A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP.HCM: Họp mặt kiều bào mừng Xuân Giáp Ngọ 2014

Trong không khí vui Xuân, đón Tết cổ truyền nồng ấm của dân tộc, tối 21/1, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Họp mặt kiều bào mừng Xuân Giáp Ngọ 2014.



 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải thăm hỏi động viên kiều bào
tại buổi họp mặt. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)


Tham dự có ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân, các sở, ngành Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phía Nam; hơn 700 bà con kiều bào ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đang sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh hoặc về thăm quê hương trong dịp Tết.

Theo lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, buổi họp mặt là dịp đoàn tụ của đông đảo những người con xa xứ về thăm lại quê hương; là cuộc hội ngộ thắm tình đoàn kết, đượm nghĩa đồng bào của những người con sinh sống ở khắp năm châu về sum họp với những người thân trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Thông tin một số thành tựu về kinh tế-xã hội-văn hóa của thành phố đã đạt được trong năm 2013, những định hướng phát triển chủ yếu trong năm 2014, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân nhấn mạnh những kết quả đạt được trong năm 2013 rất quan trọng và đáng tự hào, thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thành phố, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp; sự đồng thuận và đóng góp công sức hết sức to lớn của các tầng lớp nhân dân thành phố và có phần đóng góp quý báu của bà con kiều bào và thân nhân ở khắp nơi cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển, hội nhập của thành phố.

Theo Chủ tịch Lê Hoàng Quân, là địa phương có mối liên hệ với người Việt Nam ở nước ngoài đông nhất nước, Đảng bộ và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực đổi mới, cải tiến, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài... Từ đó đã ngày càng củng cố và nâng cao tình cảm, lòng tin của kiều bào vào đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước.

Lượng kiều bào hướng về quê hương đất nước ngày càng tăng, trong năm 2013 có hơn 1,2 triệu lượt người, trong đó từ 50-60% số kiều bào lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh; về kiều hối đã thu hút trên 33 tỷ USD trong 10 năm qua, riêng năm 2013 đạt 4,8 tỷ USD chiếm gần 50% so với cả nước, đặc biệt ngày càng có nhiều nhà khoa học, chuyên gia trở về tham gia đầu tư, nghiên cứu, giảng dạy.

Về công tác kiều bào trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Quân cho biết thành phố sẽ chủ động cung cấp thông tin về tình hình đất nước, thành phố đến các tổ chức, kiều bào và thân nhân kiều bào; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho kiều bào, thân nhân về lưu trú, hợp tác làm ăn trên địa bàn thành phố; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của kiều bào; vận động và phát huy các nguồn lực của kiều bào và thân nhân đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, thành phố trong tất cả các lĩnh vực.

Thay mặt kiều bào tham gia họp mặt, ông Nguyễn Trí Dũng, người Việt Nam định cư tại Nhật Bản đã bày tỏ tình cảm, cảm ơn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp mặt ý nghĩa này.

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng đã tổ chức biểu dương, khen thưởng các cá nhân và tập thể, doanh nghiệp kiều bào có thành tích xuất sắc trong năm 2013.

Cụ thể, có ba cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ gồm giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Xuân Nhung (Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh), ông Nguyễn Trí Dũng (Giám đốc Công ty Minh Trân - Công ty NICD Nhật Bản) và ông Nguyễn Hạnh (Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương).

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã trao tặng bằng khen cho chín tập thể và 19 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2013.

Bà con kiều bào cũng đã chứng kiến những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội của thành phố thông qua triển lãm ảnh được giới thiệu trước Hội trường Thành phố Hồ Chí Minh; thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 do các nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam biểu diễn./.

(Theo TTXVN)


Các tin khác

Tin tiêu điểm