Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban Nhà nước về NVNONN kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Sáng 19/11, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (23/11/1959-23/11/2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ hai).

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên; lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện bà con kiều bào một số quốc gia cùng cán bộ nhân viên Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài qua các thời kỳ.

Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong lịch sử cách mạng của dân tộc luôn được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức quan tâm và coi trọng nhằm phát huy cao nhất sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đóng góp vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất nước nhà. Chính vì vậy, trước yêu cầu của tình hình mới, sau khi miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, và nguyện vọng của kiều bào, ngày 23/11/1959, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký Nghị định số 416/NĐ-TTg thành lập Ban Việt kiều Trung ương - tiền thân của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) - đánh dấu mốc phát triển quan trọng của công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN). Đây là lần đầu tiên, một tổ chức chuyên trách được thành lập để giúp Chính phủ theo dõi và chỉ đạo công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời đóng vai trò là cầu nối giữa kiều bào và quê hương, đất nước, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta đối với đồng bào ở xa Tổ quốc.

Trong bài phát biểu báo cáo tổng kết công tác của Ủy ban trong 60 năm qua, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, từ lúc ban đầu chỉ là một Hội đồng liên ngành với vai trò chủ yếu là đón tiếp và ổn định cuộc sống cho kiều bào ở Thái Lan, Tân Đảo và Tân Thế Giới hồi hương và hỗ trợ phong trào Việt kiều yêu nước ở các địa bàn, với những nỗ lực không ngừng, với tinh thần chủ động và sáng tạo, Ủy ban đã khẳng định vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về công tác đối với NVNONN. Các thế hệ cán bộ của Ủy ban phối hợp cùng với các cơ quan hữu quan tham mưu, đề xuất và kiến nghị và được Đảng và Nhà nước thông qua, qua đó, tạo ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đối với NVNONN; đồng thời phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và tiềm năng, sức mạnh của cộng đồng NVNONN vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cho mối quan hệ giữa kiều bào với đất nước ngày càng gắn bó hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chúc mừng toàn thể cán bộ nhân viên Ủy ban qua các thời kỳ. Trải qua 6 thập kỷ xây dựng và phát triển, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có những bước trưởng thành vững chắc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, Ủy ban đã đề xuất, tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn, có tầm quan trọng chiến lược về công tác đối với NVNONN (như Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị). Uỷ ban cũng là cơ quan trực tiếp, đi đầu trong công tác vận động kiều bào hướng về quê hương, đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Nhiều hoạt động có ý nghĩa, được đông đảo bà con kiều bào đánh giá tốt như: chương trình dạy tiếng Việt, Xuân Quê hương, thăm Trường Sa, Trại hè cho các cháu thanh thiếu niên Việt kiều…, được tổ chức thường xuyên, góp phần gắn kết kiều bào ta với quê hương, đất nước.

Trong bối cảnh đất nước ta ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác đối với NVNONN ngày càng có ý nghĩa quan trọng, vì vậy đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho công tác về NVNONN. Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới, công tác đối với NVNONN cần tiếp tục được đổi mới cả về tư duy, phương pháp và cách thức thực hiện, trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ trương lớn về đại đoàn kết dân tộc của Đảng ta. Ủy ban cần chú trọng đẩy mạnh triển khai một số nhiệm vụ: Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách về NVNONN trong bối cảnh mới; Tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con kiều bào nhằm có những cơ chế, chính sách và các hoạt động thiết thực làm cho bà con ngày càng hướng về quê hương đất nước; Duy trì, củng cố và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, để bà con làm tốt hơn “vai trò cầu nối” tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước…; Tập trung giải quyết các vấn đề cụ thể (như vấn đề quốc tịch, hộ tịch) để hỗ trợ bà con hoàn thiện địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống ở sở tại; Củng cố hoạt động của các hội đoàn; Chủ động thông tin, tuyên truyền nhanh và kịp thời về tình hình trong nước, các chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhằm đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; Đổi mới công tác dạy và học tiếng Việt dành cho kiều bào, nhất là thế hệ trẻ; Tiếp tục đổi mới, kiện toàn cơ cấu, tổ chức bộ máy của các cơ quan làm công tác về NVNONN, trong đó Ủy ban là nòng cốt, theo hướng tinh gọn, hiệu quả; Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ, nhằm củng cố và nâng cao hơn nữa năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác về NVNONN ở trong nước cũng như ở các cơ quan đại diện, nhất là tại các địa bàn có đông người Việt.

Trở về quê hương và được cùng chung vui với Ủy ban trong buổi lễ mừng sinh nhật lần thứ 60, nhiều đại biểu kiều bào gắn bó với Ủy ban bày tỏ niềm xúc động và tự hào về những thành tích và những đóng góp quan trọng của Ủy ban đối với bà con trong thời gian qua. Ông Trịnh Cao Sơn - Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan - phát biểu nhấn mạnh vai trò của Ủy ban đối với công tác về NVNONN, là cầu nối gắn kết cộng đồng kiều bào với quê hương, đất nước, tăng cường đại đoàn kết dân tộc, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam với nước sở tại. Ông Trịnh Cao Sơn khẳng định, cộng đồng kiều bào luôn hướng về Tổ quốc, là bộ phận không tách rời của Việt Nam. Bà con kiều bào sẽ tiếp tục đóng góp hơn nữa vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, giữ gìn tiếng Việt và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam tại nước sở tại.

Bà Huỳnh Thu Trang - Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Italia - chia sẻ: “Tôi gửi lời chúc mừng đến các thế hệ cán bộ công tác tại Ủy ban. Tôi cũng gửi lời tri ân sâu sắc đến Ủy ban trong suốt những năm qua với tư cách là cơ quan tham mưu xây dựng chính sách về công tác người Việt Nam ở nước ngoài cho Đảng, Nhà nước, đã đồng hành cùng bà con kiều bào. Những chương trình, hoạt động ý nghĩa do Ủy ban tổ chức giúp kiều bào chúng tôi cảm thấy hơi ấm của quê hương. Là những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tại Italia, trong nhiều năm qua, Ủy ban đã trở thành cầu nối giúp doanh nhân kiều bào chúng tôi và những nhà đầu tư Italia tìm hiểu, nắm bắt thị trường tạo mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Italia qua những hoạt động đầu tư, kinh doanh. Một lần nữa, nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của Ủy ban, tôi xin chúc Ủy ban đạt nhiều thành tích hơn nữa và tiếp tục trở thành một địa chỉ thân thương đối với bà con kiều bào mỗi khi trở về”.

Tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ hai) cho Ủy ban - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận những thành tích của Ủy ban trong suốt 6 thập kỷ qua.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho một số tập thể, cá nhân kiều bào.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Lê Hoài Trung trao Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao, Kỷ niệm chương về công tác người Việt Nam ở nước ngoài cho các tập thể, cá nhân của Ủy ban, một số cá nhân và đơn vị khác có thành tích xuất sắc trong công tác trong thời gian qua.

Dương Tiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm