Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê Hương 2010 - Hướng về cội nguồn, tôn vinh văn hoá Việt

Chiều ngày 6/2/2010 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Kỷ Sửu), Chương trình "Xuân Quê Hương 2010" hết sức đầm ấm và ý nghĩa dành cho kiều bào về đón Tết cổ truyền dân tộc đã diễn ra tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long và Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội.

  

Lễ rước Táo quân tại thềm rồng

   

Nghi lễ dâng hương

Đến dự và chung vui với kiều bào năm nay có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Dân vận trung ương Hà Thị Khiết, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước VNVNONN  Nguyễn Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác.

Phần mở đầu của chương trình Xuân Quê Hương năm nay, gần 1000 kiều bào đã được tham dự một nghi lễ rất thiêng liêng và long trọng – nghi lễ dâng hương tại Hoàng Thành Thăng Long với sự tham dự của các vị lãnh đạo Đảng, thành phố và Uỷ ban Nhà nước VNVNONN. Đây cũng là một trong những sự kiện mở đầu cho hàng loạt sự kiện kỷ niệm 1000 Thăng Long - Hà Nội.

Hướng về cội nguồn dân tộc

Từ trái qua: Hoà thượng Thích Thanh Tứ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn thực hiện nghi lễ dâng hương



Kiều bào lên dâng hương

Trong diễn văn khai mạc tại thềm Rồng Điện Kính Thiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết: Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là sự kiện trọng đại trong lịch sử đất nước, dân tộc Việt Nam mà thế hệ chúng ta có may mắn được nhận trọng trách thực hiện. Đây là niềm tự hào của cả dân tộc và mỗi người Việt Nam chúng ta dù ở trong hay ngoài nước. Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội là sự biểu thị tình cảm và đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng nước và giữ nước, là dịp giáo dục truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc”.

Sau hồi trống khai lễ là phần đọc văn tế ngợi ca công đức của các vị tiên đế và nghi lễ dâng hương đầy trang trọng. Những người tham dự đã thành kính dâng nén hương thơm, bày tỏ tấm lòng tri ân, hướng về cội nguồn tổ tiên. Trước đó, cũng tại đây, bà con kiều bào đã được tham quan lễ hội văn hóa dân gian và chợ hoa Tết.

Tại Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt đầu buổi lễ bằng nghi thức “thả cá chép” theo phong tục truyền thống của người Việt Nam vào ngày 23 tháng Chạp với mong muốn cầu chúc một năm mới đầy hạnh phúc, thành đạt đến với mọi nhà, mọi người dân đất Việt.



Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt đầu buổi lễ bằng nghi thức thả cá chép

Trong giờ phút hân hoan chào đón Xuân mới Canh Dần 2010, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới cùng bạn bè quốc tế đã đến chung vui đón Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam - Xuân Canh Dần 2010.

Chủ tịch nước nhắc lại truyền thống uống nước nhớ nguồn, luôn hướng về quê hương đất nước của nhân dân Việt Nam: “Người Việt Nam chúng ta dù đi đâu, làm gì, cứ mỗi độ Xuân về Tết đến lại hướng về quê hương, tìm về nơi chôn rau cắt rốn của mình để thăm lại bà con, chòm xóm, thăm lại mảnh đất đã nuôi dưỡng chúng ta từ thời thơ ấu, bởi vì quê hương là chùm khế ngọt, nếu ai không nhớ sẽ không lớn nổi thành người”. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự vui mừng trước tình cảm của bà con kiều bào luôn hướng về đất nước và phấn khởi, tự hào vì sự thành đạt của nhiều kiều bào đã làm rạng danh người Việt ở nước ngoài.

Chủ tịch nước cho biết: “Năm nay số lượng kiều bào về sản xuất, kinh doanh, tham gia các hoạt động văn hoá, xã hội và từ thiện ngày càng nhiều. Điều đó nói lên tấm lòng của bà con ngày càng hướng về quê hương đất nước và cũng nói lên môi trường trong nước ngày càng thuận lợi, tình cảm trong nước ngày càng yêu thương, mong mỏi đồng bào ta khắp nơi trên thế giới về với quê hương đất nước”.

Thông báo với bà con về tình hình kinh tế xã hội và những thành tựu đạt được trong năm qua của đất nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trong năm qua với đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội; vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Đó là những thành quả to lớn, là công sức của toàn Đảng, toàn dân trong đó có đóng góp không nhỏ của kiều bào.  Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện quan trọng: Kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng, 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 , 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 35 năm giải phóng miền Nam, 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đặc biệt,  năm 2010 là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp; năm Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN…. Chủ tịch nước bày tỏ niềm tin tưởng: “Với bản lĩnh và trí tuệ của Việt Nam, với sự đồng tâm, hiệp sức của đồng bào trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài chắc chắn chúng ta sẽ giành được những thắng lợi to lớn hơn. Đảng, Nhà nước luôn luôn trân trọng những đóng góp của kiều bào chúng ta, luôn luôn coi đồng bào Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước luôn luôn có những chính sách tạo thuận lợi để bà con về quê hương làm ăn, tham gia đóng góp vào công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước chúc các đại biểu tham dự Xuân Quê Hương cùng gia đình dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chủ tịch nước cũng mong được đón tiếp bà con về ăn Tết càng ngày càng đông hơn nữa.

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn cũng chia sẻ cùng bà con: "Đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng ta hôm nay đang từng bước lớn mạnh về mọi mặt. Thành quả đó luôn có sự đóng góp quan trọng của người Việt Nam ở nước ngoài. Tôi tin tưởng rằng, trong những năm tới, cộng đồng NVNONN sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho quê hương đất nước. Sự lớn mạnh của đất nước sẽ là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để đồng bào ở xa Tổ quốc tiếp tục phấn đấu xây dựng một cộng đồng đoàn kết vững mạnh, thành đạt và gắn bó với quê hương, đất nước".

