A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn Trại hè Việt Nam 2006 thăm buôn Đôn

Ngày 27/7, đoàn thanh niên Việt kiều tham dự Trại hè đã đến thăm buôn Đôn, cách thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc chưa đầy 40km, một vùng đất có bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo.

Tại đây, các bạn đã đi thăm nhà trưng bày, nơi lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người dân Tây Nguyên, cưỡi voi, đi thuyền thăm quan hồ Earong.


Thăm nhà sàn của người Tây Nguyên

Ngồi trên nhà sàn các bạn được nghe giới thiệu nguồn gốc, ý nghĩa của các hiện vật như nhà sàn, cồng chiêng, chiếc ghế trong nhà, bếp lửa, chày giã gạo… Nhiều bạn lần đầu tiên biết đến những câu chuyện về phong tục tập quán rất riêng của vùng đất này như chế độ mẫu hệ, tín ngưỡng thờ thần và đặc biệt voi được coi là con vật biểu tượng cho sức mạnh, sự trường tồn từ ngàn xưa, linh vật gắn với sự thiêng liêng và thành kính của người Tây Nguyên. Mỗi vật dụng trong nhà cùng sự bài trí đều mang ý nghĩa riêng, nó cho thấy gia đình người dân tộc đó ở vị trí nào trong buôn làng.

 Cưỡi voi à?! Thú vị quá!!!

Tiếp đó các bạn đã được tận hưởng cảm giác thú vị và mới lạ khi được cưỡi trên lưng voi đi tham quan, ngồi trên thuyền độc mộc thăm hồ Earong, đi cầu tre, thưởng thức món cơm lam dân tộc. Bạn Nguyễn Thái Quỳnh ở Hy Lạp cho biết: “Em đã được xem và nghe nói đến mảnh đất này qua VTV4. Em rất thích khi được đến đây. Em thấy cái gì ở đây cũng hay, cũng đẹp mà ở bên châu Âu không có như nhà sàn, cưỡi voi.”

Bạn Nguyễn Hoàng Nam đến từ Úc cho biết: “Em thấy rất thú vị, ở Úc không có nơi nào giống như thế này. Lối sống của người dân vùng này có những nét độc đáo, mới lạ. Phong cảnh rất đẹp, môi trường trong lành với rất nhiều cây xanh. Em rất ấn tượng với những ngôi nhà dài có kiến trúc đặc biệt mà em chưa nhìn thấy bao giờ.”

 Thăm hồ Earong

Bạn Lâm Thanh Nga ở Đan Mạch nói: “Em rất vui được biết về văn hóa truyền thống vùng đất này. Em rất thú vị khi thấy có những ngôi nhà dài có thể tới hơn 100m với 4, 5 thế hệ cùng chung sống, câu chuyện về chế độ mẫu hệ và tục bắt chồng của người con gái. Khi chúng ta muốn biết về một nền văn hóa khác, chúng ta phải bắt đầu từ việc nghe những câu chuyện.”

Rời buôn Đôn, sáng nay 28/7 đoàn đã đến ga Sài Gòn tiếp tục các hoạt động ở miền Nam. Chiều nay đoàn đi thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh và dinh Độc Lập.

Thu Lê


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm