A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục dốc sức chuẩn bị cho chuyến bay đưa bà con từ Romania về nước

Thông báo của Đại sứ quán và các hội đoàn tại Romania cho biết hiện đang có khoảng 600 bà con đang chờ ở Bucharest để đáp chuyến bay sơ tán tiếp theo trở về Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bucharest (Romania). Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN

Ngày 9/3, hàng chục bà con sơ tán từ Ukraine đã tới Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Bucharest của Romania để làm thủ tục, chuẩn bị cho chuyến bay sơ tán đưa bà con về nước trong thời gian sớm nhất.

Đại sứ quán Việt Nam tại Romania cho biết riêng trong ngày 9/3 đã có hơn 70 bà con tới làm giấy tờ, chủ yếu là các trường hợp hộ chiếu hết hạn, mất giấy tờ... để xin cấp giấy thông hành sẵn sàng cho chuyến bay sơ tán tiếp theo.

Do lực lượng mỏng (cả Đại sứ quán chỉ có 6 người), nên toàn bộ cán bộ Đại sứ quán đều phải gồng mình xử lý công việc cả ngày lẫn đêm trong suốt hơn một tuần qua, vì bên cạnh việc giải quyết giấy tờ của bộ phận lãnh sự, với sự hỗ trợ tích cực của các hội đoàn, Đại sứ quán cũng phải phải xử lý mọi tình huống phát sinh liên quan tới bà con sơ tán từ Ukraine đang có mặt ở Bucharest như nơi ăn, ở, ốm đau...

Để giảm tải cho việc phải xử lý tại chỗ ở sân bay như trong chuyến bay sơ tán đầu tiên, Đại sứ quán thông qua các đại diện hội đoàn cũng đã tích cực hỗ trợ bà con chuẩn bị các thủ tục giấy tờ cần thiết ngay từ nơi ở tạm tại Bucharest (như chụp ảnh, khai thông tin theo quy định) trước khi tới Đại sứ quán làm thủ tục để xin cấp giấy thông hành, sẵn sàng chờ chuyến bay.

Thông báo của Đại sứ quán và các hội đoàn cho biết hiện đang có khoảng 600 bà con đang chờ ở Bucharest để đáp chuyến bay sơ tán tiếp theo trở về Việt Nam.

Đây tiếp tục sẽ là một khối lượng công việc rất lớn cần giải quyết, bởi theo quy định ở Romania, người sơ tán do chiến tranh chỉ được phép quá cảnh, được hỗ trợ y tế và điều kiện ăn ở trong 48 tiếng, sau đó cơ quan đại diện các nước phải lo cho công dân của mình.

Tuy nhiên, theo Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong, trên cơ sở quan hệ Việt Nam-Romania hết sức tốt đẹp cũng như sự can thiệp kịp thời và quyết liệt của Đại sứ quán, phía bạn cũng như các tổ chức cứu trợ đã đồng ý cho công dân ta ở lại thêm chờ chuyến bay sơ tán.

Ngoài ra cũng có rất nhiều bà con sơ tán được cộng đồng người Việt ở Bucharest hỗ trợ, cho ở tạm tại nhà riêng để chờ chuyến bay. Đại sứ cũng cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất của Đại sứ quán là tiếp cận với bà con, nhất là các trường hợp đi lẻ, không tập trung.

Đại sứ Đặng Trần Phong nhấn mạnh bà con cần liên hệ trực tiếp với Đại sứ quán hoặc các hội đoàn người Việt ở Bucharest để có thông tin trung thực, tin cậy về việc đăng ký chuyến bay sơ tán, tránh việc bị lợi dụng khi theo các dẫn dụ ảo trên các mạng xã hội.

 Kiều bào tới làm thủ tục xin cấp thẻ thông hành tại Đại sứ quán Việt Nam ở Romania. Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN

Đại sứ quán trước đó cũng đã thông báo 5 cấp ưu tiên cho việc đăng ký chuyến bay về nước, theo thứ tự gồm: trẻ em (dưới 12 tuổi) và 1 người lớn đi kèm; người cao tuổi, phụ nữ mang thai; người ốm đau (có giấy tờ chứng minh), học sinh, sinh viên; người khó khăn, hoạn nạn khác và cuối cùng là các trường hợp còn lại.

Đại sứ Đặng Trần Phong khẳng định cơ quan đại diện sẽ tiếp tục dốc lực tối đa đảm bảo thực hiện tốt trọng trách được giao, trước hết xuất phát từ tình người, để bà con được về quê hương theo nguyện vọng, đáp ứng sự trông đợi của bà con lánh nạn cũng như cộng đồng người Việt ở nước ngoài và gần 100 triệu người dân trong nước.

Đó cũng là trách nhiệm thực thi chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam, cũng như công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao./.

Mạnh Hùng-Vũ Tùng / TTXVN/Vietnam+


Tin liên quan

Tin tiêu điểm