A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triệu tấm lòng, triệu trái tim người con xa xứ hướng về Đất Tổ

Trong không khí đồng bào trong và ngoài nước hướng về Đất Tổ tri ân các Vua Hùng, ngày 27/4 (tức 9/3 Âm lịch), Đoàn đại biểu kiều bào trở về từ gần 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam Vũ Hồng Nam dẫn đầu đã về đỉnh thiêng Nghĩa Lĩnh, Phú Thọ, dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương, tri ân công đức tiền nhân.

 

 

 



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cùng các đại biểu kiều bào dâng hương tại Đền Trung, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng 


Theo truyền thống, năm nay, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tiếp tục tổ chức đoàn kiều bào gần 70 đại biểu về dự Giỗ Tổ Hùng Vương (22-28/4/2014).

Ngày 27/4 (tức 9/3 Âm lịch), với tấm lòng thành kính như muôn triệu tấm lòng, muôn triệu trái tim người dân đất Việt thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đoàn kiều bào do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ  nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam dẫn đầu đã dâng hương Đền thờ các Vua Hùng, Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân tại khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ.

 



Đoàn lên dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng  


Trong không khí thiêng liêng và thành kính, trước anh linh tổ tiên, Đoàn kiều bào dâng nén tâm hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các bậc tiền nhân, đặc biệt là các Vua Hùng đã có công tạo dựng nên hình hài nước Việt; cùng cầu cho đất nước ngày càng phồn thịnh và đồng bào trong cũng như ngoài nước luôn luôn đoàn kết, gắn bó để dựng xây đất nước ngày càng phát triển.

Với những ngày này, khi cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm nhiều ngày lễ trọng đại trong đó có ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, trở về và được lên núi Nghĩa Lĩnh tận tay dâng nén tâm hương tri ân tổ tiên đối với nhiều đại biểu kiều bào là niềm vinh dự rất lớn. Trả lời một số phóng viên báo chí, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cho biết việc tổ chức cho các đại biểu kiều bào tiêu biểu từ nhiều nước trên thế giới về dự hoạt động ý nghĩa này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với bà con kiều bào đồng thời cũng thể hiện tấm lòng của bà con dù đi đâu, về đâu vẫn luôn nhớ về quê hương đất nước. Thông qua những hoạt động này giúp gắn kết kiều bào ta ở nước ngoài hướng về nguồn cội, giúp bà con thêm tin yêu đất nước, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
 



Đoàn nghe giới thiệu về Khu di tích Đền Hùng 


Ông  Lý Thừa Vĩnh, hậu duệ dòng họ Lý tại Hàn Quốc cho biết, được tham gia những hoạt động ý nghĩa về nguồn như thế này ông cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Ông chia sẻ, khi trở về Việt Nam được đến thăm những di tích lịch sử, đặc biệt là Đền Hùng thì tình cảm, cảm xúc người con mang dòng máu Việt trong ông lại trào dâng. Ông thực sự cảm thấy mìnhlà người Việt Nam và tự hào là người Việt Nam có chung nguồn cội là Tổ Hùng Vương.

Mảnh đất Việt Trì, Phú Thọ trong tâm thức của đồng bào trong và ngoài nước là mảnh đất linh thiêng - Đất Tổ Hùng Vương, kinh đô đầu tiên và nơi cội nguồn của dân tộc Việt. Do đó trong những ngày này, được trở về thắp nén tâm hương thành kính tưởng nhớ tới Quốc Tổ Lạc Long Quân và các Vua Hùng là nguyện vọng và mong muốn của nhiều bà con kiều bào trên thế giới. Bác Huỳnh Công Minh trở về từ Nhật Bản chia sẻ: Trong chuyến hành hương về với cội nguồn những ngày qua, và hôm nay lần đầu tiên được dâng hương tại Đền thờ Quốc Tổ, tôi như được ôn lại lịch sử đất nước Việt Nam oai hùng. Về đến mảnh đất linh thiêng Phú Thọ, trước ban thờ Quốc Tổ tôi cầu mong Quốc Tổ phủ hộ cho đất nước Việt Nam toàn dân được hạnh phúc và có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.

