A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc gặp mặt đại biểu tham dự Trại hè Việt Nam 2023

Ngày 19/7, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức gặp mặt 120 đại biểu kiều bào trẻ đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới về nước tham dự Trại hè Việt Nam 2023.

Tham dự buổi gặp mặt có ông Hoàng Công Thủy- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Mai Phan Dũng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Mai Phan Dũng nhấn mạnh, trong ngày đầu tiên hoạt động của chương trình, các đại biểu đã được nhận sự quan tâm của Lãnh đạo Mặt trận, các em trở về thăm mái nhà chung, biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cảm nhận sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ người Việt ở nước ngoài.

Ông cũng chia sẻ Trại hè Việt Nam là hoạt động có ý nghĩa đối với thanh niên và sinh viên kiều bào, là dịp để các bạn trẻ trải nhiệm cuộc sống ở Việt Nam, được tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc; đồng thời giao lưu, gặp gỡ với thanh niên, sinh viên trong nước. Trại hè Việt Nam 2023 quy tụ 120 học sinh, sinh viên tiêu biểu ở hơn 20 quốc gia về tham dự. Đây là những em có thành tích nổi bật trong học tập, tập hợp đoàn kết cộng đồng, có những hoạt động nổi bật hướng về quê hương đất nước. Chương trình kéo dài 2 tuần đi qua 10 tỉnh, thành của Việt Nam. Trong thời gian này các em sẽ được tham quan, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam. Qua những trải nghiệm thực tế đó để các em thêm hiểu, yêu thương gắn bó với quê hương, đất nước nhiều hơn. Đặc biệt, hoạt động giao lưu với đoàn thanh niên các địa phương sẽ tạo ra sự kết nối giữa thế hệ trẻ ở trong và ngoài nước.

Cũng tại buổi gặp mặt, các kiều bào trẻ đã chia sẻ những cảm xúc, niềm vinh dự khi được đại diện cho thế hệ trẻ đang sinh sống ở nước ngoài được trở về với quê hương.

Em Bùi Văn Dũng đại biểu trở về từ Nga bày tỏ niềm hào hứng khi về nước tham gia chương trình Trại hè Việt Nam. Em bày tỏ khi về nước sẽ lan tỏa những điều mà em được trải nghiệm, được chứng kiến để thế hệ trẻ kiều bào ở Nga thêm hiểu và thêm yêu thương đồng bào, quê hương, đất nước nhiều hơn.

Em Trần Hà Phương trở về từ Lào, cho biết dù mới là ngày thứ hai được ở trong “mái nhà chung” Trại hè Việt Nam nhưng em đã giao lưu và làm quen được với một số bạn trẻ người Việt đến từ các quốc gia trên thế giới. “Trước khi về Việt Nam để tham gia chương trình này, em có chút hồi hộp và lo lắng. Những lo lắng đó đã hoàn toàn biến mất ngay ngày đầu em bước vào mái nhà chung trại hè Việt Nam 2023 này. Chúng em như anh em một nhà sau những năm đi xa quê hương để học tập và giờ đây được trở về gia đình, được trở về quê hương đất mẹ của mình”, Trần Hà Phương bày tỏ. 

Được tham gia vào Trại hè, Hà Phương luôn tự nhủ cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong học tập, rèn luyện bản thân để đóng góp thêm thật nhiều hoạt động tích cực cho cộng đồng và hướng về quê hương Việt Nam dấu yêu. Nói về những nguyện vọng của thế hệ kiều bào trẻ, Hà Phương mong muốn có thêm nhiều sân chơi để thanh niên sinh viên kiều bào có thêm cơ hội trở về quê hương, giao lưu và học hỏi với các bạn trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Em cũng mong muốn Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho thanh thiếu niên kiều bào về tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội trong nước, đặc biệt là các chương trình khởi nghiệp, góp vốn đầu tư...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hoàng Công Thủy nhấn mạnh, thế hệ trẻ luôn được coi trọng và thanh niên là người chủ của tương lai, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Thanh niên, sinh viên kiều bào chính là tương lai của cộng đồng NVNONN , là nền tảng của khối truyền thống đại đoàn kết đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Với vai trò là “ngôi nhà chung” của khối đại đoàn kết dân tộc, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn tích cực phối hợp cùng Uỷ ban Nhà nước về NVNONN  trong các hoạt động dành cho kiều bào, trong đó có chương trình Trại hè Việt Nam dành cho thanh niên, sinh viên NVNONN.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hoàng Công Thủy đánh giá, Trại hè Việt Nam là một chương trình hết sức có ý nghĩa nhằm tạo kết nối giữa thanh thiếu niên người Việt ở nước ngoài với quê hương Việt Nam. Để thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài được tìm hiểu các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên của đất nước, được giao lưu với thế hệ trẻ trong nước, góp phần triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hoàng Công Thủy chúc các em hoàn thành chương trình Trại hè Việt Nam 2023 với nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi rời Việt Nam, mang theo trong hành trang của mình là ấn tượng về một hành trình đầy ắp những kỷ niệm thân thương về cội rễ của mình. Ông cũng tin tưởng rằng, trở về nơi mình đang sinh sống, các em sẽ hiểu biết rõ thêm về truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, về công cuộc đổi mới hiện nay ở trong nước, cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào. Qua đó, ông Hoàng Công Thủy mong các em đẩy mạnh hoạt động của phong trào thanh niên, sinh viên kiều bào; kết nối và phối hợp cùng thanh niên, sinh viên trong nước tạo thành mang lưới hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, học tập, làm việc và luôn hướng về quê hương, đất nước; cố gắng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; học và giữ được tiếng Việt.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đã trao Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tặng Biểu trưng MTTQ Việt Nam cho các kiều bào trẻ đã có thành tích nổi bật trong lao động, học tập và có nhiều hoạt động hướng về quê hương, đất nước..

*Sáng cùng ngày, các đại biểu Trại hè Việt Nam 2023  cũng đã có buổi tham quan Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, tìm hiểu về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.

Trại hè Việt Nam là một hoạt động về nguồn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc dành cho thanh niên sinh viên NVNONN. Tính từ lần đầu tổ chức năm 2004, đến nay hoạt động đã thu hút sự tham dự của hơn 2000 thanh niên sinh viên NVNONN. Sau 2 năm 2020-2021 không thể tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid -19, từ năm 2022, Trại hè Việt Nam tiếp tục được tổ chức hấp dẫn và sinh động với nhiều nội dung ý nghĩa, khơi dậy và nuôi dưỡng tình cảm và ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ NVNONN hướng về quê hương, chung tay cùng thế hệ trẻ và nhân dân trong nước xây dựng và phát triển kinh tế đất nước.

Trại hè Việt Nam lần thứ 18, năm 2023 mang chủ đề “Tuổi trẻ kiểu bào đồng hành “vươn tới tương lai”.

Nhiên Linh


Tin liên quan

Tin tiêu điểm