Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lan tỏa tinh thần thanh niên tình nguyện VN vì đồng bào ở Đông Âu

Nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với sự chân thành và tận tình với nụ cười luôn nở trên môi của những thanh niên tình nguyện người Việt đã làm ấm lòng đồng bào lánh nạn từ Ukraine sang các nước Đông Âu.

Nhóm sinh viên tình nguyện Việt Nam tại nhà ga ở Budapest. Ảnh: Thanh Thủy/Vietnam+

Trước tình hình chiến sự tại Ukraine diễn ra ngày càng ác liệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và an toàn tính mạng của người dân, khiến dòng người Việt Nam lánh nạn sang các nước lân cận chủ yếu là Ba Lan, qua Moldova sang Romania tăng lên hằng ngày, tiếp đến là Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc…, nơi họ có thể nương tựa vào cộng đồng người Việt.

Trong những ngày này, phóng viên TTXVN đã được chứng kiến tinh thần thanh niên tình nguyện Việt Nam bừng sáng nơi trời Âu. Những hình ảnh thanh niên khẩn trương chuẩn bị đồ cứu trợ, dầm mình trong trong tuyết ở cửa khẩu biên giới, tại các nhà ga, bến tàu để đón đồng bào sơ tán từ Ukraine để chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn, đồng thời ân cần và tận tình giúp đỡ ngay tại sân bay…, đã làm ấm lòng bà con trong cơn hoạn nạn giữa tiết trời giá lạnh của châu Âu.

Họ là những du học sinh, thanh niên sinh viên thế hệ thứ 2, thứ 3 người Việt tại các nước Đông Âu, mang trong mình truyền thống “tương thân, tương ái” quý báu của dân tộc. Cờ đỏ sao vàng giương cao tại các điểm đón tiếp, những gương mặt thanh niên Việt Nam hồn hậu đã gây ấn tượng mạnh, khiến người dân sở tại ngưỡng mộ và đánh giá cao.

Vì sự an toàn, nhiều gia đình đã bỏ lại tất cả tài sản, nhà cửa, cơ sở kinh doanh… đã gây dựng hàng chục năm để đi sơ tán, trong đó nhiều người có nguyện vọng được trở về Việt Nam an toàn. Nghĩa tình đồng bào, sự nhiệt tình, ân cần chu đáo như đối với những người thân của cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã khiến bà con từ Ukraine sang lánh nạn không khỏi bồi hồi xúc động sau những sang chấn về tâm lý và thể trạng qua chặng đường sơ tán đầy gian nan, vất vả.

Chị Nguyễn Thị Việt Nga là một doanh nhân trẻ trong số nhiều thanh niên người Việt tại Ba Lan tự nguyện trực tiếp hỗ trợ bà con từ Ukraine sang lánh nạn. Chị Nga cho biết thông qua người bạn đang sinh sống tại thủ đô Warsaw, ngay trong đêm 3/3 vừa qua, khi được biết thông tin bà con người Việt từ Ukraine mong muốn được trợ giúp khi sang lánh nạn tại Ba Lan, chị đã quyết định dành địa điểm văn phòng công ty vừa được nâng cấp để thu xếp nơi ăn ở cho đồng bào, đồng thời đăng tin trên mạng xã hội kêu gọi trong cộng đồng kịp thời hỗ trợ chăn đệm để đảm bảo sức khỏe của bà con trong thời tiết giá lạnh.

Trong 3 ngày đầu tiên, công ty của gia đình chị Nga đã hỗ trợ thực phẩm cũng như mua bổ sung thực phẩm để bà con hồi sức. Khi nhận thấy lượng người tăng lên và có thể lưu trú dài ngày, chị đã kêu gọi cộng đồng giúp đỡ thêm thực phẩm và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.

Tại các cửa khẩu biên giới giữa Ba Lan-Ukraine và các nhà ga, mặc dù trời lạnh âm độ, nhiều khi tuyết rơi, nhưng luôn luôn có đội ngũ tình nguyện viên và cán bộ sứ quán túc trực cùng với đồ ăn, nước uống, quần áo… để đón và hỗ trợ thủ tục cho người Việt sơ tán nhập cảnh. Các tình nguyện viên trong cộng đồng tại thủ đô Warsaw cũng thành lập đội taxi “0 đồng,” sẵn sàng 24/24 giúp bà con di chuyển.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, nhất là lực lượng thanh niên đã không quản ngày đêm hỗ trợ bà con sơ tán về thủ tục; trong đó nhiều trường hợp không có đủ giấy tờ, đảm bảo danh sách đăng ký cho những người có nguyện vọng về việt Nam trên các chuyến bay cứu trợ.

Nghĩa tình đồng bào, sự nhiệt tình, ân cần chu đáo như đối với những người thân của cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã khiến bà con từ Ukraine sang lánh nạn không khỏi bồi hồi xúc động, dần dần ổn định tâm lý và thể trạng sau những tổn thất, cũng như gian nan trên chặng đường sơ tán.

Tại Hungary, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam đã đón và hỗ trợ hàng trăm kiều bào lánh nạn từ Ukraine. Ban Công tác hỗ trợ kiều bào tại Ukraine sơ tán sang Hungary liên tục trực với tinh thần cao, cùng với sự tham gia tích cực của sinh viên tình nguyện, thanh niên và bà con cộng đồng. Một số nhóm và cá nhân trong cộng đồng kêu gọi quyên góp hàng thiện nguyện cho các cửa khẩu.

Cán bộ trẻ Vũ Thị Thái chia sẻ bà con đã phải trải qua một chặng đường dài, gian nan, vất vả mới sang được đến đây nên giúp được gì cho bà con, Đại sứ quán sẽ hỗ trợ hết sức có thể.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary Vũ Thị Thái tại nơi tiếp bà con. Ảnh: Thanh Thủy/Vietnam+

Sau khi EU mở biên giới cho người tị nạn từ Ukraine, ga Keleti phía đông Budapest, đã trở thành điểm dừng chân của nhiều công dân Việt Nam sơ tán qua đường Moldova và Rumani để đi tiếp đến Hungary. Cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Hội sinh viên Việt Nam tại Hungary và bà con Budapest đã thay phiên nhau trực để đón đồng bào đi tàu từ biên giới đến Budapest, tiếp tế đồ ăn, nước uống, động viên tinh thần bà con trước khi nhóm hậu cần cử người đón về nơi tạm trú hoặc tiễn những người đủ giấy tờ lên tàu đi tiếp sang các nước EU khác.

Vừa liên tục nghe điện thoại, trả lời tin nhắn, vừa nói về hoàn cảnh và nỗi đau phải rời bỏ nhà cửa, cơ nghiệp của kiều bào từ Ukraine, Bí thư thứ Nhất Chu Minh Thảo, người phụ trách nhóm sinh viên tình nguyện Việt Nam hỗ trợ ở ga tàu cho biết có những đoàn đến đây vừa thất lạc nhau, vừa bối rối, hoảng loạn tinh thần, nên mừng khôn xiết khi được cán bộ sứ quán và cộng đồng tại Hungary giúp đỡ.

Tự hào và xúc động về tình người Việt Nam, em Hùng đang học năm thứ hai Trường Đại học Corvinus Budapest, một trong những sinh viên tình nguyện trực tại ga, bày tỏ rất vui khi được góp phần giúp đỡ đồng bào từ Ukraine thông qua việc liên hệ nơi nghỉ và ăn uống sau chặng đường dài, cũng như hướng dẫn mua vé, tìm ga tàu để tiếp tục hành trình.

Cảm kích trước sự hỗ trợ chu đáo của Đại sứ quán, cộng đồng và các bạn sinh viên ở Budapest, em Uyên, sinh viên năm thứ tư ngành y ở Kharkov, Ukraine, vừa sơ tán sang Hungary được vài ngày, cũng tình nguyện cùng tham gia giúp đỡ những đồng bào cùng cảnh ngộ.

Trong nhiều ngày, cán bộ trẻ của Đại sứ quán Việt Nam là những con thoi liên lạc được phân công nhiệm vụ thường xuyên liên hệ với chính quyền sở tại, tìm hiểu quy định, trực điện thoại để hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý thông tin về nguyện vọng của bà con, người trực ở ga tàu, giải quyết gấp giấy tờ, người đi thăm, động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con, người lo từng bữa cơm chăm sóc sức khỏe cho đồng nghiệp.

Nhiệt huyết của tuổi trẻ, chân thành và tận tình với nụ cười luôn trên môi của những thanh niên tình nguyện đã làm ấm lòng đồng bào lánh nạn từ Ukraine, đồng thời lan tỏa tinh thần tiên phong của thanh niên Việt Nam, tiếp nối truyền thống quý báu “tương thân, tương ái” của dân tộc./.

Hồng Kỳ / TTXVN/Vietnam+


Các tin khác

Tin tiêu điểm