Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những người con Việt xa xứ hướng về Trường Sa thân yêu

Ngày 18/4, trên con tàu HQ 571, lần đầu tiên Đoàn đại biểu kiều bào với gần 40 kiều bào từ hơn 20 quốc gia trên thế giới đã có chuyến thăm, tặng quà, động viên những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo ở quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Địa điểm đầu tiên mà Đoàn đến là đảo Song Tử Tây, 1 trong 3 xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa.

Ngoài các đại biểu kiều bào, trên chuyến tàu lần này còn có sự tham dự của Đoàn công tác Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban); đại biểu Ban Tôn giáo Chính phủ; các chức sắc tôn giáo và các cơ quan thông tấn, báo chí. Đoàn công tác do Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn.

Đoàn công tác đến đảo Song Tử Tây 

Sớm ngày 20/4, sau hai ngày lênh đênh trên biển, đảo Song Tử Tây đã hiện hữu trước mắt chúng tôi. Do tại Song Tử Tây chưa có cầu cảng để tàu cập bến, nên chúng tôi phải đi ca-nô mới vào được đảo. Vừa đặt chân lên đảo, chúng tôi đã nhận được những cái bắt tay thân thiết, cử chỉ, lời chào của chiến sĩ và người dân nơi đây khiến ai nấy đều không khỏi xúc động.
Thượng tá Vũ Văn Cường, Chỉ huy trưởng của đảo, cùng các chiến sĩ, nhân dân trên đảo đã đón Đoàn công tác của Ủy ban, các đại biểu kiều bào cùng các đại biểu của Ban Tôn giáo Chính phủ ra thăm đảo với nghi lễ quân đội.

 Thượng tá Vũ Văn Cường báo cáo với Đoàn về những hoạt động của đảo

Tại Hội trường của đảo Song Tử Tây, Thượng tá Vũ Văn Cường báo cáo với Đoàn về những hoạt động của đảo trong năm vừa qua. Ông cho biết: “Là một đảo lớn thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Song Tử Tây có ý nghĩa lớn không chỉ đối với quốc phòng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển trong tương lai. Tuy điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, nhưng trong năm vừa qua, nhờ vào sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đảo đã hoàn thành được nhiệm vụ đã đề ra. Với tư cách là những chiến sĩ, những công dân của đất nước Việt Nam, được Nhà nước tin tưởng, giao phó nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt hơn nữa  trong trọng trách này".
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban, Trưởng Đoàn công tác đã cám ơn sự đón tiếp chu đáo, nhiệt tình của quân và dân trên đảo đã dành cho Đoàn kiều bào và Đoàn chức sắc các tôn giáo thăm quần đảo Trường Sa và thông báo những hoạt động chính của Đoàn tại Song Tử Tây. Thứ trưởng đánh giá đây là một chuyến đi đầy ý nghĩa khi mà lần đầu tiên, những đại biểu kiều bào cùng với các chức sắc tôn giáo được đến thăm huyện đảo Trường Sa. Thứ trưởng mong muốn chuyến đi lần này sẽ mở đầu cho những hoạt động thường xuyên của kiều bào hướng về Trường Sa, góp phần thắt chặt thêm sự đồng cảm giữa những người con xa xứ với những người đang làm nhiệm vụ canh gác vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

 Ông Nguyễn Phương Hùng, chủ báo KBC Hải ngoại phát biểu

Ông Nguyễn Phương Hùng, chủ báo KBC Hải ngoại xúc động chia sẻ: Chúng tôi, những người con xa xứ đã nhiều năm, nhưng không bao giờ quên những chiến sĩ đang canh gác vùng biển quê hương. Trước đây, chúng tôi đã có những sai lầm, quên đi Việt Nam nhưng giờ tôi mới hiểu, người Việt Nam phải nhớ về quê hương Việt Nam, nhớ về quốc tổ của mình. Được đến Song Tử Tây hôm nay, được bắt tay, trò chuyện với quân và dân trên đảo, tôi thấy vô cùng cảm phục những con người nơi đây, tôi muốn gửi lời cám ơn sâu sắc tới các anh, những người đã bảo vệ, giữ gìn và canh gác vùng biển đảo quê hương.
Cũng trong buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban đã trao tận tay món quà của Ủy ban đến các chiến sĩ của đảo Song Tử Tây.
Trước đó, Đoàn đã làm lễ chào cờ tại cột mốc chủ quyền đảo Song Tử Tây, dâng hương tại chùa Song Tử Tây và tượng đài Trần Hưng Đạo; làm lễ khởi công xây bia tưởng niệm các liệt sĩ và những người con Việt Nam yêu nước đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Đảo Song Tử Tây có hình bầu dục, đứng từ xa nhìn đảo như một khu rừng thu nhỏ mọc lên giữa đại dương. Đảo có nhiều nước lợ thuận lợi cho sinh hoạt và tăng gia trên đảo; môi trường sinh thái của đảo khá thuận lợi, trên đảo có điều kiện nuôi được bò, lợn, gà, trồng được nhiều rau xanh các loại, tươi tốt bốn mùa.
* Một số hình ảnh của Đoàn tại đảo Song Tử Tây:
 
Thủy Trần

Các tin khác

Tin tiêu điểm