A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường hiệu quả phối hợp trong công tác tín ngưỡng, tôn giáo đối với NVNONN

Sáng 18/6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi làm việc giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ban Tôn giáo Chính phủ về công tác tôn giáo, tín ngưỡng đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi và Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng chủ trì cuộc họp

Trong bối cảnh chuẩn bị Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với NVNONN trong tình hình mới, buổi làm việc tập trung kiểm điểm, đánh giá quá trình phối hợp công tác giữa hai cơ quan trong thời gian qua và thảo luận về phương hướng phối hợp công tác trong thời gian tới.

Phát biểu về tình hình công tác về NVNONN thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, cho biết công tác về NVNONN gắn chặt với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng của bà con; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo là một nhu cầu tinh thần, là sinh hoạt văn hóa không chỉ góp phần gắn kết cộng đồng với quê hương đất nước mà còn có tác dụng lan tỏa và phát huy bản sắc dân tộc, tăng cường đại đoàn kết người dân trong và ngoài nước.

Tại buổi làm việc, hai cơ quan đã trao đổi thông tin về tình hình sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của cộng đồng ta ở nước ngoài cũng như kết quả phối hợp công tác giữa Ủy ban và Ban Tôn giáo Chính phủ trong thời gian qua.

Cộng đồng NVNONN là cộng đồng có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo rất đậm đặc, sâu sắc. Theo đó, 80% trong số 5,3 triệu NVNONN có tín ngưỡng, tôn giáo, với trên 2 triệu tín đồ trải rộng nhiều tôn giáo trong đó chủ yếu là Phật giáo, Công giáo, tiếp đó là Tin lành, Cao Đài và các tôn giáo khác. Ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định Đảng, Nhà nước luôn rất quan tâm đến đời sống mọi mặt của người dân trong và ngoài nước, trong đó có hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; luôn đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này trong khuôn khổ pháp luật. Trong công tác hỗ trợ đối với sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của cộng đồng NVNONN, hai cơ quan đã có sự phối hợp chặt chẽ trên nhiều mặt. Điển hình là việc triển khai Đề án “Hỗ trợ cho các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng của cộng đồng NVNONN và tham gia các sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng trong nước” nhằm giúp đỡ cộng đồng người Việt trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo khi về nước và tại nước sở tại; tổ chức các đoàn công tác liên ngành đi tìm hiểu đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của kiều bào ở nước ngoài; tổ chức gặp mặt các chức sắc, tín đồ là kiều bào về Việt Nam đón Tết cổ truyền dân tộc, tham gia các sự kiện tôn giáo, tín ngưỡng lớn ở trong nước; tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo ở trong nước thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn sinh hoạt tôn giáo cho cộng đồng NVNONN...

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực thì hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của NVNONN vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Chủ yếu các sinh hoạt tôn giáo của bà con vẫn còn mang tính tự phát, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn... Vị trí pháp lý của cộng đồng, tổ chức của NVNONN chưa được xác lập cũng dẫn đến hạn chế trong hiệu quả hoạt động tại nước sở tại và hướng về quê hương. Chính sách, pháp luật điều chỉnh hoạt động tôn giáo của các nước khác nhau cũng khiến hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng của kiều bào ta ở nước ngoài gặp khó khăn không nhỏ. Do đó, tới đây, hai cơ quan cần tăng cường hiệu quả công tác phối hợp, nỗ lực hơn nữa trong công tác hỗ trợ cộng đồng; ngoài Phật giáo, cũng cần quan tâm nhiều hơn đến các tôn giáo khác như Công giáo, Tin lành,…

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi đề nghị thời gian tới, hai cơ quan tiếp tục phối hợp tổ chức các đoàn liên ngành tiếp xúc, làm việc với các cơ sở tôn giáo, hội Phật tử NVNONN để nắm tình hình và trực tiếp lắng nghe nguyện vọng của kiều bào; tiếp tục phối hợp trong công tác hỗ trợ sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng trong cộng đồng; đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông để cộng đồng NVNONN có hiểu biết và nhận thức đúng đắn và đầy đủ về chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta; khuyến khích tín đồ tham gia công tác từ thiện nhân đạo, ví dụ như phong trào “Chia sẻ yêu thương” của sư cô Thích Tâm Trí – Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản - được đông đảo bà con hưởng ứng.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên cũng thống nhất sẽ xây dựng cơ chế phối hợp nhằm đảm bảo hiệu quả tối đa trong phối hợp công tác giữa hai cơ quan.

Mai Phương


Tin liên quan

Tin tiêu điểm