Là một người con của quê hương đất Tổ, ông Tạ Quốc Huân trở về từ Séc bày tỏ: Tôi sinh sống xa quê hương đất Tổ nhiều năm nhưng tấm lòng luôn hướng về quê nhà, về đất nước Việt Nam thân yêu. Được trở về quê hương chứng kiến sự đổi thay nhanh, mạnh của đất nước, tôi vô cùng tự hào và vui mừng. Tôi hạnh phúc hơn khi được trở về đất nước trong những ngày này và cùng đồng bào thành kính hướng về các Vua Hùng, thể hiện tấm lòng tri ân tới bậc tiền nhân. Đó chính là tình cảm thiêng liêng luôn thẳm sau trong mỗi trái tim những người con đất Việt dù đi đâu, ở đâu vẫn có chung nguồn cội.

 



Đoàn dâng hương tại Đền Thượng 


Sau lễ dâng hương, cùng ngày, Đoàn đại biểu kiều bào đã được lãnh đạo tỉnh Phú Thọ tiếp thân mật. Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Đình Cúc - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Thọ - nhiệt liệt chào mừng Đoàn kiều bào đã về tham dự giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Ất Mùi 2015; thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua và những định hướng trong thời gian tới. Ông mong muốn kiều bào Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục có những hoạt động cụ thể trong việc đầu tư phát triển kinh tế, khoa học, giáo dục và  nhân đạo từ thiện hướng về Tổ quốc, phát huy truyền thống đoàn kết, tuyên truyền vận động góp phần vào sự lớn mạnh của cộng đồng Việt kiều và chung tay xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.
 



Ông Nguyễn Đình Cúc phát biểu chào mừng bào con kiều bào
tại buổi gặp mặt thân mật 


Thay mặt đoàn kiều bào, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu, nhiệt tình của Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ dành cho đoàn. Thứ trưởng mong muốn thông qua hoạt động về nguồn đầy ý nghĩa này mỗi đại biểu sẽ trở thành những “đại sứ văn hóa”, là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, quảng bá văn hóa, truyền thống của dân tộc tới bạn bè năm châu.
 



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam thay mặt Đoàn đại biểu kiều bào cảm ơn tình cảm của Lãnh đạo và nhân dân tình Phú Thọ dành cho Đoàn 


Nhân dịp này, thay mặt kiều bào tại Thái Lan, Pháp, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã trao tặng số tiền 70 triệu đồng mà trước đó kiều bào gửi thông qua Ủy ban ủng hộ Quỹ bảo trợ nạn nhân Chất độc màu da cam/dioxin Phú Thọ. Đoàn kiều bào tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương 2015 và một số cá nhân trong đoàn đã ủng hộ số tiền 35 triệu động dành cho Quỹ bảo trợ Trẻ em mồ côi, tàn tật thành phố Việt Trì.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:

 



Đoàn dâng hương tại Đền Hạ 

 



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam gặp gỡ, trò chuyện với các đại biểu 

 



Đoàn dâng hương tại Đền Giếng

 

 



Đoàn dâng hương tại Đền Quốc Tổ Lạc Long Quân 

 



Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Đền Quốc Tổ Lạc Long Quân 

 

 

 



Thứ trưởng thay mặt kiều bào Thái Lan, Pháp trao tặng tiền ủng hộ cho Quỹ chất độc da cam/dioxin Phú Thọ 

 

Ông Tạ Quốc Huân (đại biểu kiều bào Séc) phát biểu tại buổi gặp mặt 

 



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đình Cúc cùng các đại biểu kiều bào hát vang bai hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui Đại thắng" 

 

 



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu kiều bào tại Đền Giếng 


Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm