A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiều bào về thăm Trường Sa- nơi bình minh đầu tiên của Tổ quốc

Con tàu KN 491 tiếp tục hải trình đưa đoàn bà con kiều bào và các đại biểu trong đoàn công tác số 8 về với Trường Sa- mảnh đất thiêng liêng, nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc. Cảm giác hồi hộp, mong chờ là cảm giác chung của các thành viên trong đoàn.

Trong những ngày tàu KN 491 đưa đoàn công tác đến với Trường Sa, trên boong tàu từ rất sớm, mọi người đã tập chung rất đông để được ngắm bình minh và đón anh nắng ban mai từ biển. Một khung cảnh thật đẹp và bình yên khi biển trời lặng sóng. Những điều đó càng tạo phấn khích cho mọi người sớm được đặt chân lên đảo.

Khoảng 11h ngày 27/4, tàu KN 491 đã thả neo tại đảo Song Tử Tây để đoàn công tác lên đảo. Sau đó, tàu tiếp tục đưa một bộ phận khác lên thăm và tặng quà các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Đá Nam. Cảm giác được đặt chân lên đảo dường như vỡ òa, ai nấy đều tranh thủ thời gian để ngắm nhìn, cùng nhau chụp hình làm kỷ niệm. Và tại đây, trong không khí trang trọng và đầy xúc động, đoàn thực hiện nghi thức chào cờ dưới cột mốc chủ quyền. Sau đó, đoàn đến dâng hương tại chùa Song Tử Tây, tượng đài Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và tập chung tại hội trường xã đảo nghe chỉ huy trưởng xã đảo thông báo về tình hình đời sống cán bộ chiến sĩ, nhân dân tại xã đảo.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam- Trưởng đoàn công tác bày tỏ niềm xúc động khi được ra thăm cán bộ, chiến sĩ nhân dân xã đảo. Thay mặt đoàn công tác và bà con kiều bào, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam bày tỏ lòng cảm ơn và sự cảm phục những chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng đã giữ gìn và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của cha ông để lại.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cùng bà con kiều bào xin hứa sẽ đồng hành cùng các chiến sĩ hải quân và nhân dân tại xã đảo tiền tiêu của Tổ quốc để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Việt Nam. Ngoài ra, các đại diện bà con kiều bào cũng lên phát biểu chia sẻ cảm tưởng khi đến thăm xã đảo.

Nhân dịp này Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam, Đại tá Nguyễn Thế Tốt – Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, đại diện bà con kiều bào, các cơ quan trong đoàn công tác đã tặng quà các lực lượng và nhân dân tại xã đảo.

 Thứ trưởng Vũ Hồng Nam tặng quà các cháu học sinh Trường Tiểu học xã Song Tử Tây

Đoàn công tác cũng đến thăm thầy và trò tại trường Tiểu học học xã Song Tử Tây và các gia đình hộ dân trên đảo, trồng cây lưu niệm và tổ chức giao lưu văn nghệ với cán bộ chiến sĩ và nhân dân tại xã đảo.

Chuyến công tác đến với xã đảo đầu tiên Song Tử Tây trong hành trình đến với quân dân huyện đảo Trường Sa đã để lại ấn tượng và kỷ niệm sâu đậm khó có thể nào quên đối mỗi thành viên trong đoàn công tác. Hình ảnh một xã đảo bình yên với mái chùa tĩnh lặng dưới tán cây xanh và hơn hết là tinh thần quả cảm, ý chí quyết tâm gìn giữ sự toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của cán bộ, chiến sĩ nơi đây đúng như 10 lời thề của quân nhân đã được chiến sĩ hải quân đọc trong buổi lễ chào cờ sẽ mãi khắc ghi trong trái tim mỗi thành viên trong đoàn công tác.

