A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê hương 2019: Ấm áp, tự hào về thành tựu đất nước

Tối 26/01/2019 (tức ngày 21 tháng Chạp năm Mậu Tuất) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2019. Đây là hoạt động thường niên được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao phối hợp với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng tổ chức dành cho kiều bào về quê hương đón Tết. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân đã tới chung vui cùng gần 1 nghìn bà con kiều bào trở về từ khắp nơi trên thế giới.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV4 của Đài truyền hình Việt Nam.

Kiều bào đóng góp tích cực cho đất nước

Phát biểu tại Chương trình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, khách quý cùng bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về quê Cha đất Tổ ăn Tết, đón Xuân; gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới những người con của quê hương Việt Nam yêu dấu đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài chưa có điều kiện về nước ăn Tết năm nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào dù ở bất cứ nơi đâu, luôn luôn là một phần máu thịt không tách rời của Tổ quốc. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Tổ quốc và Chính phủ luôn luôn nhớ thương các đồng bào, như bố mẹ thương nhớ các người con đi vắng. Đó là nhân tâm thiên lý, đó là tình nghĩa một nhà".

Nhìn lại năm Mậu Tuất 2018, mặc dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đất nước Việt Nam vẫn tiếp tục đà phát triển, vượt qua mọi khó khăn và đạt được nhiều kết quả toàn diện đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, để lại những ấn tượng tốt đẹp, tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và cả 5 năm 2016 - 2020.

"Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang tiếp tục lan toả sâu rộng trên khắp cả nước và được bạn bè quốc tế ghi nhận", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đạt được những kết quả to lớn trong năm 2018 của đất nước, trước hết là do ý Đảng hợp với lòng dân, là sức mạnh đoàn kết, thống nhất cao, là sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trong đó có sự đóng góp quý báu và rất quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ta đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói: "Tôi rất xúc động khi được biết nhiều nhân sỹ, trí thức, nhà khoa học ở khắp nơi trên thế giới dù tuổi cao vẫn miệt mài đóng góp cho công cuộc phát triển, hợp tác quốc tế về khoa học của đất nước, đào tạo nhiều cán bộ khoa học cho quê hương. Bên cạnh các hoạt động cá nhân, nhiều hoạt động có tính tổ chức của trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong nhiều ngành và lĩnh vực kinh tế khác nhau cũng đã đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế đất nước. Nhiều chuyên gia, trí thức đã trực tiếp về làm việc theo lời mời hoặc có chương trình hợp tác cụ thể với các trường đại học, cơ quan nghiên cứu, khu công nghệ cao, các cơ sở kinh tế... Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức trân trọng những ý kiến tư vấn, tham mưu của các nhà khoa học Việt kiều nhằm giúp đất nước nhanh chóng tiếp cận với trình độ tiên tiến về khoa học-công nghệ của thế giới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hiện nay".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài còn là "chất xúc tác" quan trọng đối với những thành công của hoạt động ngoại giao nhân dân nước ta trong công cuộc đổi mới. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn giáo, bà con kiều bào ta đã và đang góp phần giữ gìn bản sắc và quảng bá những giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài, thúc đẩy, lan tỏa và giành được sự yêu mến của bạn bè các nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Những đóng góp đáng trân trọng và đầy tự hào của bà con kiều bào ta đối với quê hương, đất nước xuất phát từ chính lòng yêu nước nồng nàn của mỗi người con đất Việt, là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn thấu cảm với bà con xa xứ, chia sẻ những khó khăn, vất vả sống nơi đất khách, quê người, đồng thời cũng tin tưởng rằng, người Việt Nam ta dù đi đâu, ở đâu, làm gì, cũng luôn luôn giữ gìn và truyền lại cho các thế hệ con em mình ý thức: "Nước có nguồn, cây có cội/ Dù đi xa vạn đỗi, không phai nhòa nguồn cội Rồng Tiên" hay "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Con Hồng cháu Lạc phải thương nhau cùng". Đó chính là tư tưởng "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công" của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.

Trước đó, trong bài phát biểu Khai mạc chương trình, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một phần không thể tách rời, là máu thịt, tiềm năng và nguồn lực lớn của dân tộc Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn nhận được sự theo dõi, quan tâm thường xuyên của các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Năm qua, Tổng Bí thư đã dành thời gian tiếp thân mật 100 đại biểu kiều bào nhân dịp Xuân quê hương 2018. Thủ tướng Chính phủ đã đối thoại với trí thức người Việt Nam tiêu biểu ở nước ngoài trong khuôn khổ Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam và tại Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu.

Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được triển khai tích cực, chủ động; các hoạt động hỗ trợ bà con củng cố địa vị pháp lý, gìn giữ bản sắc dân tộc, duy trì tiếng Việt để gắn kết với cộng đồng được đẩy mạnh; công tác thông tin tuyên truyền được chú trọng đổi mới về hình thức và nội dung, đáp ứng thiết thực nhu cầu của kiều bào.

Công tác đại đoàn kết dân tộc dành cho kiều bào cũng được triển khai hiệu quả, phong phú với nhiều hoạt động như Xuân Quê hương, giỗ Tổ Hùng Vương, Trại hè Việt Nam… Các hoạt động trên đã nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của đông đảo kiều bào, góp phần giúp bà con có thông tin đầy đủ và khách quan về tình hình đất nước, khơi gợi và lan tỏa tình cảm hướng về đất nước.

Quê hương luôn trong tim những người con xa xứ

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, niềm mong ước sum họp bên gia đình là tâm trạng của nhiều người con đất Việt, nhưng đối với bà con kiều bào sống xa Tổ quốc thì tâm trạng và mong ước đó được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Tâm trạng đó đúng như những dòng thơ của tác giả Đức Trung:

Bánh chưng ngày Tết vẫn chờ mong
Tha hương ước nguyện ngày đoàn tụ
Thắp nén hương trầm nhớ cha ông.

Do đó, việc đón Tết tại quê nhà, chứng kiến những thành tựu đổi thay của đất nước là niềm vinh dự tự hào của bà con kiều bào.

Chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương năm nay được dàn dựng công phu với sự kết hợp biểu diễn của các nghệ sĩ trong nước và nghệ sĩ kiều bào với các tên tuổi như: Nhạc sĩ Lê Phi Phi, Nghệ sĩ Ưu tú Kim Tử Long, Hồng Nhung, Quang Dũng, Tùng Dương, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn kết hợp với nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành (từ Canada), nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân (từ Romania), ca sĩ Ninh Đức Hoàng Long (từ Hungary), ca sĩ nhí Jayden Trịnh…

Tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và nghệ sĩ Phạm Đức Thành với sự phối hợp của tiếng kèn saxophone và tiếng đàn bầu, hay tiếng đàn cello của nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân với giai điệu của “Lý ngựa ô” đã làm cho khán giả thật ấn tượng về sự tài hoa của các nghệ sĩ. Những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ mang lại một tinh thần phấn khởi ca ngợi về quê hương đất nước. Đặc biệt với những nghệ sĩ kiều bào thì dù được đứng trên sân khấu nào thì họ vẫn mang trong mình một tâm hồn và trái tim con người Việt Nam

Daniel Nguyễn Hoài Tiến- một người Việt trẻ trở về từ Hoa Kỳ, đang khởi nghiệp tại quê hương với những dự án hỗ trợ bà con miền núi phát triển kinh tế và duy trì bản sắc dân tộc, chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi tham dự chương trình, tôi thấy rất ấm cúng với sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho kiều bào. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục dự án hỗ trợ giúp đỡ bà con miền núi nhiều hơn nữa, để những nét đẹp văn hóa của bà con cũng là nét đẹp của quê hương không bị mất đi". 

Cô Nguyễn Thị Kim Phúc (kiều bào tại Úc) lần tiên tham dự chương trình cho biết: "Tôi rất xúc động và vui khi về quê hương đón tết lại được tham gia một chương trình hết sức ý nghĩa như thế này. Tới đây, tôi gặp gỡ được nhiều anh chị em kiều bào từ nhiều nước. Trong không khí ấm áp của mùa Xuân mới đang về, tôi chúc cho đất nước và toàn thể mọi người đón mùa Xuân an lạc, nhà nhà, người người nhiều niềm vui".

Lần đầu tiên tham dự Xuân Quê hương, ông Hạnh Lê (kiều bào tại Hoa Kỳ) xúc động bày tỏ: Tôi sinh ra ở Việt Nam nhưng sống và làm việc ở Hoa Kỳ nhiều hơn. Tôi được thừa hưởng hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, nhưng trong tôi luôn mang trong mình dòng máu Việt nên tôi mong muốn có đóng góp tích cực cho quê hương. Tôi đang xúc tiến một số dự án đầu tư về quê hương. Tham dự chương trình này tôi thấy thật ấm áp, gần gũi với sự quan tâm tiếp đón của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho chúng tôi”.

Hoa đào, hoa mai đang đua nở khoe sắc để đón một mùa Xuân mới đang về với nhiều hy vọng sẽ mang hơi ấm và làn gió Xuân về cho đất nước Việt Nam phát triển. Điều đó như một tín hiệu về sự lạc quan và tin tưởng vào thế vận mới của đất nước như trong bài phát biếu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: “... Chúng ta lạc quan và tin tưởng rằng năm Kỷ Hợi 2019, đất nước sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu rực rỡ hơn nữa. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với lòng tự hào, tự tôn dân tộc sẽ cùng nhau đoàn kết, tiếp tục đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng, phát triển bền vững và tiến trình hội nhập sâu rộng của đất nước".

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm