Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Xuân Quê hương – 2009” đến với kiều bào trên toàn thế giới

Trong không khí đón mùa Xuân mới đang về trên quê hương Việt Nam, tối qua 18/1/2009 (tức 23 tháng Chạp Âm lịch), tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội đã diễn ra Chương trình truyền hình trực tiếp quốc tế “Xuân Quê Hương – 2009” dành cho kiều bào từ khắp nơi trên thế giới đón Tết cổ truyền dân tộc.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc Tết kiều bào 

Chương trình do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, được bắt đầu từ lúc 17h30 bằng bữa tiệc chiêu đãi của Chủ tịch nước. Sau đó, đến 20h00 (giờ Hà Nội) chương trình truyền hình trực tiếp quốc tế bắt đầu và được phát sóng trên VTV1 và VTV4 . Chương trình với 4 điểm giao lưu chính là Hà Nội (Việt Nam), Vientian (Lào), Matxcơva (LB Nga) và San Fransisco (Hoa Kỳ). Tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội có khoảng 1000 bà con kiều bào và khách trong nước hội ngộ chung vui đón Tết kiều bào.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc rượu bà con kiều bào 

Tới dự và chung vui cùng bà con kiều bào có Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn cùng nhiều vị lãnh đạo đại diện các Bộ, ban ngành và đông đảo phóng viên báo chí.

Cùng tìm về cội nguồn trong nghĩa tình đồng bào

Trong không khí ấm áp tình quê hương, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chào mừng bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về thăm đất nước, chung vui đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Kỷ Sửu 2009. Chủ tịch nước bày tỏ: Cứ mỗi dịp Xuân về, mọi người con đất Việt dù đang làm ăn ở bất cứ đâu, cũng mong muốn tìm về với gia đình, với cội nguồn để được đoàn tụ bên nhau trong tình nghĩa đồng bào, hàn huyên tâm sự, chia sẻ, cùng nhau tưởng nhớ đến công đức của tổ tiên và cầu chúc cho quê hương luôn an bình, phát triển.


Không khí đón Xuân ấm áp nghĩa tình đồng bào tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Chủ tịch nước xúc động nói: “Trong những chuyến đi công tác nước ngoài, tôi đã được tiếp xúc, tận mắt chứng kiến cuộc sống của bà con mình. Thật cảm động và tự hào khi thấy đồng bào ta dù ở nơi đâu, trong hoàn cảnh nào cũng vẫn chăm lo, giữ gìn cốt cách và tâm hồn Việt Nam, vẫn mang đậm trong mình tình yêu quê hương, đất nước. Tôi vui mừng thấy rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng cộng đồng đoàn kết thân ái, tương trợ, có cuộc sống ổn định, hội nhập vững chắc vào xã hội sở tại. Nhiều tấm gương sáng tạo trong lao động, học tập của bà con đã góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam nơi xứ người. Ngày càng có nhiều người về nước hợp tác, đóng góp công sức, trí tuệ trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội và tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ đồng bào trong nước mỗi khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Những tình cảm và nghĩa cử hướng về cội nguồn quê hương, đất nước của bà con đã khẳng định mạnh mẽ chân lý “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Chủ tịch nước đánh giá cao công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, được đông đảo bà con nhiệt thành hưởng ứng. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Việc thực hiện chính sách miễn thị thực nhập xuất cảnh Việt Nam đã tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho kiều bào về thăm đất nước. Đặc biệt, ngày 13/11/2008 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Quốc tịch (sửa đổi) tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong khi có quốc tịch nước ngoài, được giữ quốc tịch Việt Nam phù hợp với tình cảm và nguyện vọng của kiều bào. Tuy nhiên, so với nhu cầu, sự mong mỏi của bà con kiều bào cũng như yêu cầu nhiệm vụ phát triển của đất nước trong tình hình mới, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm. Chủ tịch nước tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ đạt được những kết quả tốt hơn nữa, đáp ứng những nhu cầu thiết thực của cộng đồng, để đồng bào ta ở nước ngoài luôn cảm nhận được rằng, dù sinh sống ở bất cứ góc biển, chân trời nào, bà con vẫn có một quê hương Việt Nam, một dân tộc Việt Nam yêu dấu là chỗ dựa tinh thần vững chắc và cội nguồn sức mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết làm nghi lễ thả cá chép xuống hồ Thủy Đình

"Cùng cầu chúc cho quê hương luôn an bình, phát triển"

Đặc biệt, hình ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết làm nghi lễ thả cá chép xuống hồ nước Thủy Đình, một nghi lễ truyền thống của ngày 23 tháng Chạp đã gây xúc động tới tất cả những người dân đất Việt có mặt cũng như đang theo dõi truyền hình, như nhắc nhở tình cảm hướng về nguồn cội, hãy gìn giữ truyền thống văn hóa Việt Nam.


Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám 

Phát biểu tại điểm giao lưu Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ: Sự có mặt và phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thể hiện sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước và tình cảm thân thiết của toàn thể nhân dân trong nước đối với đồng bào xa Tổ quốc. Thứ trưởng cũng hứa với Chủ tịch nước cùng với Đảng và Chính phủ, UBNVNONN dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Ngoại giao sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan, tiếp tục phấn đấu hơn nữa thực hiện tốt công tác đối với người VNONN nhằm hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống, phát triển thành đạt, hội nhập vững chắc vào quốc gia sở tại, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các nước với Việt Nam, đồng thời tăng cường đoàn kết tương trợ lẫn nhau, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, luôn hướng về quê hương, đất nước.

Tình cảm của kiều bào với quê hương

 

Chương trình văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam 

 

Chào mừng mùa Xuân mới 

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc mang âm hưởng của cả ba miền Bắc – Trung – Nam với sự tham gia của các ca sỹ kiều bào cùng các nghệ sỹ trong nước và các phóng sự truyền hình thực hiện tại các điểm cầu đan xen giúp khán giả truyền hình có dịp được giao lưu với các kiều bào và có cơ hội được hiểu thêm về cộng đồng người Việt tại nước ngoài.

Tại điểm cầu Hà Nội, được nghe tác phẩm “Tiếng đàn bầu”, ông Nguyễn Văn Thành tại Pháp xúc động tâm sự, mỗi lần nghe bài hát này ông như muốn khóc, tình cảm với quê hương, đất nước trong ông lại trỗi dậy. Ông cho biết đã mấy chục năm rồi, Tết nào ông cũng về Việt Nam để hưởng không khí đón Tết cùng dân tộc.

GS. Đỗ Đình Chiểu trong bộ áo dài khăn xếp truyền thống

Trong trang phục truyền thống áo dài, khăn xếp, GS. Đỗ Đình Chiểu (Việt kiều Pháp) hiện đang giảng dạy tại một số trường ở Việt Nam về Vật lý nguyên tử tâm sự: Chương trình “Xuân Quê hương – 2009” tại Hà Nội được tổ chức trong không gian truyền thống, cái nôi của văn hóa Việt Nam thật là ý nghĩa. Bà con kiều bào ở 4 phương hội tụ về đây, về với truyền thống văn hóa Việt Nam và không quay lưng với giá trị truyền thống.

Chứa chan tình cảm với quê hương, đau đáu hướng về cội nguồn là những tâm sự của kiều bào xa quê qua những phóng sự tại các điểm cầu.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Bình tại Mỹ là nhà khoa học nghiên cứu công nghệ sinh học, sinh vật phân tử ứng dụng trong y, dược luôn mong muốn đem những hiểu biết về tiến bộ khoa học, kỹ thuật đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Trong những ngày Xuân về này, kiều bào ở Lào được đón một cái Tết ấm áp tình quê hương với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Ngôi trường Nguyễn Du dành cho con em người Việt tại thủ đô Vientiane luôn rộn ràng những bài học tiếng Việt, dịp này lại rộn ràng không khí đón Tết của kiều bào với những hình ảnh gói bánh chưng xanh…

Kiều bào tại Thái Lan cũng có rất nhiều trăn trở với ước muốn được chung tay dựng xây đất nước. Ông Cao Văn San ở Uthol, Thái Lan tâm sự, ông rất mong muốn được trở về thăm quê hương và đầu tư, làm ăn.

Nghệ sỹ Vân Anh sinh sống tại Sydney (Australia) bên chiếc đàn bầu da diết giai điệu quê hương, mong ước tà áo dài truyền thống và hình ảnh Việt Nam sẽ được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Kiều bào Nguyễn Văn Nghĩa luôn giáo dục các con không quên bản sắc văn hóa Việt Nam. Thật xúc động khi chứng kiến hình ảnh anh cùng con gái xuất hiện tại Sydney bên bàn thờ với nén hương thơm, đĩa xôi gấc đỏ…
 
Sống cùng gia đình tại LB Nga, với cuộc sống ổn định và có thu nhập, nhưng anh Nguyễn Thế Minh vẫn luôn đau đáu được cùng gia đình trở về quê hương sinh sống.



Hình ảnh quê hương luôn hiện hữu trong ký ức mỗi người con xa xứ 

Qua những phóng sự, hình ảnh phản ánh đời sống của kiều bào xa xứ và không khí đón Xuân mới mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam với nhiều lắm những tâm tư tình cảm, những trăn trở của bà con đã giúp người Việt ở khắp nơi trên thế giới xích lại gần nhau hơn và cùng cộng đồng hướng về đất nước, đoàn kết, chung sức chung lòng, xây đắp non sông.

Phương Thuận


Các tin khác

Tin tiêu điểm