Tại đảo chìm Đá Nam, đoàn đã đến thăm, động viên các cán bộ chiến sĩ nơi đây. Mặc dù điều kiện vật chất còn thiếu thốn so với đảo nổi nhưng các cán bộ chiến sĩ càng tỏ rõ bản lĩnh, tinh thần quyết thắng, kiên cường, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Ngày đầu tiên đến với đảo Song Tử Tây và đảo chìm Đá Nam đã để lại trong lòng bà con kiều bào và các đại biểu trong đoàn những cảm xúc khó tả. Ông Nguyễn Thành Trung (đại biểu kiều bào ở Thụy Sỹ), thành viên lớn tuổi nhất trong đoàn kiều bào cho biết: “Đến đây tôi thấy mọi cái thật kỳ diệu. Giữa biển khơi mênh mông muôn trùng sóng gió, các chiến sĩ của chúng ta vẫn kiên trì quyết tâm bám đảo, tạo cảnh quan môi trường thật tuyệt vời với cây xanh, bóng mát tỏa khắp đảo”. Còn đối với ông với ông Angot Rabind (đại biểu đoàn kiều bào ở Pháp) thì chuyến đi là một bất ngờ, ông cho biết: “Trước khi đến với Trường Sa, tôi cũng có tìm hiểu qua các sách báo và các phương tiện truyền thông nhưng trong tưởng tưởng của tôi thì Trường Sa chỉ là một hòn đảo nhỏ không có cây cối xanh tốt nhưng khi đến đảo Song Tử Tây thì sự tưởng tượng của tôi hoàn toàn bị phá vỡ. Biển đảo Việt Nam quê hương thật đẹp, nhờ biết bao công sức đóng góp của cán bộ chiến sĩ Hải quân. Tôi hy vọng một ngày không xa, chúng ta có thể phát triển du lịch tới những hòn đảo này”.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam tặng quà cho gia đình hộ dân tại xã đảo Song Tử Tây 

Tiếp tục hành trình, từ ngày 28 đến 30/4, đoàn đến thăm đảo Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Đông B, Đá Đông C. Trong không khí trang trọng và đầy xúc động, tại các đảo Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, đoàn thực hiện nghi thức chào cờ dưới cột mốc chủ quyền thiêng liêng. Đoàn đã dâng hương tại các chùa Linh Sơn trên đảo Sơn Ca, chùa Nam Huyên trên đảo Nam Yết, chùa Sinh Tồn trên đảo Sinh Tồn, dâng hương trước tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đảo Sơn Ca, dâng hương trước tượng đài Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn trên đảo Nam Yết, thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên đảo, tặng quà cho cán bộ chiến sĩ tại các đảo, tặng quà cho các các hộ dân và ngư dân bị nạn đang được điều trị tại đảo Sinh Tồn.

Chiều ngày 29/4, tàu KN 491 đã đưa đoàn công tác đến đảo Colin, đây là hòn đảo gắn với sự kiện ngày 14/3/1988, 64 chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam đã hy sinh chống lại kẻ thù xâm lược để bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu. Ngày 30/4, đoàn đã đến thăm cán bộ chiến sĩ đảo Đá Đông B, Đá Đông C.

Đoàn thăm tặng quà cho ngư dân đang điều trị tại trạm xá đảo Sinh Tồn 

Phát biểu tại các đảo, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam - trưởng đoàn công tác số 8 - chúc mừng cán bộ chiến sỹ trên các đảo Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Đông B, Đá Đông C đã vượt qua khó khăn gian khổ nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc, lập được nhiều thành tích trên cả 2 mặt trận: Bảo vệ chủ quyền và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển trong suốt thời gian qua. Ông cũng đánh giá cao vai trò của cán bộ chiến sỹ trên đảo luôn xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân, tiên phong trong việc bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Thay mặt đoàn công tác, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam và các cơ quan trong nước cùng bà con kiều bào đã tặng những phần quà hết sức ý nghĩa cho các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo.

Những tình cảm và sự sẻ chia của Trưởng đoàn công tác, các thành viên trong đoàn, đặc biệt là tình cảm của những người con xa xứ được các cán bộ, chiến sĩ hết sức trân trọng và hứa sẽ làm tròn nhiệm vụ không phụ lòng nhân dân đồng bào trong và ngoài nước trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Đến với mỗi đảo, bà con kiều bào trực tiếp thấy vẻ đẹp riêng, đặc trưng cùng với sự ngăn nắp, gọn gàng của những người chiến sĩ luôn lấy “đảo là nhà, biển là quê hương”.

Phương Linh


Các tin khác

Tin tiêu điểm