A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo sư kiều bào Hoa Kỳ một lần được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh

Giáo sư Yang Dao nhớ như in hồi ông mới chỉ 4-5 tuổi đã cùng gia đình vinh dự được đón tiếp Bác Hồ và đoàn cán bộ Việt Minh tại huyện Mèo Vạc và ấn tượng về hình ảnh giản dị, gần gũi của Người.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với giáo sư Yang Dao trong buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại buổi Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Hoa Kỳ ngày 14/5 nhân chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, phóng viên TTXVN tại Hoa Kỳ đã có dịp gặp Giáo sư, Tiến sỹ Yang Dao và gia đình khi ông được Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ mời tới tham dự sự kiện này.

Phát biểu tại sự kiện, Giáo sư, Tiến sỹ Yang Dao, người H'mông, đã thể hiện tình cảm sâu đậm, thiêng liêng của người con xa quê lâu năm, sự tự hào trước những đổi thay, lớn mạnh của con người và đất nước Việt Nam.

Đặc biệt khi nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sỹ Yang Dao nhớ lại hồi ông chỉ mới 4--5 tuổi, gia đình ông đã vinh dự được đón tiếp Bác Hồ cùng đoàn cán bộ Việt Minh tại Mèo Vạc.

Dù còn bé nhưng ông vẫn nhớ hình ảnh giản dị, gần gũi của Người. Sau này khi lớn lên, Giáo sư, Tiến sỹ Yang Dao hiểu thêm nhiều điều đáng trân trọng về cuộc đời và sự nghiệp giải phóng dân tộc của Người.

Ông cũng đặc biệt ấn tượng về tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò và sự đoàn kết giữa các dân tộc anh em đối với đất nước. Giáo sư đã nhắc lại câu nói thể hiện tầm nhìn xa của Bác: “Trong một vườn hoa phải có nhiều loại hoa mới đẹp, giống như đất nước mình có nhiều dân tộc cùng chung sống: Kinh, Thái, H’mông, người Thượng…”

Điều này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc tới trong phát biểu với cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ, về việc thực hiện tốt mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nhiễu điều phủ lấy giá gương; con Hồng cháu Lạc phải thương nhau cùng.”

Giáo sư, Tiến sỹ Yang Dao cũng bày tỏ xúc động khi nhớ lại lần đầu tiên ông được thăm Lăng Bác và cũng giống như những người Việt xa quê khác, ông luôn nhớ về Bác, mong mỗi năm lại có dịp được trở về quê hương vào Lăng viếng Bác.

Gia đình Giáo sư, Tiến sỹ Yang Dao thuộc dân tộc H’mông tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang). Ông là người dân tộc H’mông đầu tiên nhận bằng Tiến sỹ ngành khoa học xã hội tại Đại học Sorbonne, Pháp. Sau đó, ông cùng gia đình chuyển sang sinh sống và làm việc tại bang Minessota, Hoa Kỳ.

Giáo sư, Tiến sỹ Yang Dao giảng dạy chuyên ngành nhân chủng học Đông Nam Á tại Đại học Minessota, bang Minessota, đến lúc nghỉ hưu. Ông luôn có những đóng góp tích cực trong việc đoàn kết cộng đồng người H’mông và cộng đồng người Việt Nam nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn kết bà con với quê hương đất nước./.

Kiều Trang / TTXVN/Vietnam+


Các tin khác

Tin tiêu điểm