Đêm hội tôn vinh văn hoá Việt



Chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc sắc

Chương trình ca nhạc Xuân Quê Hương với nhiều tiết mục nghệ thuật phong phú, được dàn dựng công phu và hoành tráng theo chủ đề "Đêm hội tôn vinh văn hóa Việt" đã thực sự là một bữa tiệc âm nhạc dành cho kiều bào ta về quê hương đón Tết năm nay. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Kỹ thuật số Việt Nam. Mở đầu là phần biểu diễn của đoàn nghệ thuật trống đồng, đoàn tuồng Thanh Hoá và Hội di sản văn hoá Thanh Hoá. Những ca khúc sôi nổi về mùa Xuân, đất nước và những giai điệu mượt mà đằm thắm của dân ca quan họ Bắc Ninh, trữ tình tha thiết của những bài ca vọng cổ đã  đem lại cho buổi lễ một không khí tưng bừng, tràn ngập sắc Xuân và tình yêu quê hương đất nước.

Đêm hội văn hóa gây ấn tượng đậm nét với sân khấu, âm nhạc và ánh sáng được dàn dựng công phu. Nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng ở hai miền đất nước cùng một số ca sĩ, nghệ sĩ là người Việt Nam thành danh ở nước ngoài tham dự đêm hội như: Mỹ Linh, Trọng Tấn, Elvis Phương...; đặc biệt là sự góp mặt của Giáo sư Đặng Ngọc Long, Hiệu trưởng trường âm nhạc Berlin CHLB Đức, một cây ghi ta người Việt có vị trí cao trong làng ghi ta ở châu Âu.

Giáo sư Đặng Ngọc Long chia sẻ: "Xa quê hương đã gần 30 năm, cũng ngần ấy năm không được về ăn Tết ở quê nhà, nên lần này tôi rất xúc động được về biểu diễn trong chương trình Xuân Quê Hương cho bà con“. Ông cho biết: Ở nước ngoài hàng năm bà con người Việt cũng đón 2 cái tết: Tết tây và Tết Việt. Nhưng bà con luôn bồi hồi, háo hức đón tết của ta hơn. Trong 3 ngày Tết Việt Nam, bà con cũng lập bàn thờ, thắp hương tưởng nhớ tổ tiên, có bánh chưng, mứt kẹo nhưng vẫn thiếu hình ảnh quê hương, thiếu không khí quê hương nơi đất mẹ đã sinh ra lớn lên, nơi chôn rau cắt rốn của mình".

 

Nghệ sĩ Đặng Ngọc Long giao lưu với khán giả

 

Màn trình diễn của Đoàn Võ thuật Nam Anh

Nghệ sĩ Đặng Ngọc Long đã gửi tới khán giả một bản nhạc do chính anh sáng tác mang tên "Núi rừng Tây nguyên" với đàn ghi ta của giáo sư Đào Quang cùng dàn nhạc dây Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trình diễn.

Tiếp đó là sự góp mặt của Đoàn Võ thuật Nam Anh. Đây là đoàn võ thuật của người Việt tại Canada đã từng nổi tiếng khắp châu Âu, Châu Mỹ, thu hút hàng ngàn môn đệ. Đoàn võ thuật ra mắt với phần trình diễn đặc biệt kết hợp võ thuật Nam Anh và Ban Nhạc võ Phù Đổng của Thành phố Hồ Chí Minh. Phần biểu diễn với tên gọi "Nhịp điệu mùa Xuân“ đã cống hiến cho người xem những màn trình diễn đẹp mắt.

Kết thúc Đêm hội là những ca khúc về Hà Nội với chủ đề “Thăng Long thành phố rồng bay” và màn pháo hoa rực rỡ thể hiện khát vọng bay lên của những người con đất Việt.


Cũng tại Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như trình diễn thư pháp Hán Nôm và tặng chữ ngày Xuân; trưng bày các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm văn hóa Việt; giới thiệu hoa, cây cảnh, kỳ mộc thạch... Một số trò chơi dân gian ngày Xuân như lễ hội trống đồng, chơi cờ người, chọi gà, đu cây du Xuân, ném còn, hát đồng dao... tạo không gian văn hóa đậm sắc thái dân tộc phục vụ bà con ở nước ngoài về thăm quê hương và du khách thập phương.

Chương trình do Uỷ ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức. Tập đoàn Bảo Sơn, Quỹ Hỗ trợ vận động cộng đồng, nhà tài trợ vàng: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (AGRIBANK); nhà tài trợ bạc: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Nhà hỗ trợ tổ chức và ủng hộ chương trình: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO), Công ty TNHH in Thiên Thạch, Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh, Công ty Phước An, Công ty cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ đã tham gia tài trợ cho chương trình này. 

* Chùm ảnh Xuân Quê hương 2010:


Xem và xin chữ đầu Xuân 


Trò chơi dân gian chọi gà


Thưởng thức nghệ thuật tranh lá


Cùng tham gia điệu múa sạp


Sân khấu huyền ảo với  những  màn nhạc nước lung linh


Điệu múa lục cúng hoa đăng - Nhã nhạc cung đình Huế 


Các liền anh, liền chị với điệu Quan họ ngọt ngào làm say đắm lòng người


“Thăng Long thành phố rồng bay”

 


Kết thúc chương trình là những tràng pháo hoa rực rỡ

 Vũ Thúy


Các tin khác

Tin tiêu điểm