A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những ngày đáng nhớ trên đất Quảng Ngãi

Tiếp tục hành trình trên đất Quảng, ngày 18/7, Đoàn đại biểu Trại hè đã đến viếng mộ nhà chí sĩ cách mạng Huỳnh Thúc Kháng, đền thờ Bình Tây Đại Nguyên soái Trương Công Định, Khu chứng tích Sơn Mỹ, thăm quan Bảo tàng tỉnh, nghe giới thiệu về những nét đặc sắc trong văn hoá của các dân tộc sinh sống ở đây, đặc biệt là nghe giới thiệu về Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và giao lưu với các bạn đoàn viên thanh niên đến từ các trường đại học, Hội Liên hiệp Thanh niên VN tỉnh Quảng Ngãi.

Mấy ngày qua, thời tiết miền Trung không thuận, nhiều lúc tưởng như đã thành trở ngại, khó khăn. Vậy mà những cơn mưa dai dẳng và nặng hạt có lúc như không dứt ở Nghệ An, Hà Tĩnh, cái nắng như nung ở Quảng Ngãi đã không ngăn được bước chân háo hức của các bạn trẻ trong hành trình khám phá, tìm hiểu quê hương. Lên thăm mộ cụ Huỳnh trên núi Thiên Ấn, thăm ngôi chùa cổ đã mấy trăm năm với những kiến trúc độc đáo, ngắm nhìn cảnh đẹp ở một vùng không gian rộng lớn với những ruộng đồng, đồi núi, làng mạc, sông nước, các bạn trẻ đã không khỏi trầm trồ, thán phục: “Đất nước quê hương mình đẹp quá!”. Nhiều bạn luôn tay chụp ảnh để ghi lại hình ảnh phong cảnh hữu tình của Quảng Ngãi.


 
Lễ dâng hương bên mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng


Sau lễ dâng hương, bên mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng, các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào quây quần bên Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, nghe ông giới thiệu về tấm gương yêu nước của cụ Huỳnh, một người con ưu tú của đất Quảng. Cuộc đời giản dị và hết mình cống hiến cho Tổ quốc của vị nhân sĩ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng là một tấm gương cho thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Buổi chiều, Đoàn tiếp tục hành trình đến thăm, dâng hương tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xem phim và nghe ông Phạm Thành Công, Giám đốc Ban quản lý các di tích tỉnh quảng Ngãi, một trong những nhân chứng còn sống sót sau vụ thảm sát nói chuyện về Sơn Mỹ. Câu chuyện vụ thảm sát 504 người dân vô tội, trong đó hầu hết là người già, phụ nữ và trẻ em vào rạng sáng ngày 16/3/1968 do một đơn vị đặc nhiệm quân đội Mỹ tiến hành đã để lại trong các bạn trẻ những ấn tượng mạnh mẽ và sự cảm thông sâu sắc. Nhiều bạn đã không kìm nén được dòng nước mắt khi nhìn thấy hình ảnh những người dân Sơn Mỹ vô tội bị giết hại, qua đó giúp các bạn hiểu hơn về sự tàn bạo của chiến tranh, cái giá mà nhân dân ta đã phải trả để có cuộc sống yên bình ngày hôm nay. Từ CH Séc trở về, Leova Ngọc Hà chia sẻ: Em buồn và thấy thương những người dân Sơn Mỹ vô tội quá... Em chỉ mong sao đất nước mình sẽ luôn có hoà bình, đừng có chết chóc và đau khổ như thế.


 
Chăm chú lắng nghe giới thiệu về vụ thảm sát Sơn Mỹ


Tần ngần đứng bên những hiện vật trưng bày tại Khu chứng tích, Phạm Đăng Khoa, đến từ Đức, tâm sự : Trong gia đình em cũng có một người bác là liệt sĩ trong kháng chiến chống Mỹ, bác hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, mới có 19 tuổi, nên em cũng hiểu phần nào nỗi đau của những gia đình bị mất người thân trong chiến tranh... Em thấy rất xúc động khi đến thăm Khu chứng tích Sơn Mỹ.

Sau khi chăm chú lắng nghe và xem phim tài liệu, Phạm Việt Hà, từ Belarus, cho biết đây là lần đầu em tới địa danh này. Trước đó em cũng chưa từng nghe kể về vụ thảm sát Sơn Mỹ, nên khi xem phim và nghe kể chuyện xong, em thấy xúc động vô cùng. Trong em cứ đau đáu một câu hỏi, tại sao vào thời điểm đó, những người lính Mỹ có thể vô cớ hành động, giết hại nhiều người dân như thế. Em thấy thương xót cho những người dân vô tội và thấy cảm phục nghị lực vươn lên của những người dân Sơn Mỹ. Sau chuyến đi  này, điều mà em thấy mình và các bạn cần phải làm đó là ra sức học tập, cố gắng để sau này có thể đóng góp xây dựng đất nước, cho xứng đáng với sự hy sinh của rất nhiều người.

Thời gian thăm Sơn Mỹ đã hết mà nhiều bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến không muốn rời, nhiều bạn chạy ùa lên, xin được bắt tay và chụp ảnh chung với Giám đốc Phạm Thành Công, nhân chứng bằng xương bằng thịt của vụ thảm sát kinh hoàng ngày ấy.

