A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động của Trại hè Việt Nam 2006 tại miền Bắc

Đoàn làm lễ dâng hương

Ngày 20/7 đoàn thanh niên Việt kiều tham dự Trại hè Việt Nam năm 2006 đã có một chuyến đi đầy ý nghĩa: về thăm đất tổ và dâng hương lên các vua Hùng.

Qua lời người hướng dẫn viên các bạn được tìm hiểu về cội nguồn lịch sử văn hoá dân tộc, về truyền thống của tổ tiên, nghe những câu chuyện, sự tích về các vua Hùng. Trong không khí trang trọng và linh thiêng, các bạn đều không khỏi bồi hồi, xúc động, ai ai cũng kính cẩn thắp một nén nhang lên bàn thờ tổ.

Hầu hết các bạn cho biết đây là lần đầu tiên được đến đền Hùng, được thực hiện những nghi lễ trang trọng như vậy. Các em mới chỉ được biết đến đền Hùng qua đọc sách báo, truyền hình hay qua lời kể của bố mẹ.

Em Nguyễn Tiến Phương, 25 tuổi, sinh viên ở Phần Lan xúc động nói: “Qua sách báo em được biết nhiều đến đền Hùng nhưng hôm nay là lần đầu tiên em được đặt chân lên vùng đất Tổ, em không thể tưởng tượng là mình lại có ngày này. Em đã về Việt Nam vài lần nhưng chưa bao giờ có cơ hội như hôm nay. Em mong các bạn của em cũng sẽ may mắn như em được đến đây, tự tìm hiểu, xem và khám phá cảnh quan thiên nhiên, lịch sử văn hoá thiêng liêng nơi này để hiểu thêm về đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt”.

Còn bạn Nguyễn Việt Cường, 26 tuổi, sinh viên đến từ Séc cho biết: “Mình tự hào vì thấy dù có đi nơi đâu người Việt Nam vẫn luôn nhớ và tự hào về nguồn gốc của mình. Sau khi về nước những những ấn tượng tốt đẹp sẽ còn ở  lại trong mình. Nếu gặp ai có hỏi về Việt Nam thì mình sẽ có rất nhiều kỷ niệm để kể đặc biệt là đền Hùng. Mình sẽ cố gắng giải thích cho bạn bè hiểu nguồn gốc của dân tộc Việt Nam”.

Rời đền Hùng đoàn tiếp tục hành trình đến Quảng Ninh, thăm vịnh Hạ Long, 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Tàu máy đưa đoàn thăm động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ. Các bạn đều cảm thấy vui và thích thú trước cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời nơi đây. Trước đó đoàn đã đi xem chương trình văn nghệ nhạc nước ở đảo du lịch quốc tế Tuần Châu.

Đến thăm làng gốm Bát Tràng

Bạn Diệp Thuý Anh, 25 tuổi, đến từ nước Anh nói: “Đây là lần đầu tiên em đến Hạ Long. Em thấy Hạ Long rất đẹp. Các bạn của em không biết nhiều về Việt Nam. Em đã chụp rất nhiều ảnh để khi về nước em sẽ cho các bạn xem và nói rằng Việt Nam rất đẹp, con người Việt Nam rất tốt. Qua chuyến đi này em cũng mong muốn được hiểu thêm về Việt Nam, nói thêm được tiếng Việt”. Diệp Anh cũng cho biết món ăn nào ở đây em cũng thích như món cá, rau muống... “Việt Nam đã phát triển nhiều hơn trước. Thủ đô Hà Nội rất đẹp, em thích đi lòng vòng quanh phố, xem người dân sinh sống như thế nào.”

Bạn Trương Đặng Trung, 22 tuổi, sinh viên ở Tây Ban Nha, lần đầu tiên về Việt Nam cũng có những cảm nhận thú vị: Thời tiết ở Việt Nam nóng hơn ở Tây Ban Nha nhưng em rất thích được đi như thế này. Em thích chụp thật nhiều ảnh về phong cảnh đất nước và người dân Việt Nam. Em thấy ở Việt Nam chỗ nào cũng có nước như sông, hồ, biển và biển ở Việt Nam thường có núi còn ở Tây Ban Nha thì không như thế. Nếu có điều kiện em sẽ về Việt Nam nhiều hơn”.

Trên đường từ Quảng Ninh về Hà Nội đoàn đã đi thăm làng gốm Bát Tràng, xem và tìm hiểu quá trình mà người thợ thủ công đã tạo ra được những sản phẩm gốm vô cùng độc đáo.

Trong suốt chuyến đi, ngồi trên xe các bạn còn được ngắm nhìn phong cảnh 2 bên đường với những cánh đồng và làng quê Việt Nam, nghe giới thiệu về mỗi vùng đất cùng những câu chuyện thú vị vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Cũng trong thời gian ở Hà Nội, đoàn đã đi thăm phố cổ Hà Nội, nghe giới thiệu về tình hình Việt Nam ngày nay và tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, hoạt động tình nguyện tại làng Hoà Bình (Thanh Xuân), quyên góp tiền ủng hộ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Chiều tối nay đoàn ra ga lên tàu vào Huế, tiếp tục cuộc hành trình tới miền Trung và Tây Nguyên.