A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Âm hưởng 'Đất nước trọn niềm vui' trong ngày kỷ niệm tại LB Nga

Với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” chương trình giao lưu văn nghệ đã tập trung vào các tác phẩm về đề tài ca ngợi quê hương, đất nước, tôn vinh công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại sứ Đặng Minh Khôi với các thành viên Hội Văn học nghệ thuật tại Liên bang Nga.
Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN

Nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022) và 136 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886-1/5/2022), Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tại Liên bang Nga tổ chức chương trình giao lưu thơ, nhạc với tên gọi “Đất nước trọn niềm vui.”

Tham dự chương trình có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi, cùng các cán bộ Đại sứ quán, đại diện Hội Người Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, các Hội đồng hương, đại diện cộng đồng, Đoàn Thanh niên, lưu học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga.

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh: "Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh và hiện nay Liên bang Nga cũng đang trải qua giai đoạn khó khăn. Chính thời điểm này, chúng ta càng hiểu giá trị của hòa bình, độc lập, tự do."

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga là một trong những cộng đồng đông đảo, đoàn kết luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên. Càng trải qua gian khó người Việt càng đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiều hơn.

Đặc biệt, trong 2 tháng qua, bà con trong cộng đồng ở Moskva cũng như ở các thành phố miền Nam như Voronez, Rostov, Krasnodar đã tích cực phối hợp cùng với Đại sứ quán, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga nhiệt tình giúp đỡ đồng bào từ Ukraine sơ tán sang Nga để về nước.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cho rằng tình cảm chân thành của cộng đồng đã làm họ ấm lòng, có thêm nghị lực, niềm tin để ổn định cuộc sống.

Biểu dương tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại sứ Đặng Minh Khôi tin tưởng dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước cũng là ngày hội hòa bình, đoàn kết, thống nhất dân tộc.

Với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” chương trình giao lưu văn nghệ đã tập trung vào các tác phẩm về đề tài ca ngợi quê hương, đất nước, tôn vinh công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam giới thiệu khái quát về lịch sử văn học nước nhà, phân tích ý nghĩa của những bài thơ tiêu biểu cho lòng yêu nước và tự hào dân tộc, cổ vũ tinh thần đấu tranh quật cường vì độc lập và tự do của Tổ quốc trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước. Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Quốc Hùng đóng góp các bài thơ do ông tự sáng tác và dịch từ tiếng Nga.

Chị Trịnh Thị Thu Thanh thành viên Hội Văn học nghệ thuật tại Liên bang Nga xúc động đọc bài thơ về Chiến sĩ giao liên Rừng Sác và chia sẻ kỷ niệm về chuyến thăm chiến khu Rừng Sác (huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh) - vùng đất huyền thoại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Nhạc sỹ Phạm Hồng Hà mở đầu chương trình âm nhạc với màn trình diễn độc tấu guitar “Bài ca hy vọng,” “Người Hà Nội.”

Những người yêu âm nhạc trong cộng đồng người Việt Nam tại Nga và các em sinh viên đang theo học tại Moskva trình bày các ca khúc hào hùng của một thời lịch sử như “Tổ quốc gọi tên mình,” “Nắng ấm quê hương,” “Nổi lửa lên em,” “Đất nước trọn niềm vui,” khiến cả hội trường bâng khuâng xúc động với tình yêu quê hương, Tổ quốc.

Nhạc sỹ Phạm Hồng Hà, thành viên Hội Văn học nghệ thuật tại Nga bày tỏ xúc động khi được nghe các bạn trẻ trình bày các ca khúc thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó với quê hương đất nước.

Ông chia sẻ: “Khi hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật được nối lại thường xuyên hơn, mang lại ý nghĩa rất quan trọng đối với cộng đồng. Nhất là trong thời buổi khó khăn, chúng ta càng tổ chức các hoạt động văn hóa tích cực hơn, kêu gọi sự đoàn kết trong cộng đồng, nhắc nhở cho mọi người suy nghĩ về đất nước, cộng đồng, hiểu biết nhau hơn. Thông qua những chương trình như vậy có thể phát hiện các bạn trẻ có tài năng, có dịp để thể hiện tài năng của mình, phục vụ cho cộng đồng.”

Ông Lê Quang Anh, Tham tán-Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Phó Trưởng ban công tác cộng đồng đánh giá cao tâm huyết của các thành viên cốt cán của Hội Văn học nghệ thuật tại Nga, những người đã làm nên thành công của chương trình giao lưu “Đất nước trọn niềm vui” ngày hôm nay.

Ông Lê Quang Anh chia sẻ: “Qua chương trình này chúng ta nhận thấy tiềm năng của cộng đồng mình rất lớn và phong phú. Chúng ta cần coi trọng và phát huy những nguồn lực này trong cộng đồng người Việt Nam tại Nga.”

Bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” kép lại chương trình giao lưu thơ, văn nghệ “Đất nước trọn niềm vui” với những âm hưởng cảm xúc sâu lắng đọng lại trong tâm khảm những người tham dự chương trình.

Tin rằng những hoạt động văn hóa sôi nổi, bổ ích sẽ tiếp thêm sức mạnh để cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga vươn lên và chiến thắng mọi khó khăn, thử thách./.

Duy Trinh-Trần Hiếu / TTXVN/Vietnam+


Các tin khác

Tin tiêu điểm