Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chương trình giao lưu nghệ thuật Bế mạc Trại hè Việt Nam 2013

Cà Mau là điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình về với cội nguồn của các bạn trẻ thanh niên, sinh viên kiều bào nhân dịp kỷ niệm 10 năm Trại hè Việt Nam. Tối 28/7, tại Trung tâm Văn hóa Hùng Vương, thành phố Cà Mau đã diễn ra Chương trình giao lưu nghệ thuật Bế mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu Bế mạc Trại hè Việt Nam 2013 

Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với  Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần truyền thông HTV tổ chức và được Truyền hình trực tiếp trên sóng của HTV.

Tham dự Lễ Bế mạc có tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Lê Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đại diện một số sở ban ngành của tỉnh Cà Mau và đặc biệt là sự có mặt của gần 200 đại biểu thanh niên kiều bào về từ gần 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đánh giá cao thành công của Trại hè Việt Nam 2013. Thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Trại hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài đã được tổ chức hàng năm. Đã thành thông lệ, hàng năm vào tháng 7, các thanh thiếu niên kiều bào lại háo hức trở về quê hương, tham gia hành trình Trại hè Việt Nam, trong tình cảm thân thương, đùm bọc của đồng bào, nhân dân cả nước. Đặc biệt năm nay, trong Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn” nhằm kỷ niệm 10 năm hoạt động, các em đã có một hành trình đầy hấp dẫn và ý nghĩa từ cực Bắc của Tổ quốc là tỉnh Hà Giang với Lễ Khai mạc trang trọng, đầm ấm tình nghĩa của nhân dân cả nước, đặc biệt là các dân tộc tỉnh Hà Giang. Các em đã được đi qua nhiều tỉnh, thành phố của cả miền Bắc, miền Trung, miền Nam và hôm nay tại tỉnh Cà Mau – cực Nam của Tổ quốc, các em cũng đã đón nhận được sự quan tâm sâu sắc, nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh và bà con cô bác tỉnh Cà Mau. 

Trại hè Việt Nam đã cùng các em trải nghiệm qua nhiều chặng đường lý thú, hướng về cội nguồn, đến với truyền thống lịch sử anh hùng của dân tộc. Hình ảnh của Tổ quốc Việt Nam ở các vùng miền các em đã đi qua trong 10 năm qua đều được đưa đến với bạn bè quốc tế nơi các em sinh sống.

Năm nay, với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”, các hoạt động trong chương trình Trại hè đều hướng các thanh niên, sinh viên kiều bào tới đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Đó là các hoạt động cầu siêu, tri ân các liệt sĩ đã hi sinh ở các chiến trường phía bắc, phía nam; dâng hương tại Khu di tích lịch sử đền Hùng, Phú Thọ; thăm cao nguyên đá Đồng Văn, thăm quan Cột mốc biên giới tại Cửa khẩu Thanh Thủy - Hà Giang; thăm quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội, khu di tích lịch sử Lam Kinh ở Thanh Hóa, Lăng Khải Định, Đại Nội - Huế, Đền thờ Quang Trung tại Bình Định; dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ ở thành phố Hồ Chí Minh, thăm Di tích lịch sử Dinh Độc Lập; thăm quan Khu di tích lịch sử Hòn Đá Bạc tại Cà Mau v.v.




Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và đại diện đoàn Trại hè Việt Nam 2013 trao
món quà 105 triệu đồng của Đoàn ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh Cà Mau 

Trong 10 năm tổ chức, Trại hè Việt Nam đã cung cấp cho thanh thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài những kiến thức quý báu về địa lý, về lãnh thổ quốc gia, lịch sử dân tộc; giúp các em tiếp cận và tiếp thu trực tiếp những tinh hoa văn hóa dân tộc, qua mọi vùng miền để cảm nhận sự bao la giàu đẹp của Tổ quốc Việt Nam… Đó chính là hành trang để các em tiếp tục vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp tại Tổ quốc thứ hai của mình và sẵn sàng trở về góp trí tuệ, nhiệt huyết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: Trại hè Việt Nam với thời gian 10 năm là một chặng đường không dài nhưng rất ý nghĩa và lý thú, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đối với thế hệ trẻ kiều bào nói riêng và đồng bào ta ở nước ngoài nói chung. Thứ trưởng hy vọng rằng, những hiểu biết thu lượm được trong quá trình tham gia Trại hè Việt Nam và đặc biệt là tình cảm yêu thương của đồng bào cả nước dành cho các em sẽ tiếp thêm cho các em sức mạnh, vượt qua những khác biệt về văn hóa, lối sống để khẳng định bản lĩnh Việt Nam, tinh thần Việt Nam trong học tập, rèn đức, luyện tài, sống có ích cho xã hội sở tại, gia đình và Tổ quốc Việt Nam thân yêu.



Tiết mục văn nghệ của các bạn thanh niên sinh viên kiều bào tại buổi Bế mạc  

Chia sẻ về ấn tượng hành trình từ Hà Giang đến Cà Mau của Trại hè Việt Nam 2013,  bạn Nguyễn Bảo Ngọc về từ Pháp chia sẻ: Cả gia đình khuyên em tham dự Trại hè Việt Nam 2013 vì nghĩ rằng em sẽ học hỏi được nhiều từ Việt Nam. Bản thân em ở bên Pháp cũng luôn quan tâm tìm hiểu về quê hương, bố mẹ luôn nhắc nhở em phải tìm hiểu về quê hương thì mới hiểu về gia đình mình. Và em đã rất vui khi được tham dự chương trình này. Quả thực, qua chuyến đi này, em học được rất nhiều điều ở quê hương. Được gặp gỡ các bạn, em thấy rất cảm phục việc sử dụng tiếng Việt của các bạn và qua trao đổi với các bạn giúp em giỏi tiếng Việt hơn. Trong suốt hành trình đi thăm quan các danh lam thắng cảnh của quê hương, em được biết thêm về phong tục tập quán Việt Nam, cũng như ẩm thực ở mỗi địa phương mà khi ở Pháp em chưa được biết đến.

Trong giờ phút chia tay đầy lưu luyến, bạn Trần Thiên Tú về từ Trung Quốc chia sẻ: Em cảm thấy rất buồn, bởi vì giờ đây chúng em phải chia tay. Thời gian của Trại hè không dài nhưng chúng em đã có những kỷ niệm gắn bó với nhau, nhớ những lúc cùng hát vang ở trên xe, hay khi đi thăm quan và cả lúc có những bạn trong đoàn bị ốm, mệt mỏi, chúng em cùng nhau chăm sóc. Em cảm thấy đoàn như một gia đình. Qua Trại hè này, chúng em không chỉ có thêm những hiểu biết về quê hương, đất nước mà còn biết cách làm thế nào để các bạn trẻ trong và ngoài nước kết nối với nhau. Em hy vọng sẽ có nhiều chương trình hoạt động như thế này để chúng em có thể gặp gỡ và giao lưu với nhau.

Bạn Nguyễn Quốc Nam về từ Đức chia sẻ: Trại hè Việt Nam 2013 rất vui, em đã gặp được nhiều bạn từ nhiều nước trên thế giới. Trước kia, em  từng có ý nghĩ mình là người Đức chứ không phải là người Việt Nam nhưng thông qua chuyến đi này em đã hiểu thêm về văn hóa đất nước và tự hào cảm thấy mình là người Việt Nam. Em cảm thấy buồn khi Trại hè kết thúc.

Bạn Quang Trung về từ Ucraina tâm sự: Trại hè Việt Nam 2013 với hành trình từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi đến miền núi cao và ra cả miền biển, đến đâu em đều thấy những thay đổi lớn so với thời gian em ở Việt Nam trước kia. Đất nước Việt Nam mình đang trên đà phát triển. Qua mỗi vùng miền của Tổ quốc, em học hỏi được nhiều về nền văn hóa đặc trưng của mỗi vùng đất. Trại hè đã khép lại, trong em có cảm giác buồn, vui lẫn lộn, vui vì thông qua hành trình Trại hè, em đã có trải nghiệm của riêng mình và đây có thể là một trải nghiệm đặc biệt và là duy nhất, buồn vì cảm thấy Trại hè qua nhanh quá. Qua đây, em cũng gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina và cộng đồng người Việt tại Ucraina đã tạo điều kiện cho em tham dự Trại hè đầy ý nghĩa này. 

Chương trình giao lưu nghệ thuật Bế mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn” có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ trẻ như: ca sĩ Kasim Hoàng Vũ, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, ca sĩ Thanh Ngọc, tốp múa và tập thể thanh niên, sinh viên tham gia Trại hè Việt Nam 2013 đã mang lại cho khán giả một đêm nghệ thuật thực sự hấp dẫn và đầy ý nghĩa.

Cũng trong chương trình, Đoàn thanh niên, sinh viên Trại hè Việt Nam 2013 đã trao tặng số tiền 105 triệu đồng ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Cà Mau.

Trại hè Việt Nam 2013 đã khép lại, nhưng hoạt động phong phú, sôi nổi và ý nghĩa với những dấu ấn của chặng hành trình kỷ niệm 10 hoạt động đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các bạn trẻ kiều bào. Phút chia tay lưu luyến, những cái ôm và bắt tay trìu mến như muốn thời gian ngừng lại để các bạn được bên nhau nhiều hơn, để được hưởng trọn sự ấm áp và thiêng liêng của tiếng gọi cội nguồn.

Một số hình ảnh trong Lễ Bế mạc Trại hè Việt Nam 2013:










Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn chụp ảnh kỷ niệm
cùng các đại biểu Trại hè Việt Nam 2013 




Lưu luyến khi Trại hè Việt Nam 2013 khép lại 




Và hẹn gặp lại nơi Quê hương Việt Nam mến yêu! 

 Dương Tiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm