A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của công dân Việt Nam tại Ukraine là ưu tiên cao nhất

Việc bảo đảm an ninh, an toàn cho tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam tại Ukraine là mối quan tâm, là ưu tiên cao nhất của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Thông tin về tình hình bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, chiều 17/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Việc bảo đảm an ninh, an toàn cho tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam tại Ukraine là mối quan tâm, là ưu tiên cao nhất của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Ngay khi xuất hiện những diễn biến căng thẳng xung quanh tình hình ở Ukraine, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 201/CĐ-TTg ngày 26/2/2022 về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình ở Ukraine.

Trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã liên tục có các cuộc điện đàm với các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Ukraine và Romania, trao thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, tiếp đại sứ các nước có liên quan tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ bảo đảm tối đa an ninh, an toàn cho công dân Việt Nam và gia đình, cũng như việc tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt và gia đình sơ tán và tạo điều kiện cho các chuyến bay sơ tán đưa bà con về nước.

Trong bối cảnh tình hình diễn biến hết sức nhanh và phức tạp, các bộ, ngành và các cơ quan đại diện tại địa bàn đã hết sức nỗ lực, khẩn trương hỗ trợ, giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc cho bà con, hoàn thành sớm nhất các thủ tục cần thiết để đưa bà con về nước, đảm bảo công khai, minh bạch, ưu tiên các đối tượng người già, phụ nữ mang thai, trẻ em và người bệnh, người khuyết tật.

Cho đến nay chúng ta đã tổ chức được 6 chuyến bay đưa khoảng 1.200 người Việt Nam và gia đình của họ có nguyện vọng được về nước an toàn.

Trên thực tế, trong quá trình triển khai đã nảy sinh các tình huống như bà con thay đổi quyết định, lựa chọn hướng di chuyển riêng hoặc có tâm lý chờ đợi quay lại Ukraine khi tình hình chiến sự chấm dứt; một số công dân không có đầy đủ giấy tờ, giấy tờ thất lạc hoặc đã hết hạn cần có sự hỗ trợ từ phía các cơ quan đại diện. Các cơ quan đại diện Việt Nam đã phải hết sức nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại, các hội đoàn người Việt tại địa phương khắc phục các khó khăn, liên tục cập nhật thông tin, nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh, tổ chức sơ tán bà con ra khỏi vùng chiến sự và đưa về nước an toàn.

Những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong nước, cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của bà con ở nuớc ngoài cũng như nhân dân ở trong nước.

Vũ Dũngbaochinhphu.vn


Tin liên quan

Tin tiêu điểm