A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài phát biểu của Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa tại Lễ khai mạc "Trại hè Việt Nam 2004" tổ chức tại Đền Hùng, Phú Thọ ngày 24/7/2004

- Thưa các Quý vị đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ.

- Các bạn trẻ Việt Nam ở nước ngoài về tham dự Trại hè Việt Nam 2004 thân mến.

- Thưa các đồng chí và các bạn.

Hôm nay, trên đất Tổ Hùng vương linh thiêng, khởi nguồn của dân tộc, tôi rất vui được tới dự lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2004 dành cho các bạn thanh niên Việt Nam ở nước ngoài. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, chào mừng các bạn trẻ thanh niên Việt Nam từ hơn 20 nước trên thế giới về đây tham dự Trại hè Việt Nam 2004. Chúc các bạn sẽ có một trại hè về nguồn ý nghĩa bổ ích.

Thưa các Quí vị và các bạn,

Đảng và Nhà nước ta thường xuyên chăm lo cho sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc nhằm khơi dây và phát huy nguồn lực của toàn dân tộc, tạo động lực mạnh mẽ và vững chắc cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và thực hiện cho được mục tiêu giữ vững độc lập, thống nhất của Tổ quốc, vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trong sự nghiệp vẻ vang đó, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn được coi là bộ phận không thể tách rời, một nguồn lực của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Trại hè Việt Nam 2004 dành cho thanh thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài, lần đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh rất đặc biệt, ngay sau khi Nghị quyết 36 Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài vừa mới được ban hành. Trại hè này là sự thể hiện cụ thể và sinh động việc tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ để cùng với nhiều chính sách, biện pháp khác nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài yên ổn làm ăn, tôn trọng pháp luật nước sở tại, bảo vệ và phát huy truyền thống bản sắc văn hoá dân tộc... Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến thế hệ trẻ Việt Nam trong đó có thế hệ trẻ đang sinh sống, học tập, làm ăn ở nước ngoài.  

Theo tinh thần đó,  tôi đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài-Bộ Ngoại giao phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Trại hè Việt Nam 2004 cũng như sự quan tâm và hỗ trợ tích cực của các cơ quan đoàn thể của Trung ương và địa phương. Đặc biệt, hoan nghênh sự quan tâm chăm lo chu đáo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, quê hương đất Tổ.    

Tôi cũng đánh giá cao sự tích cực hưởng ứng của các bạn trẻ thanh niên Việt Nam ở nước ngoài, sự quan tâm ủng hộ của của các bậc cha mẹ cũng như  cộng đồng người Việt Nam ở các nước đối với Trại hè. Tôi được biết để chuẩn bị cho chuyến đi về nguồn đầy ý nghĩa này, các bạn đã có sự chuẩn bị khá chu đáo ngoài sự rộn ràng náo nức, tình cảm của những người con sống xa Tổ quốc sắp trở về thăm quê cha đất Tổ, với ý thức trách nhiệm của mình các bạn đã tìm hiểu chương trình hoạt động của Trại hè, chuẩn bị ôn lại tiếng Việt; qua người lớn, các bạn tìm hiểu sâu kỹ hơn về lịch sử, địa lý, đất nước con người, tập quán, phong tục, tích cực học một ít bài hát dân ca dễ nhớ. Các bạn gái đi may cho mình những chiếc áo dài, biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam, nét đẹp truyền thống của văn hoá Việt Nam. Có thể nói hành trang mang về quê hương của các bạn là cả một tấm lòng rộng mở thật cảm động.     

Tôi hy vọng rằng, mang trong mình dòng máu con Lạc cháu Hồng, thông qua những hoạt động bổ ích và thiết thực của Trại hè, các bạn thanh thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy cao độ lòng yêu nước, tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước, cùng thanh thiếu niên trong nước phấn đấu vì một nước Việt Nam độc lập, thống nhất hùng cường có vị trí xứng đáng ở khu vực và trên thế giới.    

Chúc cho ngọn lửa của Trại hè Việt Nam rực cháy mãi mãi, trong trái tim các thế hệ trẻ Việt Nam trong và ngoài nước. Chúc Trại hè Việt Nam 2004 thành công tốt đẹp, mở đường cho những trại hè tiếp theo.

Xin chúc Quí vị và các bạn sức khỏe.

Xin cám ơn Quí vị và các bạn.  


Các tin khác

Tin tiêu điểm