A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đầm ấm và ý nghĩa Xuân Quê hương 2011

Ngày 28/1 (tức ngày 25 tháng Chạp năm Canh Dần), tại trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt “Xuân Quê hương 2011” với sự hội ngộ của hơn 1000 kiều bào ta từ khắp nơi trên thế giới.

  

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tôn vinh văn hóa Việt” tại sân khấu lớn khu vực Đoan Môn

Đến chung vui Xuân Quê hương cùng kiều bào năm nay có sự hiện diện của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Huỳnh Ðảm; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo; Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn; Phó Tổng giám đốc đài THVN Trần Bình Minh; Đại sứ và Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương trong cả nước cùng đông đảo các cơ quan báo chí tuyên truyền trung ương và Hà Nội.

Xuân Quê Hương ấm tình dân tộc  

   

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc Tết kiều bào

Mở đầu chương trình Xuân Quê hương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đại diện ban ngành Trung ương và Hà Nội, những kiều bào tiêu biểu làm lễ dâng hương trang trọng tại Điện Kính Thiên, cẩn cáo với tổ tiên, tôn vinh truyền thống văn hoá lịch sử dân tộc.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh sự có mặt của bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về quê ăn Tết.

Chủ tịch nói: Xuân quê hương năm nay có hai điểm mới, đó là việc chúng ta tổ chức đón Xuân ngay trên Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, mảnh đất địa linh nhân kiệt vừa được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, đem lại niềm tự hào chung của mỗi người dân Việt Nam chúng ta. Đó còn là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vừa tổ chức thành công tốt đẹp, đánh dấu một giai đoạn mới, một sức mạnh mới, một quyết tâm mới để chúng ta hoàn thành nhiệm vụ 5 năm tới, đặc biệt là trong năm 2011.

Chủ tịch nước vui mừng thông báo với bà con tình hình đất nước trong năm qua. Mặc dù  tình hình thế giới diễn biến phức tạp nhưng toàn Đảng toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết, đồng tâm hiệp sức vững vàng vượt qua khó khăn thử thách và giành được những thắng lợi hết sức quan trọng. Kinh tế tăng trưởng hơn 6%, văn hóa -xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh- quốc phòng ổn định, đặc biệt vai trò, vị thế của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế. Năm 2010, trên cương vị là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều cuộc họp cấp cao, qua đó tình hữu nghị của Việt Nam với các nước thêm bền chặt. Năm 2010 cũng là năm có nhiều sự kiện quan trọng: chúng ta kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng, 65 năm thành lập nước, 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đặc biệt, Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội đã thành công tốt đẹp.

Chủ tịch nước nhấn mạnh những thắng lợi đó là công sức của toàn Đảng, toàn dân ta, nhờ ý chí quyết tâm và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng của cả dân tộc, là kết quả của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, của sự đoàn kết trong nước và đoàn kết quốc tế. Mỗi người Việt Nam đều có quyền tự hào một cách chính đáng, dù mình làm việc gì, dù mình ở đâu, cũng có đóng góp một phần trong thành công chung của đất nước.  


 
Chủ tịch nước cùng các vị lãnh đạo chung vui Xuân Quê hương cùng kiều bào

Chủ tịch nước cho biết, trong những lần gặp gỡ tiếp xúc với các vị lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, Chủ tịch nước đã nhận được những lời nhận xét tốt đẹp, đánh giá cao vai trò đóng góp của cộng đồng người Việt ở nước sở tại; nhiều người thành đạt, có vai trò, vị trí, thành công trong công tác nghiên cứu khoa học, trong lao động sản xuất. Số lượng kiều bào về thăm đất nước, thăm thân nhân, tham gia sản xuất, kinh doanh, các hoạt động văn hóa, y tế giáo dục, xã hội ngày càng tăng, kiều hối gửi về nước ngày càng nhiều đã nói lên tấm lòng của kiều bào đối với đất nước và được đồng bào trong nước hoan nghênh, hết sức ủng hộ;  khối gắn bó đoàn kết trong nước và ngoài nước ngày càng khăng khít.

Trong bầu không khí thân mật, ấm áp tình nghĩa đồng bào, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn kiều bào tiếp tục đóng góp cho quê hương. Chủ tịch nói: “Bất cứ làm việc gì cũng được, miễn là về quê hương đã thấy ấm lòng rồi. Quê hương, người mẹ hiền luôn luôn dang rộng cánh tay để chào đón người con, những bạn bè, những anh em từ khắp mọi miền trên thế giới về quê, về nơi chôn nhau cắt rốn của mình, về nơi mà chúng ta thờ phụng ông bà, tổ tiên…”.

Chủ tịch cũng mong rằng bà con kiều bào tiếp tục phát huy truyền thống của người Việt Nam, tự hào mình là người Việt Nam, giáo dục con em của mình nhớ đến nguồn cội Việt Nam, văn hóa Việt Nam và đặc biệt đồng bào hãy chung tay, trong nước, ngoài nước tham gia xây dựng quê hương đất nước của mình ngày càng giàu, càng mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Nhân dịp Xuân Tân Mão đang tới gần, Chủ tịch nước gửi lời chúc kiều bào năm mới sức khỏe, hạnh phúc, thành công và gióng hồi trống khai hội Xuân Quê hương.

Cũng tại buổi gặp thân mật Xuân Quê hương 2011, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thanh Sơn đã điểm lại thành tích nổi bật trong công tác kiều bào và những thành công của cộng đồng NVNONN. Thứ trưởng tin tưởng rằng cùng với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, công tác về NVNONN đã và sẽ tiếp tục thu được những thành công mới, đáp ứng tốt hơn những mong mỏi của bà con kiều bào ta.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chủ trì Lễ dâng hương
tại Điện Kính Thiên


Kiều bào dâng hương tại Điện Kính Thiên

Tiếp sau đó, bà con kiều bào đã thưởng thức một chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tôn vinh văn hóa Việt” tại sân khấu lớn khu vực Đoan Môn. Các nghệ sĩ đến từ Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Hội Nghệ sỹ múa Việt Nam, các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước như: NSND Trung Đức, NSƯT Thanh Thanh Hiền, ca sĩ Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Y’Vol, Thái Thùy Linh, nhóm Phương Bắc, nhóm Cỏ lạ cùng các nghệ sĩ tên tuổi người Việt Nam ở nước ngoài như Alain Vũ Hoàng Mi, Jimmi Nguyễn… và trên 300 nghệ sĩ khác đã mang đến những lời ca, câu hò, điệu múa đậm hình ảnh quê hương Việt Nam. Chương trình đã được Đài truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV4.

Xen kẽ chương trình còn có những phóng sự tiêu biểu, giới thiệu về đời sống của cộng động người Việt Nam ở nước ngoài, phong tục đón Tết trên các vùng miền của Việt Nam cùng những lời chúc mừng năm mới của kiều bào từ nhiều nước trên thế giới.

Nhân dịp này, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông và một số nhà xuất bản tổ chức trưng bày ấn phẩm báo chí Xuân tại khu nhà 19C Hoàng Diệu phục vụ kiều bào. Một số cơ quan còn có quà tặng và văn hóa phẩm tặng đại biểu kiều bào dự chương trình.

Đón Xuân dạt dào tình cảm quê hương

Chương trình Xuân Quê hương năm nay được tổ chức giữa không gian linh thiêng của một địa danh vừa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa của thế giới, đó chính là Hoàng thành Thăng Long. Kiều bào có dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những tình cảm sâu sắc với quê hương, đất nước.

Lần đầu tiên tham dự Xuân Quê hương cùng chồng và bố chồng người Đức, chị Phạm Bích Hoàng, kiều bào tại Đức bày tỏ: Xuân quê hương là một nét đặc sắc, là truyền thống đáng quí của dân tộc ta. Những ngày này ở bên Đức hoàn toàn bình thường còn ở đây ngập tràn không khí Tết đúng là của dân tộc mình. Chuyến về thăm quê hương đúng dịp Tết này là sáng kiến của bố chồng chị, ông Joseph Waldmann năm nay đã 89 tuổi. Nhờ cô con dâu phiên dịch, ông Waldmann chia sẻ niềm vui mừng được ăn Tết ở Việt Nam. Ông nói: được con dâu đưa đi thăm Hoàng thành Thăng Long và dự Xuân Quê hương, ông rất thích. Đất nước Việt Nam tươi đẹp đã mang đến cho ông nhiều cảm nhận mới lạ.

Còn ca sĩ Alain Vũ Hoàng Mi, kiều bào tại Pháp tâm sự tuy đã có nhiều chuyến trở về Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên sau 32 năm sống xa Tổ quốc, ca sĩ mới có dịp ăn Tết trên quê hương. Anh cho biết: kiều bào Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Pháp luôn hướng về quê hương và với cá nhân anh, được trở về tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương theo lời mời của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao là một niềm vinh dự và tự hào rất lớn. Anh cũng mang theo nhiều lời nhắn gửi, chúc mừng năm mới của kiều bào đến các vị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào ở trong nước, chúc mọi người một Xuân mới vạn sự an khang và nhiều thành công rực rỡ.


 
Theo phong tục Việt Nam, nhiều kiều bào xin chữ về treo lấy may

Trở về ăn Tết trên quê hương không chỉ là mong muốn của những thế hệ cao niên, nặng lòng với truyền thống dân tộc mà còn là niềm mong chờ của nhiều bạn trẻ. Nguyễn Thị Thu Lan, nghiên cứu sinh tại đại học Trùng Khánh (Trung Quốc) không giấu được niềm vui khi lần đầu tiên đến thăm Hoàng thành và hy vọng sang năm lại có cơ hội được tham gia Xuân Quê hương. Nâng niu chữ Phúc và chữ Thuận vừa được các nhà thư pháp viết tặng, Thu Lan chia sẻ: dù với bất cứ tuổi tác nào, Xuân Quê hương luôn có ý nghĩa, vì mình là người Việt. Chương trình Xuân Quê hương được tổ chức trong một không gian linh thiêng thế này thật là có ý nghĩa, là dịp tốt giúp mọi người có cơ hội tìm hiểu truyền thống văn hóa, lịch sử của đất nước mình.

Cũng đã vài lần về dự Xuân Quê hương nhưng với Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Canada- Việt Nam, Đỗ Trác Bằng kiều bào tại Canada, vẫn thấy xúc động và phấn khởi. Kể từ lần đầu tham dự Xuân Quê hương năm 2005 cho đến Xuân này, chính thức trở về Việt Nam mở công ty đầu tư trong lĩnh vực thương mại và du lịch, anh Bằng có cảm nhận rõ rệt về sự đổi mới, tiến bộ không ngừng của đất nước. Năm  qua đất nước ta có nhiều niềm vui: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vừa được tổ chức thành công, thu nhập bình quân của người dân được nâng cao; đất nước có những lãnh đạo tài ba cùng với những đóng góp của đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài thì chắc chắn tương lai của nước Việt Nam sẽ ngày càng tươi sáng.

Mỗi dịp Xuân về, dù bận nhiều công việc trong cuộc sống mưu sinh xứ người nhưng nhiều người Việt Nam ở nước ngoài vẫn cố gắng thu xếp về thăm quê và đón tết cổ truyền dân tộc với gia đình, bạn bè và người thân trong nước và tham dự Xuân Quê hương. Đó là nét văn hoá truyền thống của người Việt mà kiều bào ta ở ngoài nước vẫn luôn nâng niu và gìn giữ.

* Một số hình ảnh đêm biểu diễn nghệ thuật Xuân Quê hương 2011:


 
Chủ tịch nước tặng hoa các nghệ sĩ tham gia chương trình

Bài: Phương Minh/ Ảnh: Dương Tiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm