A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 11/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ Khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2015 nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và phổ biến giáo trình dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Vũ Hồng Nam – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện các giảng viên tham gia giảng dạy khóa học cùng đông đảo 40 học viên là giáo viên đang giảng dạy các lớp học tiếng Việt cho kiều bào tại các quốc gia và vùng lãnh thổ như Campuchia, Lào, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Thụy Sĩ, Canada, Pháp, Séc, Đức, Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania…

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài kéo dài từ 10-28/8/2015 với giảng viên là các giáo sư đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ Việt. Chương trình đào tạo theo giáo trình dành riêng cho người Việt Nam ở nước ngoài như Giáo trình Tiếng Việt Vui, Quê Việt và một số tài liệu liên quan khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu Khai mạc, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam nhiệt liệt chào mừng, hoan nghênh tình cảm và sự nhiệt huyết của các thầy cô giáo đã trở về tham dự khóa tập huấn. Thứ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Hồng Nam nhấn mạnh, Chương trình tập huấn tạo cơ hội cho học viên trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau và với các cơ quan trong nước về tình hình dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, giúp Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan có các biện pháp hiệu quả hơn trong việc đẩy mạnh, phát huy hơn nữa các hoạt động dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Hồng Nam mong muốn, sau khi kết thúc khóa tập huấn các học viên sẽ bổ sung lực lượng nòng cốt dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần vào việc thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài theo tinh thần Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng thông báo tới các học viên về việc Bộ đang tiếp tục xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài, trong đó các giáo trình phù hợp với nhiều đối tượng học sinh hơn và nhằm hỗ trợ tích cực cho các giáo viên giảng dạy tại nước ngoài. Ông cũng mong muốn thông qua khóa học với các giáo trình, tài liệu hiện tại, các học viên có những góp ý để việc giảng dạy hiệu quả hơn. Ngoài ra, ông cũng mong muốn các học viên đề xuất, góp ý để Bộ cùng với các cơ quan trong nước hỗ trợ tốt hơn cho công tác giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài.

Cũng tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Pha khẳng định, trong phạm vi và quyền hạn của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp và nỗ lực tối đa để làm tốt việc giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài, qua đó góp phần xây dựng các cộng đồng người Việt Nam vững mạnh trong khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn vốn tiếng Việt quí giá và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

PGS- TS Nguyễn Thiện Nam (giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) thay mặt giáo viên tham gia giảng dạy Khóa tập huấn phát biểu tại buổi lễ nhấn mạnh: “Tiếng Việt có một vị trí đặc biệt trong dòng chảy của người Việt bốn phương cũng như quê nhà. Chính vì tiếng Việt cực kỳ quan trọng nên hôm nay chúng ta gặp nhau ở đây và có cả gần một tháng làm việc cùng nhau về tiếng Việt và dạy tiếng Việt như thế nào cho con em ta ở nước ngoài. Khi một gia đình Việt Nam mới ra nước ngoài, cảm giác đầu tiên là sợ con cái không học tiếng nước người tốt nên tìm mọi cách để các cháu học tốt tiếng nước mình định cư, mà quên mất một điều quan trọng là giữ tiếng Việt cho con cháu khó khăn và vất vả hơn nhiều. Tôi thấm thía câu thơ của tác giả Bùi Văn Bảo: “Chỉ sợ đàn con quên Việt ngữ/ Đừng lo lũ trẻ kém Anh Văn”. Với thời gian tập huấn của các anh chị ở quê nhà lần này, chúng tôi hy vọng sẽ cùng anh chị em trao đổi được một số kinh nghiệm vê giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ, kích hoạt thêm niềm đam mê giảng dạy tiếng Việt ở mỗi người chúng ta, vượt qua nỗi nhọc nhằn của cuộc sống đời thường để cùng nhau góp phần giữ gìn tiếng nói của tổ tiên mình nơi bốn biển năm châu”.

Thay mặt cho các giáo viên kiều bào tham gia khóa tập huấn, ông Hoàng Đức Hà giáo viên giảng dạy tiếng Việt tại Campuchia chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn các cơ quan ban ngành trong nước đã tổ chức Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt đầy ý nghĩa này. Đây là sự quan tâm của quê hương đối với việc duy trì, gìn giữ nét văn hóa dân tộc thông qua việc giảng dạy tiếng Việt cho con em chúng tôi ở nước ngoài. Đối với cộng đồng người Việt tại Campuchia, vấn đề giảng dạy tiếng Việt còn gặp nhiều khó khăn, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước để việc duy trì bản sắc văn hóa Việt, đặc biệt là duy trì ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ cho con em chúng tôi ở Campuchia được tốt hơn”.

Chia sẻ về mong muốn khi tham gia Khóa tập huấn, bà Anke Fridel- Nguyễn (Giảng viên Trường Đại học Humboldt, CHLB Đức) cho biết: “Tôi rất vinh dự được tham gia khóa tập huấn này. Tôi mong muốn qua khóa học này sẽ học tập thêm được những phương pháp giảng dạy hiệu quả để có thể áp dụng cho nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn học hỏi từ giảng viên trong nước và các bạn đồng nghiệp về việc lựa chọn nguồn tài liệu, giáo trình để nâng cao hơn nữa hiệu quả giảng dạy”.

Trong thời gian tập huấn, các học viên còn tham dự buổi tọa đàm “Tài liệu dạy, học tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Thực trạng và giải pháp” và tham quan các danh lam, thắng cảnh của đất nước như Vịnh Hạ Long, Hà Nội…

Hương Nhiên

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm