A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia đường 9

Nằm trong Chương trình lễ hội Quảng Trị nhân ngày thương binh liệt sĩ, sáng nay 26/7, Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ hy sinh trên chiến trường Quảng Trị đã diễn ra tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia đường 9 (thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2009 đã tới tham dự Đại lễ.

Kỷ niệm 62 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2009), nhằm tôn vinh những chiến công hiển hách của cha anh, thể hiện tâm nguyện khát vọng hòa bình và sự tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình lễ hội Quảng Trị trong 3 ngày từ 24 đến 26/7/2009.

Trong khuôn khổ Lễ hội, trong hai ngày 24-25/7, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức Nghi lễ tâm linh cầu siêu cho các liệt sĩ đã hy sinh trên chiến trường Quảng Trị ở Bến thả hoa sông Thạch Hãn và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn (thứ hai từ trái qua) thắp hương tại Lễ tưởng niệm 

Sáng 26/7, Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ hy sinh trên chiến trường Quảng Trị đã diễn ra tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia đường 9. Ngay từ sáng sớm, từ nẻo đường dẫn vào Nghĩa trang, từng đoàn dài ô tô và người đi bộ đã nối đuôi nhau đi vào. Hòa trong dòng người đi vào Nghĩa trang, tôi nghe tiếng một bác cựu chiến binh già, trên ngực áo gắn đầy huân huy chương, run run nói: Vui quá, hôm nay anh em chúng ta được tề tựu về đây. Anh em mình dưới ấy hẳn ấm lòng lắm...

Nghĩa trang Đường 9 hôm nay, cờ và hoa rực lên trong nắng vàng, hương khói bảng lảng khắp nghĩa trang. Đúng 7h30, Lễ tưởng niệm bắt đầu. Dự Lễ tưởng niệm có ông Hồ Đức Việt - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc; các vị đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; đông đảo các chiến sĩ, cựu chiến binh Trường Sơn năm xưa; đặc biệt là sự có mặt của  gần 100 thanh thiếu niên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2009; và đông đảo nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam khẳng định: “Để có được ngày hôm nay sống trong tự do, hòa bình và hạnh phúc, không một ai trong mỗi chúng ta được phép quên những mất mát, hi sinh của thế hệ cha anh. Chúng ta nguyện khắc ghi điều đó trong tim. Hôm nay, chúng ta về đây, tại Nghĩa trang Đường 9 thiêng liêng này, thành kính thắp những nén hương thơm tưởng nhớ và cùng cầu nguyện cho vong hồn các liệt sỹ nơi đây được siêu sinh, tịnh độ. Mong các anh an lạc và phù hộ cho đất nước, cho quê hương Quảng Trị anh hùng vững bước đi lên, phát triển giầu mạnh. Chúng ta cũng thể hiện lòng trân trọng biết ơn đối với các cựu chiến binh Việt Nam đã vượt qua mọi gian khổ, hy sinh để chiến đấu cho Tổ quốc được độc lập, thống nhất. Các thế hệ nhân dân Việt Nam hôm nay, trong đó có hàng triệu đồng bào ta ở nước ngoài, nguyện noi gương các anh hùng liệt sỹ và các chiến sỹ cách mạng, tiếp tục phấn đấu cao nhất cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, tổ quốc thiêng liêng yêu dấu của chúng ta”.



Dương Như Hoa phát biểu tại Lễ tưởng niệm
 

Đại diện cho gần 100 thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài về tham gia Trại hè Việt Nam 2009, bạn Dương Như Hoa trở về từ Bỉ, xúc động phát biểu: “Trong những ngày tham dự Trại hè, chúng cháu đã được tham gia vào nhiều hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực… Về đây, chúng cháu càng khâm phục ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất và khát vọng cháy bỏng của dân tộc Việt Nam. Chúng cháu cũng cảm nhận được những mất mát, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Chúng cháu mong muốn làm được một điều gì đó cho quê hương, đóng góp công sức để cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giầu mạnh.

Trước anh linh của các anh hùng liệt sỹ, chúng cháu xin hứa sẽ cố gắng học tập và công tác tốt hơn nữa để khẳng định ý chí, nghị lực và trí tuệ Việt Nam trước bạn bè thế giới; cố gắng đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào việc phát triển cộng đồng người Việt Nam ở sở tại; cố gắng gìn giữ quan hệ tốt với các bạn và nhân dân sở tại. Chúng cháu cũng mong muốn được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động bổ ích được tổ chức ở trong nước để có cơ hội giao lưu với các bạn thanh niên trong nước, để hiểu biết nhiều hơn về đất nước Việt Nam, về truyền thống văn hóa, lịch sử dân tộc…”.

Kết thúc Lễ tưởng niệm, cùng các đại biểu thanh niên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2009, chúng tôi lên thắp hương trên các khu mộ của Nghĩa trang. Với những nén hương trên tay, các bạn trẻ kiều bào tỏa ra đi thắp hương trên từng ngôi mộ. Không hình dung nổi những mất mát, hy sinh lớn lao của quân dân ta cho công cuộc kháng chiến giành độc lập tự do của Tổ quốc, Trịnh Hải Anh trở về từ CH Séc đã khóc nấc nghẹn ngào khi đi thắp hương trên mộ của những liệt sĩ đã hy sinh khi tuổi đời mới mười tám đôi mươi, thậm chí nhiều người mới chỉ 17 tuổi - ngưỡng cửa thanh xuân tươi đẹp nhất của đời người, cho Tổ quốc. Hải Anh tâm sự, “Trước đây, em cũng đọc sách và được biết về những trang sử hào hùng của dân tộc ta, nhưng không thể hình dung hết sự khốc liệt của chiến tranh, cũng như những mất mát hy sinh quá lớn của chúng ta cho độc lập, tự do của Tổ quốc… Trở về như thế này, em thấy yêu và tự hào hơn nhiều về quê hương đất nước mình…”.



Hải Anh trước mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Đường 9
 

Nhằm báo đáp những hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, đồng bào trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc bằng những hành động cụ thể, buổi chiều cùng ngày, các đại biểu Trại hè Việt Nam 2009 đã cùng Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị trao tiền ủng hộ cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh. Trong đó, số tiền do các đại biểu thanh niên sinh viên Trại hè Việt Nam 2009 quyên góp tại chỗ là 10.625.500 đồng và của Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao là 20 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được dành tặng các mẹ Việt Nam anh hùng và những người mẹ, người vợ liệt sĩ của tỉnh Quảng Trị.

Một số hình ảnh tại Lễ tưởng niệm:

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm