A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trại hè Việt Nam 2011: Hành trình trên quê hương Bác

Ngày 14/7, Đoàn đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào về dự Trại hè Việt Nam 2011 đã đến Nghệ An, bắt đầu hành trình trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.
Cùng tham gia các hoạt động của đoàn trên quê Bác có ông Hoàng Đăng Hảo, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh và đại diện Tỉnh đoàn Nghệ An.

Trước khi đến thăm Khu di tích lịch sử làng Sen (làng Kim Liên) và làng Chùa (Hoàng Trù) là quê nội và quê ngoại của Bác ở huyện Nam Đàn, các bạn trẻ kiều bào đã đến dâng hoa tại tượng đài Hồ Chí Minh ở  thành phố Vinh, lên viếng mộ cụ Hà Thị Hy, bà nội của Bác và bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác trên núi Đại Huệ.


 
Chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài Bác

Con đường dẫn về quê Bác phong cảnh hữu tình với non xanh, nước biếc đã khiến cho các bạn trẻ kiều bào không khỏi trầm trồ, khen ngợi. Cơn mưa có lúc nặng hạt dường như không ngăn nổi bước chân của gần 150 thanh niên, sinh viên kiều bào đang háo hức trong hành trình tìm về với cội nguồn dân tộc, tìm về những yêu thương với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”.

Trong bầu không khí trang nghiêm, các đại biểu Trại hè đã thành kính dâng lên Bác những nén hương thơm, những lẵng hoa tươi thắm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và kính trọng sâu sắc tới vị Cha già của dân tộc, người đã cống hiến, hy sinh trọn đời vì hoà bình và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và thế giới.

Với nhiều đại biểu Trại hè, đây là lần đầu tiên được về quê Bác nên ai nấy đều mang tâm trạng bồi hồi, xúc động khi tới thăm gian nhà lá đơn sơ, tận mắt nhìn ngắm cái chõng tre, chiếc khung cửi mẹ Bác từng ngồi dệt vải... những kỷ vật bình dị đã gắn liền với tuổi thơ của của vị lãnh tụ kính yêu. Các bạn chăm chú lắng nghe giới thiệu về Khu di tích, chụp thật nhiều ảnh để lưu giữ những kỷ niệm đặc biệt này. Phạm Hùng Trí, đại biểu đến từ Thái Lan tâm sự người Việt ở Thái Lan ai cũng yêu quí Bác Hồ, trong các gia đình kiều bào ở Nọng Khai, nơi bạn đang sinh sống, nhà nào cũng có bàn thờ Bác, được đến thăm quê Bác là niềm mong ước từ lâu của bạn.

Còn Trần Anh Tú, sinh viên năm thứ hai ở Slovakia cho biết bạn có những ấn tượng rất sâu đậm sau khi được đến viếng Lăng, thăm nơi ở của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội và nay được thăm quê Bác ở Nghệ An, nghe những câu chuyện cảm động về Người, bạn càng quyết tâm học tập để mai sau góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp như Bác hằng mong muốn; Bác là một tấm gương để các bạn trẻ kiều bào noi theo. 

Đối với thanh niên, sinh viên kiều bào, mỗi khi nhắc đến Bác Hồ, trong lòng các bạn trẻ luôn ngập tràn cảm xúc tự hào. Dù Bác đã đi xa nhưng tấm gương đạo đức của Bác vẫn luôn ngời sáng, thôi thúc thế hệ trẻ nguyện phấn đấu học hỏi noi theo. Nguyễn Xuân Thương, học sinh từ Bungari chân thật bày tỏ cảm xúc của mình : “Tôi học được từ Bác đức tính cần cù và dũng cảm. Bác đã vượt qua nhiều gian khổ, dũng cảm ra đi tìm đường cứu nước. Tôi mong muốn mình sẽ học hành thật tốt để mai sau có thể đóng góp công sức xây dựng đất nước, dù chỉ là một chút thôi”.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, đoàn đại biểu Trại hè đã đến dâng hương tại Khu di tích 12 cô gái Truông Bồn ở huyện Đô Lương, Nghệ An. Trong không khí trang trọng và linh thiêng, các bạn trẻ kiều bào kính cẩn thắp nén hương thơm bên khu tưởng niệm, lòng không khỏi bồi hồi, xúc động khi nghe kể về tấm gương anh dũng của các nữ thanh niên xung phong đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. 

Buổi chiều, các bạn trẻ kiều bào đã có những giây phút nghỉ ngơi, khám phá vẻ đẹp của bãi biển Cửa Lò, cùng tham gia thi đấu thể thao với các bạn thanh niên đến từ tỉnh đoàn Nghệ An.

Một ngày trên quê hương Bác với những hoạt động ý nghĩa đã khép lại bằng đêm giao lưu đầm ấm giữa tuổi trẻ thành phố Vinh và Đoàn đại biểu Trại hè. Đây cũng  là dịp để thanh niên, sinh viên kiều bào được trau dồi vốn tiếng Việt, làm quen và chia sẻ cảm xúc với thanh niên ở trong nước, góp phần mang đến cho các bạn tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào lịch sử dân tộc Việt Nam.

Một số hình ảnh về chuyến thăm quê Bác:


 
Bày tỏ lòng thành kính bên tượng đài Bác




 Viếng mộ cụ Hà Thị Hy, bà nội của Bác




Cơn mưa có lúc nặng hạt không ngăn nổi bước chân của gần 150 thanh niên, sinh viên kiều bào đang háo hức trong hành trình tìm về với cội nguồn dân tộc



 
Viếng mộ  bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác



 
Lắng nghe kể về thời thơ ấu của Bác



 
Những kỷ vật đơn sơ  nhưng để lại dấu ấn sâu sắc cho các bạn trẻ



 
Đoàn đến thăm
khu di tích làng Sen



 
Thế hệ trẻ kiều bào nguyện phấn đấu theo tấm gương Bác Hồ kính yêu




Cùng tìm hiểu về cuộc đời của Bác




Dâng hương tại Khu di tích 12 cô gái Truông Bồn



 
Giao lưu thể thao cùng tỉnh đoàn Nghệ An




Vui hè trên biển Cửa Lò


Minh Phương


Các tin khác

Tin tiêu điểm