A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trại hè Việt Nam: Kết nối tuổi trẻ kiều bào với quê hương

Hành trình Trại hè Việt Nam 2007 đã để lại những ấn tượng và kỷ niệm không phai trong lòng các bạn trẻ về một quê hương VN tươi đẹp đang trên đà phát triển và hội nhập mạnh mẽ, về con người VN thông minh, cần cù, thân thiện và đoàn kết, về những người bạn VN trẻ trung, năng động khắp bốn phương trời. Chia tay trong lưu luyến, các bạn thanh thiếu niên Việt kiều cùng hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt và giữ ngọn lửa VN cháy mãi trong tim…

 

 Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trò chuyện với thanh thiếu niên kiều bào

Trại hè VN 2007 quy tụ 65 người con VN từ 22 nước trên thế giới về với quê cha đất tổ. 14 ngày bên nhau (18-31/7), các bạn trẻ đã cùng nhau đi thăm những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa của đất nước, tham gia các hoạt động giao lưu, từ thiện và lao động tình nguyện tại các tỉnh, thành trong cả nước, cùng chia sẻ mọi buồn vui... Chuyến đi đã để lại những ấn tượng và kỷ niệm không phai trong lòng các bạn trẻ về một quê hương VN tươi đẹp đang trên đà phát triển và hội nhập mạnh mẽ, về con người VN thông minh, cần cù, thân thiện và đoàn kết, về những người bạn VN trẻ trung, năng động khắp bốn phương trời.

Suốt hành trình từ Bắc chí Nam, các trại sinh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và bổ ích như vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; được nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa tiếp và nói chuyện thân mật; dâng hương tại Đền Hùng – nơi cội nguồn dân tộc; viếng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Đà Nẵng nhân dịp 60 năm ngày Thương binh Liệt sĩ; toạ đàm với thanh niên trong nước về chủ đề “Thanh niên Việt kiều làm gì để giữ gìn bản sắc dân tộc”; tham gia lao động tình nguyện ở Hòa Vang – Đà Nẵng; tham gia hoạt động từ thiện tại Trung tâm Chăm sóc Giáo dục Trẻ em xa mẹ ở Hà Nội, Trung tâm Trẻ mồ côi Hoa Mai ở Đà Nẵng. Ngoài ra, các em còn được đi thăm các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, tiếp xúc, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đốt lửa trại ở Phú Thọ, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TPHCM…

Chuyến đi giúp mở rộng hiểu biết và gia tăng tình cảm với quê hương

Nguyễn Lê Mai (Ba Lan)

Bạn Nguyễn Lê Mai đến từ Ba Lan, thổ lộ: “Trước khi về đây, em không cảm thấy gắn bó với VN lắm, nhưng vì lời khuyên của ba mẹ nên đã về. Về rồi, được đón tiếp nhiệt tình, được đi thăm quan các danh lam thắng cảnh của đất nước, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, về cuộc sống của người dân trong nước, rồi tham gia các hoạt động tình nguyện, đặc biệt em có cơ hội lớn trong đời là cùng lúc làm quen được với nhiều bạn Việt kiều. Em rất vui vì may mắn được tham gia một chuyến đi lý thú như vậy…”.

Còn với Lương Quang Hưng (Séc), đây là một chuyến đi thực tế bổ ích để khẳng định hơn nữa quyết tâm sẽ về VN làm việc của em. Hưng cho biết vừa học xong Đại học và muốn về VN làm việc. "Chuyến này về tham dự Trại hè đối với em quả là chuyến đi nhiều ý nghĩa, vì đây không phải là chuyến du lịch đơn thuần, mà qua chuyến đi em có cơ hội được tìm hiểu thêm về tình hình trong nước, điều này sẽ giúp ích cho em trong việc tìm kiếm một công việc thích hợp ở VN”, Hưng chia sẻ.

Các bạn trẻ cũng có dịp hiểu hơn về đạo lý và truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc VN khi tới Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Đà Nẵng dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 60 năm ngày thương binh liệt sĩ. Những dãy mộ trắng nằm im lìm trong nghĩa trang ngập nắng khiến ai nấy đều xúc động, xen lẫn trong xót xa là cảm giác biết ơn và tự hào trước sự dũng cảm, quên mình vì đất nước của các anh hùng liệt sĩ. Thuý Hà, đến từ Ucraina bày tỏ: “Lễ dâng hương tưởng niệm thật thiêng liêng và trang trọng. Em rất xúc động và biết ơn các vị anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho nhân dân VN. Em càng xúc động hơn khi đứng trước mộ của các chiến sĩ vô danh đã quên mình vì Tổ quốc. Bản thân em nghĩ mình sẽ phải học tập tốt hơn để sau này trở thành người có ích, không phụ lòng mong mỏi và sự hy sinh của các thế hệ đi trước…”.


Lương Quang Hưng (bên phải) quyết tâm trở về VN làm việc sau khi tốt nghiệp đại học

Trại hè cũng là dịp để các bạn trẻ học hỏi và nâng cao trình độ tiếng Việt của mình. 14 ngày gắn bó bên nhau, được tiếp xúc, giao lưu với thanh niên trong nước, đắm mình trong một môi trường hoàn toàn tiếng Việt, trình độ tiếng của nhiều bạn đã được cải thiện đáng kể. Bằng giọng còn ngọng nghịu, Việt Anh đến từ Anh cho biết: “Trước khi tham gia Trại hè, em gần như không nói được tiếng Việt, nhưng sau hai tuần dự Trại hè, tiếng Việt của em khá lên rất là nhiều. Thú thật, lúc đầu em chỉ toàn nói bằng tiếng Anh, giờ thì “mê” rồi, về nhà nhất định em sẽ nói (tiếng Việt) nhiều hơn”.

Sâu sắc hơn, Hoàng Hồng Phượng (cũng đến từ Anh), quyết tâm: “Em có thể giao tiếp khá tốt bằng tiếng Việt, nhưng lại không đọc và viết được. Chuyến này về, nhất định em phải đi học tiếng Việt. Giờ Internet rất phát triển, em cũng sẽ lên mạng tự học. Em nghĩ, phải học tiếng Việt để hiểu về lịch sử của mình, nguồn gốc của mình thì mới biết mình đang ở đâu…”.

Mong muốn góp phần xây dựng đất nước

Chứng kiến những đổi thay và phát triển mạnh mẽ trên quê hương, các bạn càng thêm tự hào về đất nước VN. Lại Phương Anh Vũ (Canada) kể: “Đây là lần đầu tiên em về VN. Năm ngoái, có một bạn của em đã về VN, khi cô ấy về lại Canada, em đã hỏi ấn tượng của cô ấy, cô ấy nói rằng không thích mấy. Vì thế trước khi về, em không mong chờ gì hết. Nhưng sau 14 ngày vừa qua trong Trại hè này, em nghĩ bạn của em chưa có hoàn toàn về VN và máy bay của cô ấy đã hạ cánh lẫn trong một nước khác… Sau chuyến đi này em sẽ “kéo” các bạn về VN vì ở Montréal có nhiều bạn không biết VN, không hãnh diện về VN thì thật là “uổng”. Bố em nói phải về VN mới biết, mới hiểu đất nước mình, em cảm thấy tự hào mình là người VN!”

 

 Trại hè Việt Nam giúp các bạn thêm hiểu, thêm yêu và tự hào về đất nước

Hiểu hơn, yêu hơn đất nước mình, nhiều bạn trẻ mong muốn trong tương lai sẽ được đóng góp phần mình xây dựng quê hương. Thay mặt cho nhóm bạn trẻ đến từ Nga, Hoàng Anh cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên chúng em về VN, nhưng chuyến đi này đã để lại cho chúng em nhiều kỷ niệm vô cùng sâu sắc và không bao giờ quên vì đã giúp em cũng như các bạn hiểu biết thêm về lịch sử, về đất nước, con người và nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta… Chuyến đi càng khiến em thêm yêu quý và tự hào về đất nước VN. Chúng em sẽ cố gắng học tập tốt để một ngày nào đó có thể góp một phần nhỏ sức lực và trí tuệ của mình vào việc phát triển đất nước…”.

Trại hè là sáng kiến giúp cho thanh niên VNONN gần gũi và gắn bó với quê hương

Việc tổ chức Trại hè là dịp để lớp trí thức trẻ Việt kiều tương lai xích lại gần quê hương, hiểu về quê hương; là dịp để các bạn trẻ ở VN trao đổi nhiều kiến thức, kinh nghiệm của thế giới mà các bạn không có dịp và điều kiện để đi ra học hỏi; đồng thời, cũng là dịp để tạo nên sự gắn bó giữa thanh niên Việt kiều với nhau và với thanh niên trong nước.

 Trại hè đã thổi bùng ngọn lửa Việt Nam trong trái tim thanh thiếu niên Việt kiều

Các bạn trẻ tham gia Trại hè khi được hỏi ý kiến đều bày tỏ mong muốn Nhà nước ta nên khuyến khích và phát triển rộng rãi trại hè cho tất cả thanh niên, sinh viên Việt kiều. Bạn Hoàng Thăng Long (Pháp) tâm sự: “Em rất hài lòng khi về dự Trại hè được đi thăm phong cảnh quê hương, đất nước, được hiểu thêm nhiều về văn hóa và lịch sử VN, hiểu thêm về cuộc sống trong nước. Em đã được gặp và có thêm nhiều bạn người VN ở khắp các nước, được biết về tình hình của các bạn. Việc tổ chức Trại hè là một sáng kiến rất hay và cần thiết để giúp cho thanh niên VN ở nước ngoài gần gũi và gắn bó với quê hương”.

Trại hè VN 2007 đã khép lại, song dư âm của nó sẽ còn vang mãi trong lòng mỗi đại biểu tham dự. Chia tay trong lưu luyến, các bạn thanh thiếu niên Việt kiều cùng hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt và giữ ngọn lửa VN cháy mãi trong tim…

Thanh Mai 


Các tin khác

Tin tiêu điểm