A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông cáo báo chí về chương trình Xuân Quê Hương 2010

Mở đầu chuỗi sự kiện kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, kế tiếp thành công của Xuân Quê hương 2008, 2009, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao, UBND thành phố Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan hữu quan phối hợp tổ chức Chương trình Xuân Quê hương 2010 dành cho kiều bào vào ngày 6/2/2010 (tức ngày 23 tháng chạp Kỷ Sửu) tại Hà Nội.

Trong thư gửi Ban tổ chức Chương trình Xuân Quê hương 2010 ngày 7/1/2010 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viết: “Những năm qua, Xuân Quê hương đã trở thành một hoạt động có tính xã hội rộng rãi vào dịp năm mới, qua đó, đã khơi dậy tình yêu sâu nặng của con cháu Lạc Hồng đang sống và làm việc ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới hướng về Tổ quốc. Xuân Quê hương góp phần tích cực tuyên truyền, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, là điểm hẹn để kiều bào ta chung vui với đồng bào trong nước và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam... Tôi hy vọng, tham gia chương trình năm nay, bà con ta sẽ vui hơn về những thành tựu đã đạt được trong năm và những cơ hội mới trong sự phát triển không ngừng của đất nước sẽ lại tiếp tục đến với mọi nhà, mọi người. Nhân dịp năm mới Canh Dần, chúc bà con ăn tết vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc. Chúc chương trình Xuân Quê hương thành công tốt đẹp”.

Theo chương trình, chiều ngày 6/2, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao và UBND thành phố Hà Nội, đại biểu người Việt Nam trong và ngoài nước tham dự Lễ Dâng hương và lễ hội văn hóa chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội. Đài Truyền hình Kỹ thuật số Việt Nam và Đài PT-TH TP Hồ Chí Minh sẽ truyền hình trực tiếp buổi Lễ.

20h cùng ngày, Đêm hội văn hóa Việt là điểm cao trào của Chương trình Xuân Quê hương 2010 sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số Việt Nam truyền hình trực tiếp từ Công viên Thiên Đường Bảo Sơn, Hà Nội. Đêm hội được dàn dựng công phu về ánh sáng, sân khấu, âm nhạc và hội tụ nhiều diễn viên, ca sĩ ở hai miền đất nước, một số ca sĩ, nghệ sĩ là người Việt Nam thành danh ở nước ngoài tham dự. Điểm nhấn của chương trình là các tiết mục của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Đoàn Nhã nhạc Cung Đình Huế, Nhà hát tuồng Việt Nam, Nhạc viện quốc gia Hà Nội... Dự kiến có khoảng 1000 bà con kiều bào ở khắp châu lục về nước và gần 10 nghìn du khách tham gia sự kiện văn hoá đặc biệt này.

Chủ đề ca ngợi quê huơng đất nước trong không khí xuân tưng bừng huớng đến Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội bừng sáng qua nhiều tiết mục được dàn dựng công phu và có chất lượng nghệ thuật cao như: Hợp ca Xuân Quê Hương (lời Nguyễn Thanh Sơn, nhạc Trần Phương); Hợp ca Thăng Long - Thành phố Rồng bay (Phương Linh); múa Hồn gió Việt (NSND Anh Phương); Tiếng Pháo giao thừa (Cố nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát - Dàn nhạc gõ Phù Đổng)... Đêm hội thể hiện một số phóng sự khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế thời hội nhập và thể hiện tình cảm sâu nặng của bà con kiều bào hướng về quê hương.

Hy vọng thành công của Xuân Quê hương 2010 là tiền đề thực hiện Đêm hội Thành phố Rồng bay tại Festival du lịch quốc tế Thăng Long – Hà Nội thăng hoa trong dịp Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào tháng 10/2010.

* Thông tin thêm:

Tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn trong ngày 6/2/2010 sẽ thực hiện một số chủ điểm chính: Thư pháp Hán Nôm và tặng chữ Ngày xuân; Hàng thủ công mỹ nghệ đỉnh cao và sản phẩm văn hóa Việt; Nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của Hà Thành và các vùng miền; Giới thiệu tinh hoa; hoa, cây cảnh, kỳ mộc thạch.

Lần đầu tiên ở nước ta hoạt động thư pháp được thực hiện với quy mô lớn bao gồm trưng bày nhiều bức thư họa lớn của cố Đại lão thư pháp Lê Xuân Hòa và nhiều thư họa quý của Đại lão thư pháp Lỗ Nguyên (Trung Quốc), thể hiện thơ Nhật ký trong tù của Bác Hồ, cùng đó là những hoạt động tặng chữ nhân dịp đón xuân với sự tham gia của Hội thư pháp UNESCO Việt Nam và các thư pháp trẻ Việt Nam. Người xem được chiêm ngưỡng một số sản phẩm độc đáo về thư pháp trên hạt gạo bằng gỗ có kích thước đại (4m2) thể hiện Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi) của Nghệ nhân Trần Thế Kôi. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đỉnh cao của nhiều vùng miền như bộ sưu tập đồ đồng Đông Sơn (Trà Đồng- Thanh Hóa) của Bùi Tá Sơn, gốm đỏ đặc sắc của Luy Lâu (Bắc Ninh) của Nguyễn Đăng Vông được giới thiệu tại đây... Một số tích trò dân gian ngày xuân độc đáo của nhiều vùng miền như Lễ hội trống đồng, cờ người, chọi gà, đu cây du xuân, cây nêu tết, hát đồng giao... sẽ tạo nên bức tranh phong phú của nền văn hóa phi vật thể Việt Nam, tạo không gian văn hóa đầm ấm đậm sắc thái dân gian cho Xuân Quê hương phục vụ bà con ở nước ngoài về thăm quê hương và du khách thập phương.

* Mọi thông tin xin liên hệ:

Vụ Thông tin – Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao

- Đ/c: 32 Bà Triệu, Hà Nội

- Tel: 04.39346813                 

- Fax: 04.38259211

 

 Ban Tổ chức Chương trình Xuân Quê Hương


Các tin khác

Tin tiêu điểm