền Không, động Linh Nham, động Vân Thông, động Lăng Hư, động Vân Nguyệt… Dưới chân Ngũ Hành Sơn có làng đá mỹ nghệ Non Nước với những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc bằng đá được bàn tay các nghệ nhân địa phương cần cù tạc nên.

Làng đá mỹ nghệ Non Nước

Làng được hình thành vào thế kỷ 18 do nghệ nhân người Thanh Hóa tên là Huỳnh Bá Quát khai phá. Sang thế kỷ 19 thì cả làng đều sinh sống bằng nghề này. Ở Non Nước, sản phẩm mỹ nghệ bằng đá cẩm thạch khá phong phú như: tượng Phật, tượng thánh, tượng người, tượng muông thú, vòng đá đeo tay trơn láng đầy mầu sắc chạm trổ tinh xảo, công phu…

(Theo Du lịch Đà Nẵng)

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm