A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê hương 2018: Đại biểu kiều bào chúc Tết Lãnh đạo UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sáng nay 07/2, Đại diện Đoàn đại biểu kiều bào về tham dự chương trình Xuân Quê Hương 2018 do Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dẫn đầu đã đến chúc tết lãnh đạo Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại 46 Tràng Thi – Hà Nội. Ông Hầu A Lềnh - Uỷ viên TW Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQVN đã thân mật tiếp đoàn.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) Hầu A Lềnh nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ bà con từ khắp các châu lục về thăm gia đình, quê hương, đất nước nhân dịp năm mới.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN nhấn mạnh, năm 2017, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) tiếp tục được Uỷ ban Trung ương MTTQVN coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được Mặt trận triển khai sâu rộng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Sự phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN và Ủy ban Nhà nước về NVNONN ngày càng chặt chẽ, thực hiện hiệu quả chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng, Nhà nước, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng NVNONN và thân nhân, tạo xu thế thuận lợi để NVNONN hướng về và đóng góp xây dựng quê hương. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng chính đáng của cộng đồng NVNONN luôn được Mặt trận lắng nghe, tập hợp, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất giải quyết.

Theo ông Hầu A Lềnh, trong năm 2018, Uỷ ban Trung ương MTTQVN tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ và phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đối tác của MTTQVN ở các nước để vận động chính quyền các nước quan tâm hơn và tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào ta ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội ở nước sở tại. Đặc biệt, trong năm 2018, MTTQVN sẽ tổ chức đoàn đi thăm và tặng công trình văn hóa mang biểu tượng Đại đoàn kết cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, làm việc và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên quần đảo Trường Sa; trong thành phần đoàn đi sẽ có đại biểu của kiều bào.

Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu kiều bào bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển vượt bậc của đất nước cũng như sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho kiều bào sống xa Tổ quốc. Bà con cũng khẳng định dù ở đâu, làm gì, vẫn luôn hướng về quê hương đất nước và mong muốn được đóng góp công sức của mình trong việc xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Lần đầu tiên về tham dự Chương trình Xuân Quê hương, ông Yang Dao, giáo sư ĐH Minesota – Hoa Kỳ, người có ảnh hưởng trong cộng đồng người H”Mong xúc động cảm ơn lãnh đạo MTTQVN đã giành thời gian quý báu đón tiếp Đoàn một cách thương yêu như là một gia đình. Giáo sư Yang Dao cho biết, sau khi gia đình di cư sang Mỹ, vợ chồng ông đã trở về Việt Nam được hai lần vào các năm 2012, 2017. Đây là lần thứ 3 ông về Việt Nam, mỗi lần về là mỗi lần thấy Việt Nam đổi thay. Đặc biệt, Chính phủ đã có nhiều chính sách để phát triển cộng đồng người dân tộc thiểu số.

Nhà sư Thích Nữ Giới Tánh, Chủ tịch Hội Phật tử tại Hàn Quốc bày tỏ mong muốn được lập một ngôi chùa Việt Nam ở Hàn Quốc để tạo cơ hội cho bà con kiều bào theo đạo Phật đến lễ chùa. Theo bà, tại Hàn Quốc, cộng đồng bà con kiều bào thường xuyên có những hoạt động thiện nguyện, tổ chức tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, đã quyên góp được gần 400 triệu để ủng hộ gia đình các liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện Gạc Ma. 

Ông Cao Văn San, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan, bày tỏ vui mừng trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã giành nhiều sự quan tâm cho kiều bào trên thế giới nói chung và kiều bào tại Thái Lan nói riêng; đặc biệt là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, đã tổ chức nhiều chuyến thăm về quê hương cho kiều bào tại Thái Lan. Ông San cảm thấy vô cùng tự hào khi sự đóng góp của kiều bào Thái Lan trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, cũng như sau khi đất nước được giải phóng, đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận.

Thay mặt Lãnh đạo MTTQVN, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQVN Hầu A Lềnh cảm ơn tình cảm sâu nặng của bà con và mong muốn bà con kiều bào tiếp tục gìn giữ và quảng bá truyền thống văn hóa người Việt cho các thế hệ NVNONN cũng như đến với bạn bè quốc tế. Đồng thời, ông khẳng định, Uỷ ban Trung ương MTTQVN và Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương và góp phần cùng nhân dân cả nước xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ, giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.

Cũng nhân dịp này, Uỷ ban Trung ương MTTQVN đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” cho ông Cao Văn San - Chủ tịch Tổng Hội người Việt Nam toàn Thái Lan và ông Hồ Văn Bình – Trưởng Ban cố vấn Hội người Việt Nam tỉnh Nọng Khai, Thái Lan vì những đóng góp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sau buổi tiếp, nằm trong chương trình chính thức của hoạt động Xuân Quê hương 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có buổi gặp Đoàn tại Văn phòng Chính phủ.

Phi Phượng

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm