A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trân quý sự giúp đỡ của nhà nước và nhân dân Romania dành cho kiều bào Việt Nam lánh nạn từ Ukraine

Kiều bào Việt Nam từ Ukraine sang lánh nạn tại Romania rất mệt, hoang mang... nhưng họ cảm thấy rất ấm lòng từ sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ và người dân Romania.

Xe cảnh sát dẫn đường đoàn xe buýt chở người lánh nạn từ Gara de Nord đến các điểm sơ tán.
Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania

Là một nước nằm trong khối Liên minh châu Âu, Romania nằm ở phía Đông Nam của châu Âu, được thiên nhiên ban tặng với cảnh đẹp thơ mộng của dòng sông Danuble chạy dọc theo chiều dài đất nước, cảnh quan hùng vĩ của dãy núi Făgăraș tạo nên con đường Transfăgărăşan uốn lượn được mệnh danh là “con đường đẹp nhất thế giới”.

Năm đường biên giới tiếp giáp với năm quốc gia gồm phía Đông giáp với Moldova, phía Tây Nam giáp với Serbia, phía Tây Bắc giáp với Hungary, phía Nam giáp với Bulgaria và phía Bắc, phía Đông giáp với Ukraine và phía Đông Nam giáp với Biển Đen.

Bên cạnh vẻ đẹp lôi cuốn, giàu có trù phú của cảnh quan thiên nhiên, tôi còn cảm nhận sâu sắc tấm lòng thương người, tốt bụng đượm tính nhân văn, nhân đạo hiện rõ trong đời sống hằng ngày của người dân bản địa nơi đây. Điều này được thể hiện rõ nét hơn qua hành động và những việc làm mà Chính phủ và người dân Romania dành cho người lánh nạn từ Ukraine trong những ngày qua.

Sau hơn 20 ngày Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã có hơn 2,8 triệu người dân chạy khỏi Ukraine sang lánh nạn ở các nước khác. Tại các cửa khẩu biên giới giáp ranh với Moldova và Ukraine, dòng người lánh nạn Ukraine từ khắp các ngả đã đổ về Romania.

Tính đến ngày 14/3, đã có hơn 425.000 người từ Ukraine sang Romania lánh nạn. Trước tình hình đó, nhiều trại tị nạn cơ động đã được dựng lên ở dọc các cửa khẩu biên giới, ký túc xá, trường học, nhà thi đấu, nhà ga, khách sạn… nhằm sử dụng tối đa cho việc tiếp nhận người lánh nạn.

Nhiều phương tiện xe buýt được huy động để vận chuyển miễn phí người tị nạn từ các điểm tập trung tới các trại tị nạn. Nhiều thủ tục hải quan tại cửa khẩu cũng đã được giảm tải tối đa nhằm tạo điều kiện cho người dân từ Ukraine sang biên giới Romania lánh nạn.

Nhiều người dân Romania ở khắp mọi miền đất nước đã tự nguyện kêu gọi từ thiện để cung cấp đồ ăn và nước uống miễn phí tại các cửa khẩu và các khu tị nạn cũng như sẵn sàng đưa đón miễn phí người tị nạn về nơi mà họ muốn di chuyển.

"Sẽ không có người Ukraine nào bị từ chối nhập cảnh vào Romania".

Tổng thống Romania Klaus Iohannis phát biểu như thế khi tới thăm trại tị nạn hải quan Siret, thuộc tỉnh Suceava giáp biên giới với Ukraine.

Cả Chính phủ và người dân Romania đều đồng lòng và quyết tâm giúp đỡ một cách tự nguyện và nhanh chóng, kịp thời dù số lượng người sang lánh nạn ngày càng đông và phải xử lý khối lượng công việc khổng lồ.

Một điểm tại nơi sơ tán của người Việt ở Bucharest.
Một điểm tạm trú của người Việt ở thủ đô Bucharest. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)
 

Theo thống kê, số lượng kiều bào Việt Nam từ Ukraine sang lánh nạn tại Romania ước tính khoảng hơn 1.000 người. Mặc dù rất nhiều kiều bào ta phải bỏ lại tất cả tài sản, nhà cửa, tiền bạc…, họ đã rất mệt, hoang mang sau quãng đường dài vất vả, nhiều ngày di chuyển lánh nạn, nhưng họ cảm thấy rất ấm lòng từ sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ và người dân Romania.

Anh Ngô Văn Thủy, đã sống 10 năm ở Odessa, Ukraine xúc động chia sẻ: “Vì chiến sự xảy ra ở Ukraine, nhóm của tôi gồm 7 người chạy sang Romania qua đường Moldova. Trong quá trình di chuyển đi tới đâu chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ của người dân Moldova và Romania, cộng đồng người Việt Nam ở Romania.

Họ cho chúng tôi thức ăn, chỗ ngủ rất tốt. Tất cả đều miễn phí ngày 3 bữa ăn, đồ dùng cá nhân, nơi ở, phương tiện đi lại. Họ đưa đón chúng tôi ngay khi đặt chân tới đất nước Romania tới chỗ tị nạn. Họ đón tiếp chúng tôi rất nhiệt tình, chu đáo và cởi mở. Và khi chúng tôi có nhu cầu di chuyển sang nước thứ ba, họ sẵn sàng, nhiệt tình giúp đỡ và thông tin đầy đủ cho nhóm chúng tôi.

Chúng tôi vô cùng xúc động và cảm ơn tình cảm tốt đẹp của người dân Romania dành cho người tị nạn từ Ukraine nói chung và người Việt Nam từ Ukraine sang Romania”.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh, có con gái 11 tuổi không may phải nhập viện do bị rối loạn tiêu hóa đã xúc động chia sẻ về việc không thể có từ nào tốt hơn để diễn tả về tình cảm và lòng nhân đạo của người dân và đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên và Nhà nước Romania dành cho gia đình chị cũng như những người Việt Nam đến từ Ukraine trong những ngày lánh nạn ở Romania.

Nhất là trong hoàn cảnh của chị phải đưa con vào nhập viện ở một nơi xa lạ và không biết tiếng địa phương.

Khó khăn nối tiếp khi số lượng người tị nạn sang Romania ngày càng đông trong khi đó chỗ ở tại các khu trại ngày một quá tải. Theo quy định từ phía Bạn, Nhà nước Romania chỉ có thể hỗ trợ người lánh nạn từ Ukraine sang Romania ở lại các khu trại tị nạn tối đa trong vòng 72 giờ.

Trong khi đó, kiều bào Việt đều phải xin ở lại thêm để chờ chuyến bay cứu trợ từ chính phủ Việt Nạm. Thực tế, hiện nay nhiều nhóm người Việt đã ở lại các trại tới 15 ngày, nhưng nhờ sự can thiệp kịp thời từ phía Đại sứ quán ta đã đề nghị và được phía Bạn đồng ý giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để họ có thể tiếp tục được ở lại và chờ chuyến bay cứu trợ của Chính phủ Việt Nam.

Tình nguyện viên Romania phát đồ ăn miễn phí tại Gara de Nord.

Tình nguyện viên Romania phát đồ ăn miễn phí tại Gara de Nord. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)

 

Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong cho biết, phía bạn đặc biệt đánh giá cao cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước vào ngày 7/3 vừa qua, ghi nhận Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là Ngoại trưởng đầu tiên đã cảm ơn bạn hỗ trợ, giúp đỡ cho công dân của nước mình từ Ukraine sang Romania.

Bộ Ngoại giao, các cơ quan hữu quan, các tổ chức nhân đạo, các nhà hảo tâm và người dân Romania đã giúp đỡ, hỗ trợ trong việc tiếp nhận, bố trí nơi ở, cung cấp đồ ăn, nước uống, chăm sóc y tế, kéo dài thời gian lưu trú cho bà con cũng như nhanh chóng giải quyết các thủ tục cho bà con xuất cảnh. Sự giúp đỡ quí báu này đã góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, bạn bè truyền thống, hợp tác mọi mặt ngày càng phát triển giữa hai nước.

Vũ Thái Hà Đại sứ quán Việt Nam tại Romania

(Theo baoquocte.vn)

 


Tin liên quan

Tin tiêu điểm

noData
Không có dữ liệu