A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên kiều bào với “Đồng Lộc – Những đóa hoa bất tử”

Tối 24/7, trong cuộc hành trình tới miền Trung, những thanh niên kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam 2008 đã tham gia chương trình giao lưu trực tuyến “Đồng Lộc - Những đóa hoa bất tử” tại tượng đài lịch sử Chiến thắng Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh).

Đây là chương trình văn nghệ đặc biệt kỷ niệm sự kiện lịch sử 40 năm chiến thắng Ngã Ba Đồng Lộc và tưởng niệm 40 năm ngày hy sinh của 10 nữ anh hùng thanh niên xung phong tại Ngã Ba Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2008). 
 



 Cảnh tái hiện lại huyền thoại lịch sử về 10 cô gái

Tới dự có bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước; ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục; ông Nguyễn Thanh Sơn, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Q. Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng với đại diện các ban ngành trung ương, đông đảo nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và đặc biệt là sự có mặt của hơn 80 đại biểu thanh niên kiều bào về từ 25 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Chương trình “Đồng Lộc - Những đóa hoa bất tử” đã tái hiện lại những hồi ức lịch sử vẻ vang của chiến thắng Ngã Ba Đồng Lộc, tái hiện lại huyền thoại lịch sử về 10 cô gái Ngã Ba Đồng Lộc năm xưa thông qua những tác phẩm vượt thời gian. Đồng thời, cũng là dịp gặp gỡ, giao lưu với những gương mặt, những nhân chứng sống của lịch sử. 

Chiều 24/7 năm ấy, máy bay địch đã dội xuống Ngã Ba Đồng Lộc 60 quả bom tấn, 10 cô gái thanh niên xung phong đã ngã xuống. Họ là những chiến sĩ thuộc Tiểu đội 4, Ðại đội 2, Tổng đội TNXP 55 của tỉnh Hà Tĩnh. Tuổi đời các chị đều còn rất trẻ, người lớn tuổi nhất mới 24, ngoài tiểu đội trưởng Võ Thị Tần thì chưa ai có người yêu. Người trẻ nhất tiểu đội là Võ Thị Hà, khi đôi mắt vĩnh viễn khép lại chị mới tròn 17 tuổi.
 
Điểm đặc biệt trong đêm giao lưu là các bạn thanh niên kiều bào được xem những hình ảnh tái hiện lại khoảng khắc thiêng liêng khi 10 cô gái thanh niên xung phong Ngã Ba Đồng Lộc hy sinh. Đây là khoảng khắc xúc động và đáng tự hào nhất, trở thành biểu tượng mang tính điển hình cho quê hương và con người Hà Tĩnh với đầy đủ những phẩm chất cao đẹp của lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và sự hi sinh cao cả của thế hệ tuổi thanh xuân biết sống cho lý tưởng, tràn đầy nhiệt huyết dâng hiến cho Tổ Quốc.

 



 Ông Nguyễn Thanh Sơn phát biểu trong đêm giao lưu

Trong đêm giao lưu huyền thoại này, ông Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ: Các thanh niên kiều bào đã được nghe, được xem qua phim ảnh, báo chí về 10 cô gái thanh niên xung phong trên mảnh đất Hà Tĩnh kiên cường. Nhưng hôm nay các em được về đây thăm khu di tích có nhiều ý nghĩa này và nghiêng mình thắp nén nhang thơm trên 10 ngôi mộ của các cô gái thanh niên xung phong, nhiều em đã không giấu nổi niềm xúc động. Từ đó các em có quyền tự hào về nhân dân Việt Nam của chúng ta, về thế hệ đi trước đã hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để cho các em được trở về quê hương ngày hôm nay. Những hình ảnh đẹp và thiêng liêng về 10 cô gái thanh niên xung phong anh dũng, kiên cường không chỉ là niềm tự hào của đồng bào trong nước mà còn là niềm tự hào của 3,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài.

Thanh niên kiều bào trong đêm giao lưu

Được trở về mảnh đất Hà Tĩnh kiên trung, được thăm mộ của 10 nữ anh hùng, bạn Nghiêm Lê Quân đến từ Ucraina xúc động bày tỏ: Ngày hôm nay là ngày rất ý nghĩa đối với bạn bởi bạn được đến thăm khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc, được nghe giới thiệu khái quát về những năm tháng oanh liệt trên mảnh đất này và đặc biệt là được nghe kể về sự hy sinh cao đẹp của 10 cô gái thanh niên xung phong. Quân cũng cho biết bạn rất tự hào về đất nước, con người Việt Nam, sau chuyến hành trình này trở về Ucraina bạn sẽ giới thiệu tới bạn bè gốc Việt và cả bạn bè quốc tế về hình ảnh của những người con Việt Nam đã hóa thành bất tử.

 


Ông Nguyễn Thanh Sơn gửi tới nhân dân Hà Tĩnh
món quà nhỏ của kiều bào trên khắp thế giới

Qua chương trình “Đồng Lộc - Những đóa hoa bất tử”, các thanh niên Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài đã biết rõ hơn về những hồi ức hào hùng của một thời bom đạn và chân dung đẹp đẽ của những con người đã hiến dâng bầu máu nóng của tuổi thanh xuân để làm nên “Huyền thoại về Ngã Ba Đồng Lộc”, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với 10 cô gái TNXP và từ đó ý thức hơn về việc xung kích, tiên phong trong sự nghiệp đổi mới của nước nhà.

Xem triển lãm hình ảnh
những người con Hà Tĩnh kiên trung

Cũng trong buổi chiều 24/7, ông Nguyễn Thanh Sơn đã dẫn đầu Đoàn Trại hè Việt Nam dâng hương tại 10 ngôi mộ của 10 cô gái thanh niên xung phong, Đài tưởng niệm các liệt sĩ và thăm Bảo tàng Di tích Lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc. Ông cũng gửi tới nhân dân Hà Tĩnh món  quà nhỏ là số tiền 190.000.000 VNĐ của đông đảo kiều bào đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới để giúp đỡ những em nhỏ bị teo cơ và đồng bào gặp khó khăn.

Phương Thuận


Các tin khác

Tin tiêu điểm