Buổi tối, trước khi lên tàu hoả vào Nam, Đoàn thanh niên, sinh viên kiều bào đã có một đêm giao lưu vui vẻ và sôi nổi với tuổi trẻ tỉnh Quảng Ngãi. Các bạn đã cùng hoà vang lời ca ca ngợi quê hương đất nước, cùng nắm tay nhau trong những vũ điệu sôi động và thể hiện tình cảm gắn bó, kết nối thân ái trong không khí trẻ trung của một đêm lửa trại ấm áp. Cũng nhân dịp này, các đại biểu thanh niên đến từ Đức đã trao 500 Euro cho Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Tỉnh. Đây là món quả nhỏ mà các bạn đã tiếp tục quyên góp sau buổi tham gia hoạt động từ thiện, tới thăm Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh và chứng kiến hoàn cảnh thương tâm của các nạn nhân da cam đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm.

Cùng tham dự đêm giao lưu có ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài , ông Nguyễn Minh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, bà Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cùng đông đảo các đoàn viên thanh niên. Tại Đêm giao lưu, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc đã được các bạn thanh niên học sinh của Quảng Ngãi và thanh niên, sinh viên kiều bào tham gia “Trại hè Việt Nam 2011” biểu diễn để lại nhiều ấn tượng và hình ảnh đẹp.

Hai ngày ở Quảng Ngãi tuy không dài trong lịch trình hoạt động của Trại hè Việt Nam 2011, nhưng theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đây là một chuyến thăm thành công, là một điểm dừng chân để lại ấn tượng sâu sắc với các bạn trẻ kiều bào. Thứ trưởng nhấn mạnh, ngay từ phút đầu tiên đặt chân tới Quảng Ngãi, Đoàn đã cảm nhận được tình cảm nồng hậu, sự đón tiếp nhiệt tình của lãnh đạo, các ban ngành, thanh niên sinh viên tình nguyện. “Hành trang cho các cháu sau Trại hè này sẽ là những kiến thức về Quảng Ngãi, là tình yêu thương mà bà con Quảng Ngãi đã dành cho các cháu, là sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn mà người dân Quảng Ngãi đã trải qua mà hôm nay các cháu mới được biết. Chúng tôi nghĩ rằng, hoạt động Trại hè hàng năm do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức đã giúp các cháu về với cội nguồn dân tộc, để các cháu được hiểu thêm về văn hoá, lịch sử, truyền thống hào hùng của Tổ quốc. Các cháu sẽ trở về quê hương thứ hai nơi mình đang sinh sống, mang theo niềm tự hào, ngẩng cao đầu mình là người Việt Nam” .


 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan
tặng quà lưu niệm cho các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào

Thứ trưởng cũng bày tỏ hy vọng rẳng, các đại biểu về dự Trại hè Việt Nam 2011 sẽ cùng với tuổi trẻ  Quảng Ngãi thi đua phấn đấu, đoàn kết thành một khối thống nhất, cùng xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Thay mặt Lãnh đạo Uỷ ban, Thứ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, tỉnh Đoàn và thanh niên, sinh viên tỉnh Quảng Ngãi đã tạo điều kiện để chuyến đi của Đoàn thu được thành công tốt đẹp.

Thời gian ở Quảng Ngãi, các bạn trẻ đã được sống trong nhiều cung bậc cảm xúc, lúc bồi hồi xúc động và đau xót trước những mất mát của những người dân Việt Nam vô tội trong chiến tranh, rồi lại xen lẫn tự hào khi được mắt thấy tay nghe những hiện vật, những câu chuyện về truyền thống lịch sử, văn hoá oai hùng của dân tộc, của Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, tự hào với những cảnh đẹp của quê hương Việt Nam thân yêu, của biển Mỹ Khê trong xanh mà các bạn có dịp được khám phá.

Tạm biệt miền Trung, tạm biệt cảnh sắc và con người Quảng Ngãi yêu thương, Đoàn đại biểu Trại hè tiếp tục hành trình tìm hiểu và khám phá miền đất phía Nam Tổ quốc bằng tàu hoả. Những hoạt động phong phú và ý nghĩa đang chờ đón các bạn trẻ kiều bào tại Đồng Nai và trên thành phố mang tên Bác.

Một số hình ảnh hoạt động của Trại hè Việt Nam 2011 tại Quảng Ngãi:


 
Nghe Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn giới thiệu về tấm gương yêu nước của
cụ Huỳnh Thúc Kháng - một người con ưu tú của đất Quảng



Dâng hương tại đền thờ Trương Công Định



 
Đoàn đến dâng hương tại tượng đài Chứng tích Sơn Mỹ



 
Đến thăm con mương đã từng nhuốm máu bao người dân vô tội năm xưa



 
Đ
oàn đại biểu thanh niên từ Ucraina với bài hát "Tôi yêu Việt Nam"




Tiết mục liên khúc của Đoàn đại biểu Trại hè 



 
Tiết mục của Đoàn Trại hè đã nhận được sự cổ vũ hiệt tình của tuổi trẻ Quảng Ngãi...



 
...Và của các cấp lãnh đạo




Cùng nối vòng tay lớn 



 
Đêm giao lưu vui vẻ và sôi nổi với tuổi trẻ tỉnh Quảng Ngãi



Vui chơi trên bãi biển Mỹ Khê 


Minh Phương


Các tin khác

Tin tiêu điểm