A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022

Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 đã diễn ra ngày 13/5 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc do Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với tỉnh Bình Định và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc với khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ năm 2022.
Nguồn: Cục Ngoại vụ

Hội nghị có sự tham dự đông đảo của lãnh đạo 14 tỉnh/thành phố khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cùng lãnh đạo các cơ quan, hiệp hội và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA, KOTRA, KOCHAM…).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam và Hàn Quốc đang trong giai đoạn hết sức tốt đẹp, tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau ngày càng được củng cố với những thành quả thực chất trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, văn hóa, du lịch, giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân.

Hội nghị lần này tiếp nối thành công của Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc tại tỉnh Thanh Hoá (tháng 3/2022), nhằm kết nối các địa phương khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ với đối tác Hàn Quốc, kịp thời đáp ứng quan tâm và yêu cầu giao lưu trao đổi của hai bên nhằm củng cố quan hệ hợp tác, tăng cường kết nối cùng có lợi.

Thứ trưởng Thường trực cũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong hợp tác địa phương giữa hai nước thời gian qua với việc các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt tại 59 địa phương Việt Nam, gần 80 văn bản hợp tác cấp địa phương giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, lao động… đã được ký kết.

Trong phát biểu chào mừng, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định chia sẻ, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ, cảng biển, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp để giới thiệu hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh các địa phương Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thiết lập cầu nối quan hệ và giới thiệu các nhà đầu tư Hàn Quốc đến với khu vực nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Park Noh-wan, nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Hội nghị, xác định đây là cơ hội quý để đại diện các cơ quan Chính phủ hai nước cùng các doanh nghiệp gặp gỡ và thảo luận về phương án tăng cường hợp tác kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Gặp gỡ Hàn Quốc với khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ năm 2022
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại phiên khai mạc. Nguồn: Cục Ngoại vụ
 

Được tổ chức để kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, sự kiện là cơ hội để các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc tìm kiếm phương án hợp tác tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đại sứ cam kết cùng các cơ quan, hiệp hội doanh nghiệp, địa phương Hàn Quốc nỗ lực để tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại, ODA và lao động, thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương với khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng, Ahn Min-sik, cho biết khu vực miền Trung được du khách Hàn Quốc đặc biệt yêu thích với 1,8 triệu người (trong tổng số 4,3 triệu người Hàn Quốc tới Việt Nam) tới đây vào năm 2019. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại miền Trung đều hài lòng với môi trường ở đây.

Tổng Lãnh sự cho rằng để mở ra triển vọng hợp tác lớn mạnh hơn nữa, hai nước cần chung sức hỗ trợ và thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại khu vực.

Tại Phiên thứ nhất, lãnh đạo các địa phương khu vực Tây Nguyên đã chia sẻ tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, phát triển đô thị, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế tạo, công nghiệp chế biến...

Các cơ quan và hiệp hội Hàn Quốc đã thông tin về những lĩnh vực trụ cột, các dự án, hoạt động tiêu biểu đang triển khai cũng như những định hướng đầu tư, kế hoạch hợp tác với khu vực Tây Nguyên thời gian tới.

Nhiều kiến nghị cụ thể cho các địa phương cũng đã được đại diện các cơ quan Hàn Quốc đưa ra để tạo thuận lợi cho việc sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư.

Gặp gỡ Hàn Quốc với khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ năm 2022
Hội nghị có sự tham dự đông đảo của lãnh đạo 14 tỉnh/thành phố khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
 Nguồn: Cục Ngoại vụ
 

Tại Phiên thứ hai, lãnh đạo địa phương khu vực khu vực Nam Trung Bộ kêu gọi hợp tác, đầu tư của Hàn Quốc vào các lĩnh vực nông nghiệp, đào tạo, văn hóa, du lịch, năng lượng…; đồng thời cung cấp thông tin về những chính sách, cơ chế hỗ trợ, cam kết của địa phương trong thu hút đầu tư, đặc biệt từ các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Các đại biểu Hàn Quốc chia sẻ về tình hình hợp tác tại các địa phương, đưa ra các khuyến nghị để tăng cường kết nối, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Ghi nhận các trao đổi và khuyến nghị tâm huyết và sâu sắc tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực cho rằng sự kiện đã được tổ chức rất đúng thời điểm khi hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang quyết tâm nâng tầm quan hệ.

Thứ trưởng Thường trực mong muốn kết quả của Hội nghị, cùng quyết tâm của các địa phương và nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ tạo ra những cú hích, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác vì mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Triển lãm trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam - Hàn Quốc với hơn 40 gian hàng từ các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Hàn Quốc, nhận được nhiều sự quan tâm từ các đại biểu tham dự Hội nghị.

Bộ Ngoại giao phối hợp với tỉnh Bình Định và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao cũng tổ chức 25 cuộc gặp làm việc, tiếp xúc giữa các địa phương với các đối tác Hàn Quốc. Thông qua các cuộc kết nối, nhiều dự án, đề xuất đã được trao đổi, nghiên cứu để triển khai trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao phối hợp với tỉnh Bình Định và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc
Bộ Ngoại giao phối hợp với tỉnh Bình Định và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc
 

 

Thu Trang

Các tin khác

Tin tiêu điểm