A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động của đoàn thanh niên Việt kiều tham dự trại hè 2005 tại miền Trung

Từ ngày 15/7, đoàn thanh thiếu niên ở nước ngoài tham dự trại hè đã tới miền Trung. Trong thời gian ở đây đoàn đã thăm thành phố Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Tất cả những nơi đoàn đến đều được chăng biểu ngữ: “Chào mừng đoàn thanh niên ở nước ngoài về tham dự Trại hè 2005” và được người dân đón tiếp rất niềm nở như những người con đi xa trở về.

Các bạn trẻ Việt kiều chiêm ngưỡng
chiếc chuông đồng lớn treo trên Ngọ Môn. Ảnh: TP

Tại Huế đoàn đã  tới  thăm Đại  Nội - kinh thành của 13 đời vua triều Nguyễn, thắp hương tại chùa Thiên Mụ, biểu tượng đặc trưng của xứ Huế và thăm lăng Minh Mạng - một trong những vị vua của triều Nguyễn. Buổi chiều đoàn đi du thuyền nghe ca Huế trên sông Hương. Tiếp đó đoàn đã tới Đà Nẵng, trên đường đi đoàn đã dừng chân tại bãi biển Lăng Cô, một trong những bãi biển đẹp nhất miền Trung, tham quan bảo tàng Chàm, nơi trưng bày các hiện vật điêu khắc bằng đá và đất nung về nền văn hoá Chăm Pa có niên đại từ TK VII - XV, tham quan núi Ngũ Hành Sơn, xem các sản phẩm điêu khắc bằng đá hoa cương của các nghệ nhân địa phương. Đến Quảng Nam đoàn đã được tham quan thánh địa Mỹ Sơn với hơn 70 công trình kiến trúc được xây dựng từ  thế kỷ VII - VIII, tham quan khu phố cổ Hội An tìm hiểu lịch sử đô thị cổ qua các di tích tiêu biểu như: Hội quán Phước Kiến, Chuà Cầu Nhật Bản, nhà cổ Tân Ký... đây là 2 địa danh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới.

Buổi tối tại Quảng Nam các bạn thanh niên Việt kiều đã được giao lưu với thanh niên của thành đoàn thị xã Hội An, các em không chỉ được thưởng thức dân ca bài chòi của xứ Quảng và xem những điệu múa dân tộc mà còn được trực tiếp tham gia múa hát cùng các bạn thanh niên ở địa phương và biểu diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc của đất nước  mình đang sinh sống. Đêm giao lưu diễn ra thật sôi nổi và đầy tình thân ái.

Vẻ xúc động, trầm trồ hiện rõ trên gương mặt các thành viên trong đoàn khi thăm Đại Nội. Ảnh: TP

Các em đều tỏ ra rất thích thú khi đi xem những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và được xem những tiết mục văn nghệ mang đậm đà bản sắc dân tộc như vậy.

Em Trương Văn An sinh năm 1985 đến từ Campuchia cho biết: “Đây là lần đầu tiên em về quê mẹ. Em không nghĩ là quê mẹ lại đẹp như vậy. Em và các bạn đã đi được nửa chặng đường, ở miền Trung em đã được thăm Huế - Đà Nẵng  Quảng Nam, mỗi nơi đều có vẻ đẹp riêng. Nếu như ở Huế là vẻ đẹp trầm mặc và tĩnh lặng thì ở Đà Nẵng và Hội An có vẻ đẹp vừa hiện đại của một thành phố đang phát triển vừa cổ kính bởi những đền tháp và những ngôi nhà cổ. Đây quả là một mùa hè đáng nhớ đối với em, em cảm thấy thật may mắn và tự hào vì được tham dự trại hè này”.

Khác với An, Tô Đặng Quỳnh Hoa sinh năm 1989 đến từ Đức đã về Việt Nam nhiều lần nhưng đối với em đây là chuyến đi để lại nhiều ấn tượng nhất. Hoa tâm sự: “Em đã về Việt Nam nhiều lần nhưng chưa lần nào được đi nhiều nơi như thế này. Ở bên kia em cũng được nghe bố mẹ kể nhiều về Việt Nam nhưng em không tưởng tượng được. Về Việt Nam lần này em được tham quan nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Em cũng hiểu biết thêm nhiều về lịch sử, về cuộc sống của người dân và những món ăn từ mọi miền đất nước. Em rất thích khi được đi tham quan những khu đền tháp cổ và đặc biệt được giao lưu cùng với các bạn thanh niên trong nước. Qua trại hè này em đã học hỏi được nhiều điều hơn về đất nước và nói tiếng Việt cũng tốt hơn. Em mong rằng sang năm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ mở rộng hơn đối tượng để có thêm nhiều bạn được trở về  tìm hiểu về quê hương đất nước và trau dồi tiếng Việt.

Sáng 18/7 đoàn lên tàu vào thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cuộc hành trình xuyên Việt.