A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê Hương – nồng thắm tình đồng bào, nghĩa đất nước

Chiều 9/2/2007, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt thân mật mừng Xuân Đinh Hợi 2007 với hơn 1000 kiều bào ta từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới về thăm đất nước và đón Tết tại quê nhà.

Hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về kiều bào ta lại có dịp cùng nhau đón Tết cổ truyền dân tộc tại quê nhà trong không khí gia đình đầm ấm. Theo thông lệ đó, chiều 9/2/2007, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt thân mật mừng Xuân Đinh Hợi 2007 với hơn 1000 kiều bào ta từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới về thăm đất nước và đón Tết tại quê nhà.

Tới dự và chung vui cùng bà con kiều bào có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm; Ủy viên TW Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại TW Nguyễn Văn Son; Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Vũ Văn Hiến cùng đại diện các cơ quan đoàn thể Trung ương và địa phương.

Kiều bào có nhiều đóng góp ý nghĩa cho đất nước

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng bà con Việt kiều từ nhiều nước trên thế giới trở về quê hương, cội nguồn, đón Tết cổ truyền của dân tộc. Chủ tịch gửi tới bà con kiều bào hiện đang ở trong và ngoài nước những tình cảm thân thương, sâu nặng của quê hương, đất nước với lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước vui mừng thông báo với bà con kiều bào những thành tựu về kinh tế, chính trị - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại… của đất nước trong năm qua; đồng thời khẳng định sự đóng góp ý nghĩa của gần 3 triệu đồng bào ta ở nước ngoài trong thành tích chung đó của đất nước. 

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận và trân trọng những tình cảm và sự đóng góp quý báu của Việt kiều đối với đất nước; một lần nữa khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một trong những nhân tố quyết định đảm bảo cho thành công của đất nước trong những thập niên vừa qua. Chủ tịch nhiệt liệt hoan nghênh tâm huyết và những hoạt động thiết thực của các trí thức kiều bào đóng góp vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước; đánh giá cao thiện chí của các doanh nhân kiều bào đã chọn đất nước, quê hương là địa chỉ đầu tư, kinh doanh, và trong nhiều trường hợp thậm chí chấp nhận rủi ro hoặc lợi nhuận thấp hơn ở những nơi khác; cảm kích trước nghĩa cử cao cả của bà con kiều bào luôn sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào trong nước trước thiên tai hoặc khó khăn.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng rằng, Tổ quốc Việt Nam đang đứng trước những vận hội mới rất tươi sáng, bày tỏ mong muốn toàn thể bà con kiều bào chung tay với đồng bào trong nước xây dựng một Việt Nam hùng cường, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế. Chủ tịch nước kêu gọi thanh thiếu niên kiều bào phát huy truyền thống cha ông, nuôi dưỡng tinh thần tự hào dân tộc, hướng về cội nguồn, phấn đấu vươn tới những đỉnh cao để đóng góp xứng đáng cho đất nước. Tổ quốc luôn mở rộng vòng tay chào đón những người con xa vì bất cứ lý do gì, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, nguồn gốc xuất thân, địa vị xã hội, không định kiến về quá khứ, miễn là cùng có mong muốn góp sức chung lòng giữ vững độc lập, thống nhất, góp phần làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Cũng trong dịp này, 5 cá nhân người Việt Nam ở Australia, Séc, Mỹ, Pháp, Bỉ cũng được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tặng bằng khen vì những thành tích trong củng cố, phát triển cộng đồng và trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt bà con kiều bào, bà Nguyễn Thị Xuân Oanh - Việt kiều Thái Lan đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; niềm vinh dự khi được đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhất của Chủ tịch nước; đồng thời khẳng định quyết tâm của bà con xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết, vững mạnh, gìn giữ và phát huy tinh thần và bản sắc văn hóa dân tộc, làm cầu nối cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta và các nước sở tại, luôn hướng về quê hương, đất nước làm tròn bổn phận của những người con của dân tộc Việt Nam dù ở bất cứ nơi nào và trong hoàn cảnh nào.

Ấm áp đón Xuân trên quê hương

Trong không khí ấm áp, thân tình và cởi mở, bà con kiều bào cùng nâng ly rượu chúc mừng cho những thay đổi của đất nước, mừng vì lại được sống những ngày Tết đầm ấm nơi quê nhà, giữa những người thân yêu để ôn lại kỷ niệm, chia sẻ những tình cảm nhớ nhung trong những năm dài xa quê.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
thân mật thăm hỏi và chúc Tết bà con kiều bào

Bác Trần Văn Quyền, Giám đốc Công ty Hữu nghị tại Ucraina tâm sự, mấy chục năm nay không ăn Tết ở quê nhà, lần này trở về được tham dự một cái Tết đặc biệt dành riêng cho bà con kiều bào, bác rất xúc động, cảm thấy ấm cúng và đỡ đơn lẻ hơn nhiều khi ăn Tết ở xứ người.

Theo tiếng gọi của đất nước, bác Quyền đang có ý định về Việt Nam đầu tư. Hai con của bác: anh Trần Mạnh Đức, tiến sĩ thuế (Pháp) và anh Trần Mạnh Phúc, sắp tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế quốc tế tại Trường Tổng hợp quốc gia Ucraina cũng đang có ý định về Việt Nam làm việc. Bác bảo: “Người Nga có câu ngạn ngữ: Ở đâu cũng tốt nhưng tốt nhất vẫn là nhà mình. Về Việt Nam tôi cảm thấy tự do hơn. Cuộc sống ở Việt Nam đã thay đổi, đặc biệt về cơ chế quản lý nhà nước đã thông thoáng hơn nhiều nên tôi thấy vững tin hơn khi quyết định về nước đầu tư”.

Nguyễn Thị Thùy Linh năm nay 27 tuổi, Việt kiều Pháp, làm việc tại văn phòng UNESCO Việt Nam. Năm 2006 vừa qua, Thùy Linh đã có 3 tháng là cô giáo dạy tiếng Anh tình nguyện cho trẻ em làng chài Cửa Vạn - Quảng Ninh. Thùy Linh tâm sự: “Dù ở nước ngoài, nhưng em cũng là người Việt Nam, vì vậy em muốn làm một cái gì đó dù nhỏ cho đất nước. Dạy tiếng Anh cho các em nhỏ ở Cửa Vạn, em mong muốn góp phần nâng cao dân trí, cải thiện cuộc sống cho người dân nơi đây”. Cô bảo, một tháng nữa cô sẽ quay lại Cửa Vạn với các em nhỏ đáng yêu nơi đây.

Còn với bà Nguyễn Hữu Thịnh, Việt kiều Canada, năm nay 83 tuổi thì từ nhiều năm nay, năm nào bà cũng về Việt Nam ăn Tết và làm công tác từ thiện. Bà bảo, “Tết cổ truyền rất quan trọng với mọi người Việt Nam, bất kể tầng lớp nào, do vậy tôi thường về vào dịp Tết và tặng quà cho những gia đình, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn để họ cũng có được một cái Tết như những người bình thường khác”.

Dù ở lứa tuổi nào, đang sinh sống ở đâu, tấm lòng của bà con kiều bào với quê hương, đất nước luôn rất sâu nặng. Đa phần bà con đều có chung ước nguyện sẽ đóng góp hết sức mình vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương. Hy vọng rằng, bằng những nỗ lực, tình cảm và trách nhiệm của mình với Tổ quốc, cùng với hơn 80 triệu người dân trong nước, 3 triệu kiều bào ta ở nước ngoài sẽ có những đóng góp xứng đáng để sớm đưa Việt Nam trở thành một nước văn minh, giàu mạnh, sánh vai cùng bè bạn thế giới.

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm